ข่าว

หนุ่มอังกฤษศิลปินแนว Land Art "เรียงหินสร้างภาพ" ที่สุดแห่งความภูมิใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลปินหนุ่มชาวอังกฤษ สร้างงานศิลปะ แนว Land Art "เรียงหินสร้างภาพ" ที่สุดแห่งความภาคภูมิใจ "ในหลวง ร.9" เผยก้อนหินทุกก้อนมีประวัติศาสตร์ของไทย เลือกใช้โทนสีทอง สื่อถึงการแสดงความเคารพ เทิดพระเกียรติ เทิดทูน พร้อมยกย่องให้เป็น “พ่อของแผ่นดิน”

5 ธ.ค.2565  นายจัสติน เบทแมน (Mr.Justin Bateman) อายุ 46 ปี ศิลปินชาวอังกฤษ จากเมืองปอร์ทสมัธ ประเทศอังกฤษ  ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งเคยเป็นข่าวโด่งดัง ทั้งในสื่อในประเทศไทยและต่างประเทศ จากการเรียงหินและก้อนกรวดสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่เรียกว่า Land Art ออกมาเป็นงานศิลปะหลายชิ้น ตามสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่


 

 

 

 

 

 "จัสติน" ศิลปินชาวอังกฤษ กำลังเรียงก้อนหินเป็นภาพในหลวง ร.9

 

 

ทั้งภาพเหมือนผู้คนที่พบเจอสะท้อนมุมมองความคิด และภาพเหมือนผลงานศิลปะที่มีชื่อเสียงของศิลปินระดับโลก รวมทั้งผลงานเรียงก้อนหินและก้อนกรวดให้ออกมาเป็นภาพเหมือนใบหน้าของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ได้สร้างสรรค์ผลงานที่ประทับใจคนไทยที่สุดอีกครั้งด้วยการเรียงหินและก้อนกรวดเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 

 

 

"จัสติน" ศิลปินชาวอังกฤษ กำลังเรียงก้อนหินเป็นภาพในหลวง ร.9

 

 

มิสเตอร์ เบทแมน เปิดเผยว่า การสร้างสรรค์ผลงานเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในครั้งนี้ของตัวเองนับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากที่เคยทำครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมาในสถานที่แห่งหนึ่งย่านนิมมานเหมินทร์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งผลงานครั้งนั้นเป็นการทำแบบชั่วคราวและขนาดเล็กกว่านี้ 

 

 

 

"จัสดิน" เคยเรียงหินเป็น "ชัชชาติ" ผู้ว่าฯกทม.

 

 

ขณะที่ผลงานในครั้งนี้มีขนาดใหญ่กว่า 4 เท่าตัว โดยมีขนาด 2 เมตร คูณ 1.5 เมตร และจะทำออกมาเป็นผลงานแบบถาวร ซึ่งผลงานชิ้นนี้สร้างสรรค์ขึ้นอย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่การคัดสรร,เก็บรวบรวม และหาซื้อก้อนหินและกรวดจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่อาจเรียกได้ว่าหินทุกก้อนที่นำมาใช้มีประวัติศาสตร์ของไทยอยู่ในนั้นด้วย

 

 

ผลงานที่ "จัสติน" ภาคภูมิใจที่สุด

 

 

โดยเฉพาะก้อนหิน และกรวด จากแม่น้ำโขงที่มีลักษณะเป็นสีทองเปล่งประกาย ซึ่งสีทองนั้นตั้งใจสื่อถึงการแสดงความเคารพและเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่คนไทยต่างรักเคารพและเทิดทูน พร้อมยกย่องให้เป็น “พ่อของแผ่นดิน” ซึ่งตัวเองที่เป็นชาวต่างชาติยังรับรู้ได้ถึงความรู้สึกดังกล่าวและถือได้ว่าผลงานนี้เป็นหนึ่งในผลงานที่ตัวเองภาคภูมิใจที่สุด

 

โดยผลงานนี้ใช้ระยะเวลาในการสร้างสรรค์นาน 4 สัปดาห์เต็ม ด้วยการทำงานตั้งแต่เช้าจนถึงกลางดึกทุกวันไม่มีหยุด 

 

 

 วสันต์ ปัญญาเรือน   จ.เชียงใหม่ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ