ข่าว

"โควิด19" โคราชกลับมาดุ 2 วัน เสียชีวิต 13 ราย เตรียมเปิดศูนย์ฯ อีกครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด19" โคราชกลับมาดุ 2 วัน พบผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย เตรียมเปิดศูนย์เฝ้าระวังการระบาดไวรัสโควิด อีกครั้ง คาดเป็นสัปดาห์หน้า

สถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โควิด19" จ.นครราชสีมา กลับมาแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ทยอยนำศพของผู้เสียชีวิตจาก ติดเชื้อไวรัส "โควิด19" ไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพตามวัดต่างๆ ในเขตพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา อย่างต่อเนื่อง

 

 

ภายหลังจากที่สถานการณ์การระบาดของไวรัส "โควิด19" ได้เริ่มระบาดหนักขึ้น จนส่งผลให้ขณะนี้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 2 ราย

 

ด้าน นายชัยสิทธิ์ ภูผารัตน์ หัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิพุทธธรรมฮุก 31 นครราชสีมา ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการ "บ้านหลังสุดท้าย" หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ทางมูลนิธิพุทธธรรมฮุก 31 นครราชสีมา ได้มีการดำเนินการโครงการบ้านหลังสุดท้าย เพื่อจัดเจ้าหน้าที่ใส่ชุดพีพีอี นำรถตู้ไปรับศพผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ "โควิด19" ไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค. 64 เป็นต้นมา จนถึงช่วงเดือน ก.ย. 65 ได้รับศพนำมาประกอบพิธีฌาปนกิจไปแล้วกว่า 1,200 ศพ ก่อนที่สถานการณ์จะเงียบหายไปประมาณ 2 เดือน ช่วงเดือน ต.ค. - พ.ย. 65

 

 

แต่หลังจากต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้รับการแจ้งจากศูนย์สั่งการโรงพยาบาลมหาราช จ.นครราชสีมา ให้รับผู้ป่วยสูงอายุ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงมาส่งที่โรงพยาบาลมหาราชฯ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพบว่ารถพยาบาลที่นำผู้ป่วยมาจากต่างอำเภอ ก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทำให้อาคารรับ ผู้ป่วยโควิด เริ่มเต็ม จนบางครั้งไม่สามารถรับผู้ป่วยเข้ามาได้ ต่อมาก็เริ่มมีตัวเลข ผู้ป่วยโควิด เสียชีวิตเพิ่มขึ้นวันละ 2 - 3 คนมาอย่างต่อเนื่อง

 

 

จนกระทั่งล่าสุด ตัวเลขเฉพาะวันที่ 11 ธ.ค. 65 วันเดียว มี ผู้ป่วยโควิด เสียชีวิตมากถึง 9 ราย และเช้าวันนี้ก็มีรายงานเข้ามาแล้วว่าเสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย ซึ่งถือว่าตัวเลขเทียบเท่าช่วงที่มีการระบาดหนักเมื่อปี 64 เลยทีเดียว ดังนั้นช่วงนี้จึงถือว่าเป็นจุดที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดมาก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เคยฉีดวัคซีน และกลุ่มเสี่ยง 608 ที่จะต้องพยายามป้องกันอย่าให้ติดเชื้อ "โควิด19" และต้องไปฉีด วัคซีนโควิด ป้องกันอาการรุนแรงอย่างเร่งด่วนด้วย

 

โควิดระบาดหนัก

โคราชโควิดระบาดหนัก

 

ด้านนายแพทย์เจษฏ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตอนนี้สถานการณ์การระบาดของไวรัส "โควิด19" เริ่มกลับมาระบาดหนักอีกครั้งแล้ว สังเกตได้จากการที่มีผู้ติดเชื้อเดินทางมารักษาที่โรงพยายาลมหาราชนครราชสีมา ไม่ต่ำกว่าวันละ 300 ราย พบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 2 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ก็ได้เปิดจุดฉีดวัคซีนที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา เพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง 608 อย่างต่อเนื่อง 

 

 

พร้อมกันนี้ก็ได้ประสานงานกับ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้เปิดศูนย์เฝ้าระวังการระบาดไวรัส "โควิด19" ขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเปิดศูนย์ได้ในสัปดาห์หน้า

 

โควิด

โควิด

 

 

โดย : ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ