ข่าว

พบอีก 1 ลูกเรือ "เรือหลวงสุโขทัย" กระดูกเหล็ก หัวแตก สลบคาชูชีพ ลอยกลางทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบอีก 1 ลูกเรือ "เรือหลวงสุโขทัย" กระดูกเหล็ก สภาพหัวแตก นอนสลบคาชูชีพ กลางทะเล เรือหลวงกระบุรี สามารถช่วยชีวิตเอาไว้ได้ ก่อนนำตัวขึ้นฝั่งท่าเทียบเรือบางสะพาน

20 ธ.ค. 2565  พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมด้วยนายทหารระดับผู้บังคับบัญชา ได้เดินทางไปที่ท่าเทียบเรือน้ำลึกบางสะพาน เพื่อรอรับ เรือหลวงกระบุรี ซึ่งค้นพบลูกเรือ เรือหลวงสุโขทัย เพิ่มอีก  1 นาย และนำมาส่งขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือบางสะพาน

 

จากการตรวจสอบพบว่า นายทหาร ที่ถูกช่วยเหลือมามีอาการอิดโรย เนื่องจากคลื่นลมในทะเลที่แรงมาก ซัดร่างลอยไปมา จนหมดแรงและหมดสติ แต่ยังสวมเสื้อชูชีพ  กระทั่ง เรือหลวงกระบุรี ไปพบ ลูกเรือจึงกระโดดน้ำลงไปช่วยนำตัวขึ้นมาบนเรือ พร้อมกับปฐมพยาบาลจนฟื้นคืนสติขึ้นมาได้ และยังพบว่าที่บริเวณศีรษะมีบาดแผลจากการกู้เรือ ในขณะใกล้จะอับปาง จมสู่ท้องทะเล ทั้งนี้ เมื่อช่วยลูกเรือขึ้นมาจากทะเลได้ ได้ช่วยกันทำให้ร่างกายของลูกเรือนาย ดังกล่าวอบอุ่นขึ้น ก่อนนำตัวขึ้นฝั่งเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ  

 

 

 

 

 

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 1

 

 

นอกจากนี้ทางกองทัพเรือ ยังได้เปิดศูนย์ประสานงานในพื้นที่บางสะพาน เพื่อให้ญาติทหารที่สูญหาย ได้เดินทางมาประสานกับทีมงานของกองทัพเรือ โดยมีบรรดาญาติพี่น้องของทหารที่ยังสูญหาย ต่างทยอยกันเดินทางมาสอบถามความคืบหน้า ในการค้นหา และการช่วยเหลือ   

 

พล.ร.ท.พิชัย   เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีทหารที่ยังสูญหาย จำนวน 31 นาย พบ 1 นาย  ทำให้ตัวเลขลูกเรือที่สูญหายในขณะนี้อยู่ที่ 30 นาย ทั้งนี้ ทางกองทัพเรือ ได้สั่งการให้ เรือหลวงอ่างทอง  เรือหลวงภูมิพล ออกค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง  และวันนี้ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มาตรวจเยี่ยม และให้นโยบายไว้ชัดเจน ว่าเราจะต้องช่วยให้ได้ครบทุกคน แล้วก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า อยากจะให้ทุกคนปลอดภัย  การค้นหาและการช่วยเหลือ เราจะต้องทราบทิศทางการเคลื่อนที่ของกระแสน้ำ และกระแสลม ว่ามีความเร็วเท่าไหร่ รวมทั้งสภาพอากาศแวดล้อมในการค้นหา ซึ่งทั้งหมดจะต้องถูกนำมาประมวลรวมกัน 

 

 


 

 

พบอีก 1 ลูกเรือ "เรือหลวงสุโขทัย" กระดูกเหล็ก หัวแตก สลบคาชูชีพ ลอยกลางทะเล

 


ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวอีกว่า สำหรับระบบความปลอดภัยของเรือ จะมีการปฏิบัติเป็นขั้นตอน ผู้การเรือก็ทำหน้าที่ควบคุม กำลังพลทุกนาย จะมีหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งวันเกิดเหตุกระแสลมน่าจะมากถึง 30 - 40 น็อต คลื่นลมแรงมาก จึงประสบอุบัติเหตุ ซึ่งคนที่ไปช่วยก็จะมองไม่เห็น เพราะลักษณะของคลื่น มันจะย่อลง  ทำให้เรือที่เข้าไปช่วย มองไม่เห็น อีกทั้งเรือที่เข้าไปก็บังคับยากมาก ค่อนข้างอันตราย แต่ก็เข้าไปช่วย โดยต้องการช่วยคนเป็นหลักก่อน ส่วนเรือจะพยายามช่วยเป็นระดับรองลงมา  

 

 

เรือหลวงกระบุรี ช่วยลูกเรือ เรือหลวงสุโขทัย ได้อีก 1 นาย

 

 

อย่างไรก็ตาม ในการใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นตรวจการก็ยาก เพราะคลื่นใหญ่ อากาศฟุ้ง จึงได้สั่งการให้ชุดประดาน้ำของกองทัพเรือ ขึ้นไปกับเฮลิคอปเตอร์ เพื่อค้นหาผู้ที่ลอยคออยู่ในทะเลอ่าวไทย หากตรวจพบให้ดร๊อปนักประดาน้ำลงไปให้การช่วยเหลือ เพื่อนำตัวลูกเรือที่ประสบเหตุขึ้นเฮลิคอปเตอร์

 

ทั้งนี้ ลูกเรือ "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ได้รับการช่วยเหลือ คือ  พ.จ.อ.นที ทิมดี

 

 

 

สรยุทธ์ ยงชัยยุทธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ