ข่าว

นาทีระทึก "เจ้าหน้าที่" ช่วย ผู้โดยสาร ชายต่างชาติ หลังหมดสติบน เครื่องบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภาพนาทีระทึก "เจ้าหน้าที่" เข้าช่วย ผู้โดยสาร ชายต่างชาติ เกิด ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หมดสติบน เครื่องบิน ก่อนนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

เปิดภาพนาทีระทึก ซึ่งเป็นนาทีที่ "เจ้าหน้าที่" ได้เข้าช่วย ชายต่างชาติ รายหนึ่ง เกิดอาการหมดสติ ไม่มีชีพจร บน เครื่องบิน ไฟล์ท PG225 ซึ่งได้ทำการลงจอดที่ สนามบินเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (2 ธันวาคม 2565)

 

 

โดยมีภาพที่ "เจ้าหน้าที่" ได้ทำการช่วยเหลือ ชายต่างชาติ และมีภาพที่กำลังยกมือ ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้า AED มันจะมีประโยคที่ต้องตะโกน "คุณถอย ผมถอย และทุกคนถอย" ก่อนกดปุ่ม "SHOCK"

 

โดยเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (2 ธันวาคม 2565) ที่หอบังคับการบิน แจ้งว่ามี ผู้โดยสารชาวต่างชาติ หมดสติอยู่ในอากาศยาน ระหว่างเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่

 

 

โดย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG 225 เมื่ออากาศยานลงจอดเรียบร้อยแล้ว ทีมแพทย์และทีมกู้ภัย ได้ขึ้นไปบนเครื่องพบ ผู้โดยสาร ชายชาวอเมริกัน อายุ 63 ปี หมดสติไม่รู้สึกตัว และไม่มีชีพจร จึงได้ทำการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ (CPR) และได้ใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) จนทำให้ผู้โดยสารกลับมามีชีพจร หัวใจเต้น และรู้สึกตัวอีกครั้ง

 

 

จากนั้นทีมแพทย์ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้นำผู้ป่วยส่งต่อไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เพื่อทำการรักษาต่อไป

 

เจ้าหน้าที่ช่วยชาวต่างชาติ

เจ้าหน้าที่ช่วยชาวต่างชาติ

 

สำหรับ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (Sudden Cardiac Arrest) ถือเป็นภาวะที่อันตรายเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะบนอากาศยานขณะทำการบิน หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ มีโอกาสที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตค่อนข้างสูง การช่วยเหลือด้วยการฟื้นคืนชีพ CPR และการฝึกปฏิบัติจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตได้สูง

 

 

ทั้งนี้ ทอท. มีแผนการฝึกอบรมการฟื้นคืนชีพ ให้แก่บุคลากรด่านหน้า เพื่อให้บุคลากรมีศักยภาพในการช่วยเหลือเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็ว และมีทีมแพทย์ประจำทุกท่าอากาศยานของ ทอท. เพื่อช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด 

 

 

เหตุการณ์ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อการดูแลอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร และความพร้อมในการดูแลด้านการแพทย์ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

 

นำส่งโรงพยาบาล

 

 

ภาพ : สนบ.เชียงใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ