ข่าว

วัดไชยสถาน เชียงใหม่ จัดแสดงพระบรมรูปปูนปั้นในหลวง ร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดไชยสถาน ต.สบแม่ข่า  อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จัดแสดงพระบรมรูปปูนปั้นในหลวงรัชกาลที่9 จำนวน 3 ภาพ  เพื่อให้ประชาชนได้เยี่ยมชมและเป็นการสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไชยสถาน ตำบลสบแม่ข่า  อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดแสดงพระบรมรูปปูนปั้นในหลวงรัชกาลที่9 จำนวน 3 ภาพ เพื่อสำนึกในพระ มหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่9

วัดไชยสถาน เชียงใหม่ จัดแสดงพระบรมรูปปูนปั้นในหลวง ร.9

นายชาญวิทย์ กิจเลิศสิริวัตนา โยมอุปถัมภ์วัดไชยสถาน เปิดเผยว่า แรงบันดาลใจที่ ตัดสินใจสร้างทั้ง 3 ภาพมาจากการที่อยากจะตีแพร่ให้กับสังคมได้รับรู้ถึงความต้องการของ ในหลวงรัชกาลที่9 ซึ่งทั้ง 3 ภาพมาจาก 3 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ตนจึงอยากจะเป็นสื่อกลาง ในการนำเสนอให้ชาวไทยเพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

สำหรับรูปภาพทั้ง 3 ภาพนั้นจะมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งรูปที่1เป็น เหตุการณ์พระราชทานพระบรมราโชวาทในช่วงที่บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายทางการเมือง  เมื่อหลายปีที่ผ่านมาได้มีกลุ่มบุคคลที่ก่อความไม่สงบพยายามไปเข้าพบพระองค์ เพื่อจะ กราบบังคมทูลขอให้พระองค์สนับสนุนช่วยเหลือบ้านเมืองในขณะนั้นพระองค์ได้ทรงตรัสว่า บ้านเมืองปกติเรียบร้อยดีให้ทุกท่านกลับบ้านไปไม่ต้องมากู้ชาติตรงนี้ ซึ่งตนอยากจะบอกพี่น้องคนไทยทุกท่านว่า

วัดไชยสถาน เชียงใหม่ จัดแสดงพระบรมรูปปูนปั้นในหลวง ร.9

ภาพที่ 1 พระองค์ท่านทรงแสดงออกเป็นประจักษ์พระราชประสงค์ให้ทราบว่า  บ้านเมืองปกติเรียบร้อยดี

ภาพที่2  จะเป็นช่วงที่ในหลวงรัชกาลที่9 ทรงยังอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นช่วง ที่เหตุการณ์บ้านเมืองยังไม่ปกติ ช่วงหนึ่งได้มีการเรียกคณะผู้พิพากษาศาลมาที่โรงพยาบาล  ทรงได้กล่าวกับคณะผู้พิพากษาศาลว่า ต้องใช้กฎหมายให้ยุติธรรมให้เด็ดขาด บ้านเมืองมี ขื่อมีแป ไม่เช่นนั้นประเทศจะอยู่ไม่ได้ ซึ่งตนมองว่าพระองค์ทรงต้องการบอกไปถึงรัฐบาล ในตอนนั้นให้จัดการทำให้บ้านเมือกลับมาสงบเรียบร้อยดังเดิมและตนคิดว่าการที่พระองค์ ท่านตรัสเช่นนี้ เพราะเมื่อมีความยุติธรรมประเทศชาติก็สงบสุข 

วัดไชยสถาน เชียงใหม่ จัดแสดงพระบรมรูปปูนปั้นในหลวง ร.9

และภาพที่3 เป็นเหตุการณ์ขณะที่ในหลวงรัชกาลที่9ประทับอยู่โรงพยาบาลศิริราช และมีข่าวออกมาว่า พระองค์ท่านทรงพระประชวรไม่สามารถดำเนินงานการเมืองได้ แต่พระองค์ท่านได้ทรงแสดงถึงพระวรกายสมบูรณ์ทรงเดินออกมาบริเวณท่าน้ำโรงพยาบาลศิ ริราช ระหว่างทรงเดินอยู่มีองครักษ์จะเข้ามาประคอง แต่พระองค์ท่านรีบผลักองครักษ์ออกไปแล้วพระองค์ทรงยืนอย่างสง่า ซึ่งตนเห็นว่าเป็นการแสดงออกให้คนไทยได้รับรู้ว่าพระองค์ทรงห่วงบ้านเมืองและทรงห่วงประเทศชาติจนนาทีสุดท้าย ตนจึงตัดสินใจสร้างภาพทั้ง 3 นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นสื่อกลางแทนคนไทยทั้งประเทศ ให้ได้รับรู้ว่าความต้องการของพระองค์ท่านเป็นอย่างไร

วัดไชยสถาน เชียงใหม่ จัดแสดงพระบรมรูปปูนปั้นในหลวง ร.9

พระครูสุมนชัยสถิตย์ ครูบาสกุลเจ้าอาวาสวัดไชยสถาน  กล่าวว่า  หลังจากนี้ทางวัดจะมีการเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาชมภาพในหลวงรัชกาลที่9 ทั้ง 3 ภาพ ซึ่งทางวัดจะเปิดให้ชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.30 น. ถึง 16.00 น. โดยทางวัดจะได้ให้การต้อนรับและอธิบายความหมายของรูปภาพทั้ง 3 รูปต่อไป ทั้งนี้รูปภาพทั้ง 3 ภาพมีการสอดแทรกคติธรรมที่ในหลวงรัชกาลที่9 ต้องการให้ประชาชนชาวไทยรู้รักสามัคคี เป็นหนึ่งเดียวกัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ