ข่าว

ฮือฮา "กำแพงโกศ" วัดหนองปล้อง ไอเดียบรรเจิด ทำ กำแพงวัด จาก โกศ ใส่กระดูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดหนองปล้อง ไอเดียบรรเจิด นำโกศใส่กระดูก บรรพบุรุษ มาทำ กำแพงวัด สร้างความเป็นระเบียบ และป็นกุศโลบายป้องกันขโมยเข้าวัด

วัดหนองปล้อง หมู่ที่ 1 ตำบลหนองปล้อง อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร ทางคณะสงฆ์ และ ชาวบ้าน ต่างร่วมกัน บูรณะวัด ไม่ให้ทรุดโทรม โดย การตกแต่งสถานที่ภายในวัด โดยเฉพาะเมรุ ที่ประกอบพิธีเผาศพ และ อาคารสวดศพ ที่ทาสีเมรุ ทั้งอาคาร ไม่ว่าจะเป็นด้าน ล่าง ก้านบนปล่องเมรุ ด้วยการทาสีสลับกัน โดยใช้สีที่มีความสดใสฉูดฉาดเช่น สีเหลือง สีแดง สีฟ้า สีน้ำเงิน สีชมพู สีเขียว สีม่วง เป็น เมรุสีรุ้ง สร้างสีสันแปลกตา ของเมรุทั่วไป ที่มักทาสีขาวหรือสีครีมอ่อน สร้างความฮือฮา สะดุดตาให้กับประชาชนผู้พบเห็น เพื่อให้เกิดความสวยงาม และ คลายความเศร้าโศกของประชาชนในการประกอบพิธีฌาปณกิจศพ

 

เมรุสีรุ้ง วัดหนองปล้อง

 

กำแพงโกศ วัดหนองปล้อง

 

ฮือฮา \"กำแพงโกศ\" วัดหนองปล้อง ไอเดียบรรเจิด ทำ กำแพงวัด จาก โกศ ใส่กระดูก

 

นอกจากนั้น ในส่วนของ กำแพงวัด ทางพระสงฆ์ได้ช่วยกันตกแต่ง โดยนำเอาเจดีย์ หรือ โกศ ที่บรรจุอัฐิ หรือ กระดูกของบรรพบุรุษ มาตั้งผสมผสานกับ โครงเหล็ก และ คอนกรีต สร้างเป็น กำแพงโกศ ด้านหน้า วัดหนองปล้อง พร้อมทำการทาสีตกแต่งให้เกิดความสวยงาม และเป็น กุศโลบาย ป้องกัน ขโมย เข้าวัด และ เป็นการจัดระเบียบ ของ โกศ ที่บรรจุอัฐิ ที่มีอยู่จำนวนมาก และเต็มสถานที่เก็บ

 

กำแพงโกศ วัดหนองปล้อง

 

พระมนัส พระลูกวัด วัดหนองปล้อง ระบุว่า กำแพงวัด ที่ทำจาก โกศ ที่บรรจุอัฐิ มีเป็นจำนวนมาก ชาวบ้าน และพระสงฆ์ จึงคิดว่าจะช่วยกันจัดระเบียบ เนื่องจากสถานที่จัดเก็บ เต็มพื้นที่ในอนาคต จึงมีแนวคิดนำมาทำเป็น กำแพงโกศ รอบๆ บริเวณวัด เพื่อจัดเก็บกระดูกของผู้ล่วงลับ ซึ่งทางวัดจัดทำไว้ในด้านหน้า ที่มีผู้จองเต็มของด้านหน้า ทั้งคนตาย และคนเป็น ที่จองไว้ก่อน ซึ่งเมื่อเสียชีวิตแล้ว จะได้นำกระดูก อยู่ด้านหน้าของวัด

 

ข่าว-ภาพ : สายันต์ ชูฉ่ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ