ข่าว

ฉาวอีก ปลัดอำเภอเชียงดาว "สวมบัตรประชาชน" ให้ ชาวจีน หัวละ 8 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉาวอีก "ปลัดอำเภอเชียงดาว" กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน "สวมบัตรประชาชน" ให้ ชาวจีน หัวละ 8 แสน หลังขยายผล คดีบุคคลสัญชาติจีน ถูกลักพาตัว เรียกค่าไถ่

(13 ธันวาคม 2565) นายเพิ่มเกียรติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ปลัดอำเภอเชียงดาว เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ที่สถานีตำรวจภูธรเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ภายหลังตำรวจ ออกหมายเรียก ในกรณีสวมบัตรประชาชน ให้กับชาวจีน จากกรณี เกิดเหตุ Mr.Ren Haibo บุคคลสัญชาติจีน ถูกกลุ่มคนร้ายลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ และได้มีการทำร้ายร่างกาย และตัดนิ้วก้อยข้างขวา ของ Mr.Ren Haibo โดยเหตุเกิดในพื้นที่ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

          
หลังจากตำรวจได้สอบสวนขยายผล นางสาวอลิศรา หรือ หย่ง ศุภสิริบัณฑิตย์ ซึ่งเป็นแฟนสาวของ Mr.Ren Haibo และเป็นผู้มาแจ้งความร้องทุกข์ ตรวจสอบพบว่า นางสาวอลิศรา เป็นบุคคลสัญชาติไทย โดยได้นำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดง แต่เมื่อให้สื่อสารเป็นภาษาไทย นางสาวอริศรา ที่อ้างว่าเป็นคนไทย กลับสื่อสารได้ไม่ชัดเจน และพบข้อพิรุธว่า อาจจะเป็นการสวมบัตรประจำตัวประชาชน 

 

 

ทางตำรวจฝ่ายสืบสวน จึงได้นำภาพถ่ายของนายวาเซ คล่องดารณี และนางผุดี คล่องดารณี ซึ่งเป็นบิดา มารดา ตามทะเบียนราษฎร์ของ นางสาวอลิศรา มาตรวจสอบ แต่นางสาวอลิศรา อ้างว่าไม่รู้จักบุคคลทั้งสอง สุดท้ายยอมรับสารภาพว่า บัตรประชาชนที่ได้มา ได้มีการว่าจ้างใด้ดำเนินการ โดยจ่ายเงินให้หัวละ 8 แสนบาท

 

ตำรวจออกหมายเรียกคดีสวมบัตรประชาชน

ตำรวจจึงได้ออกหมายเรียก และ หมายจับผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายเพิ่มเกียรติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ปลัดอำเภอเชียงดาว, นายอาเบ แซ่ลี่ กำนัน ,นายอมรเทพ ปุกคำ ผู้ใหญ่บ้าน และนายวาเซ คล่องดารณี บิดาของนางสาวอลิศรา ให้มารับทราบข้อกล่าวที่ สภ .เชียงดาว

 

ออกหมายจับสวมบัตรประชาชนให้ชาวจีน

เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหาความผิด ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสาร หรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำตามหน้าที่ รับรองเป็นหลักฐาน ว่าตนได้กระทำการอย่างใดขึ้น หรือว่าการอย่างใด ได้กระทำต่อหน้าตนอันเป็นเท็จ ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ, แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, ปลอมเอกสารสิทธิหรือเอกสารราชการ, แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จ, เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจหรือได้จูงใจเจ้าพนักงาน, ร่วมกับบุคคลที่มิได้มีสัญชาติไทย ยื่นคำขอมีบัตรด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่         

เรียกสอบคดีสวมบัตรประชาชน

ขณะที่ ปลัดอำเภอเชียงดาว ได้ให้การปฎิเสธข้อกล่าวหา โดยขอไปให้การในชั้นศาล เบื้องต้นตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล หาผู้ร่วมขบวนการต่อไป เนื่องจากอำเภอชายแดน เป็นพื้นที่ ที่มักพบการสวมบัตรประชาชน บ่อยครั้ง

 

 

โดย วสันต์ ปัญญาเรือน // จักรินทร์ นมนาน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ