ข่าว

"เสาไฟกินรี" ยังเดินหน้า มติสภา อบต.ราชาเทวะ ซื้อเพิ่ม 727 ต้น กว่า 69 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่านฉลุย มติสภา "อบต.ราชาเทวะ" 10 ต่อ 4 เสียง เดินหน้าซื้อ "เสาไฟกินรี" เพิ่มอีก 727 ต้น งบประมาณอีกกว่า 69 ล้านบาท

 (30 พ.ย.2565 ) ในการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เพื่อพิจารณาอนุมัติการใช้จ่ายเงินสะสม รวม 148 ล้านบาทเศษ เพื่อดำเนินการ 4 โครงการ ตามที่ นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ เสนอ  คือโครงการจัดซื้อเสาไฟกินรี 727 ต้น วงเงิน 69 ล้านบาท,โครงการจัดซื้อกล้องวงจรปิด 2 โครงการ วงเงิน 54 ล้านบาท และโครงการปรับปรุงอาคารที่ทำการ อบต.ราชาเทวะ ระยะที่ 2 วงเงิน 25 ล้านบาท

 

ผลปรากฎว่า ที่ประชุมลงมติเห็นด้วย 10 เสียง ไม่เห็นด้วย 4 เสียง ซึ่งในจำนวน 10 เสียง ที่เห็นชอบนั้น มีประธาน สภา อบต.ราชาเทวะ ยกมือลงเสียงเห็นชอบในครั้งนี้ด้วย ท่ามกลางกระบวนการตรวจสอบโครงการเสาไฟกินรี ตั้งแต่ปี 2556 ที่ยังไม่เสร็จสิ้น

 

 

นายสงวนชัย นันทจันทร์ สมาชิกสภา อบต.ราชาเทวะ หมู่ 6 ซึ่งลงมติไม่เห็นด้วย กล่าวว่า ยังคงคาใจเรื่องการติดตั้งเสาไฟกินรีในพื้นที่เอกชน เพราะจนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัด จึงอยากเรียกร้องถึงผู้บริหาร ขอให้มีกฎระเบียบที่ชัดเจน หรือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ว่าสามารถนำงบประมาณของหลวงมาใช้ได้หรือไม่ ซึ่งการทำโครงการที่ใช้เงินงบประมาณจำนวนมากขนาดนี้ ต้องมีผู้บริหารสูงสุดของข้าราชการประจำมาช่วยคัดกรอง แต่ที่นี่ไม่มี ปลัด อบต. หากมี ปลัด อบต.มาช่วยคัดกรอง จะทำให้โครงการสมบูรณ์มากขึ้น 

 

นอกจากนี้ ยังมองว่า โครงการทั้งหมดใช้ระยะเวลาดำเนินการเร่งรัดมากเกินไป ไม่ถึง10 วัน เตรียมเสนอเรื่องถึงมหาดไทย ให้เข้ามาตรวจสอบระเบียบ เพื่อจะได้ไม่มีข้อโต้แย้งในอนาคต

 

ผ่านฉลุย ลงมติซื้อเสาไฟกินรี
 

ที่ผ่านมา โครงการเสาไฟกินรี มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และขณะนี้ เริ่มมีคนมาร้องเรียนแล้ว เพราะในจุดอับ เสาไฟกินรี มักดับก่อนจะถึงช่วงเช้า คือดับในช่วงเวลาตี 1 หรือตี 2 ซึ่งปัญหาอาชญากรรมมักเกิดในช่วงเวลา ตี 1 - ตี 4

 

ทั้งนี้ การจัดซื้อเสาไฟกินรี ในพื้นที่ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีการจัดซื้อตั้งแต่ ปี 2556 , 2557 , 2561, 2562, 2563, และ 2564 พบว่า จัดซื้อจัดจ้างไม่ถูกต้องตามระเบียบ และการจัดซื้อจัดจ้างมีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทผู้รับจ้างบางราย รวมถึงก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด ซึ่งกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาในกรณีนี้ มีมากกว่า 20 คน

 

เสาไฟกินรี

ต่อมา ป.ป.ช. แจ้ง 2 ข้อกล่าวหา นายก อบต.ราชาเทวะ โดยสิ่งที่หยิบยกมาพิจารณาในแจ้งข้อกล่าวหานั้น มีทั้ง การส่งตัวอย่างเสาไฟที่ใช้เวลาเพียง 8 วัน การกำหนดลักษณะของเสาไฟให้มีลวดลายที่มีรายละเอียดอย่างมาก แต่กลับให้เวลาทำน้อย ซึ่ง ป.ป.ช. มองว่า อาจเข้าข่ายกีดกันเอกชนรายอื่น และจุดที่ติดตั้งเสาไฟนั้น เป็นพื้นที่ของกรมทางหลวง ไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งอยู่ในป่ารกร้างไร้คนใช้ประโยชน์ และระยะห่างไม่ได้มาตรฐาน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ