ข่าว

ส่ง เด็ก 10 ขวบ "พี้กัญชา" ริมหาดพัทยา กลับศูนย์พักพิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งตัวเยาวชนชาย วัย 10 ขวบ นั่ง "พี้กัญชา" ริมชายหาดพัทยา กลับเข้าศูนย์พักพิง พร้อม "เจ้าใบเตย" ลูกสุนัขคู่ใจ ด้านเมืองพัทยาเร่งจัดการปัญหาเด็กและกลุ่มคนเร่ร่อน ตามชายหาดพัทยา

2 ธ.ค.2565 จากกรณีโลกโซเซียล แชร์ภาพเยาวชน นั่งสูบกัญชา อยู่บริเวณริมชายหาดพัทยา โดยที่ไม่มีใครสนใจ จนมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นถึงความไม่เหมาะสม หลังจากนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พม. , ตำรวจ , เมืองพัทยา , สาธารณสุข อ.บางละมุง และ ฝ่ายปกครองบางละมุง ได้ลงพื้นที่ติดตามและให้การช่วยเหลือเด็กชายคนดังกล่าว 

 

กระทั่งพบตัวเด็กชายคนดังกล่าว ทราบชื่อ ด.ช.เอ็ม (นามสมมุติ) อายุ 10 ขวบ เจ้าหน้าที่เทศกิจ เมืองพัทยา จึงเข้าพูดคุยและควบคุมตัวได้ขณะนอนหลับอยู่ริมหาดทราย ซึ่งห่างจากบริเวณที่นั่งสูบกัญชา ประมาณ 100 เมตร 

 

 

 

 

 

เด็กชายนั่งสูบกัญชา ริมชายหาดพัทยา

 

 

เจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา ควบคุมตัวได้ขณะนอนหลับอยู่ริมหาดทราย ห่างจากจุดนั่งสูบกัญชาประมาณ 100 เมตร โดยพบประวัติว่า ด.ช.เอ็ม เพิ่งหนีออกมาจากบ้านพักเด็กและครอบครัวบางละมุง เจ้าหน้าที่ได้มีการพูดคุย กับเด็กชายเอ็ม  นานกว่า  2 ชม. โดยพยายามพูดคุยถึงสาเหตุการสูบกัญชาและปัญหาครอบครัว ก่อนจะนำเด็กตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลบางละมุง

 

 

ส่ง "เด็ก 10 ขวบ พี้กัญชา" ริมหาดพัทยา กลับศูนย์พักพิง

 

 

นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า กรณีเด็กเสพกัญชาที่ปรากฎตามสื่อต่างๆ เบื้องต้นควบคุมตัวน้องได้แล้ว จึงประสานไปยัง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบ พร้อมส่งตัวเด็กกลับไปให้ศูนย์สงเคราะห์เด็กดูแลต่อ

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาคนเร่ร่อน รวมถึงเด็กเร่ร่อน ในพื้นที่เมืองพัทยา ทางเมืองพัทยาได้ทำงานและแก้ไขร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มาโดยตลอด แต่ด้วยปัญหาสิทธิมนุษยชนและข้อกฏหมายบางข้อ เรายังไม่สามารถจัดการขั้นตอนเด็ดขาดได้ พยายามร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งตัวกลุ่มเหล่านี้ไปอบรม เรียนวิชาชีพ แต่เข้าไปไม่นานก็หนีกลับออกมาอีก ทำให้เมืองพัทยาต้องกลับมาทบทวนใหม่ พร้อมทั้งเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขอย่างจริงจังต่อไป

 

 

ส่ง "เด็ก 10 ขวบ พี้กัญชา" ริมหาดพัทยา กลับศูนย์พักพิง

 

 

นางนัทธมน กิจดำรงกุล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี ได้มอบหมายให้ น.ส.รัตนาพร คนรำ นักสังคมสงเคราะห์ มาสอบสวนเด็กในเบื้องต้น พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ด.ช.เอ็ม เคยได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพจากบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ชลบุรี แต่ด้วยนิสัยและพฤติกรรมของเด็กเอง จึงหลบหนีออกมา แต่เมื่อวันนี้กลับเจอเด็กก็รับตัวไปคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กอีกครั้ง เนื่องจากน้องไม่มีพ่อแม่ ครอบครัวดูแลไม่ได้ ซึ่งจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือเด็กตามกระบวนการ และคุ้มครองเด็กตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546

 

 

ส่ง "เด็ก 10 ขวบ พี้กัญชา" ริมหาดพัทยา กลับศูนย์พักพิง

 

 

ทั้งนี้เด็กไม่ยอมเปิดเผยหรือให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับเรื่องกัญชา จึงได้พูดคุยสอบถามเรื่องสารทุกข์สุขดิบและชีวิตความเป็นอยู่ แต่ระหว่างที่คุย น้องพยายามถามถึงเจ้าใบเตย ลูกสุนัขคู่ใจ ตลอดเวลาเท่านั้น

 

 

เอกชัย สุขวัฒนะ - ทิวากร กฤษมณี สำนักข่าวเนชั่น พัทยา จ.ชลบุรี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ