ข่าว

ระทึก "เรือขนสินค้า" อับปาง กลางอันดามัน 4 ลูกเรือ รอด แต่เรือจมหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระทึก "เรือขนสินค้า" อับปาง กลางทะเลอันดามัน จากเกาะพีพี ไป ภูเก็ต โชคดีลูกเรือ 4 คน ปลอดภัย แต่ยังหาจุดเรือจมไม่พบ

(27 พ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.35 น. ที่ผ่านมา ศูนย์ความมั่นคงท่าเรือจังหวัดกระบี่ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 ได้รับแจ้งเหตุ เรือขนสินค้า เกิดอับปาง บริเวณหินมุสังนอก ตั้งแต่เวลา 04.00 น. เรือที่จมดังกล่าวเป็นเรือเหล็ก มีลูกเรือจำนวน 4 คน โดยก่อนเกิดเหตุ เรือได้ขนสินค้าจาก จ.ภูเก็ต ไปส่งยังเกาะพีพี หลังจากส่งสินค้าเสร็จ ออกเรือจากเกาะพีพีได้เพียงไม่นาน เรือเกิดจมลง เบื้องต้นลูกเรือได้รับการช่วยเหลือและปลอดภัยทุกคน

 

ภายหลังรับแจ้ง ศูนย์ความมั่นคงท่าเรือจังหวัดกระบี่ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 ได้ประสานผู้เกี่ยวข้อง ให้แจ้งเตือน เรือทุกลำ ระวังความปลอดภัยวัตถุใต้น้ำ และมีเรือของเจ้าของเรือ กำลังค้นหาซากเรือบริเวณดังกล่าวฯ จำนวน 2 ลำ แจ้งว่า ระหว่างที่ค้นหาไม่พบคราบน้ำมันแต่อย่างใด

 

 

เจ้าของเรือให้ข้อมูลว่า หลังจากเรือออกจากท่าเรือเกาะพีพีเพียงไม่นาน ได้เกิดอับปางลงบริเวณใกล้หินมุสังนอก ขณะนั้นกระแสน้ำแรง ทำให้เรือไหลไปตามการแสน้ำ แต่จับทิศทางไม่ได้ ทางลูกเรือได้ผูกถังแก็สเปล่าจำนวน 16 ใบ ไว้กับเรือ เพื่อให้ลอยและสังเกตได้ง่าย ในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิงเจ้าของเรือแจ้งว่า ได้เติมไว้เพียงให้เรือวิ่งไปกลับได้ ไม่ได้เติมไว้มาก

 

เรืออับปางกลางทะเลอันดามัน

เรืออับปางกลางทะเลอันดามัน

เบื้องต้นสาเหตุที่ทำให้เรืออับปาง จากการสอบถามลูกเรือทราบว่า ขณะถอยหลังออกจากท่าแล้ว มีน้ำไหลเข้าเรือ เมื่อตรวจสอบ พบระบบสูบน้ำท้องเรือชำรุด เรือเริ่มจมจากทางท้ายเรือ ลูกเรือจึงผูกถังแก็สเปล่าไว้ 16 ใบ เพื่อพยุงเรือ แต่ไม่สามารถยื้อได้ ทั้งหมดได้จมหายไปพร้อมกัน

 

สำหรับเรือลำที่เกิดเหตุ ชื่อ อ.พลานุกร 99 เป็นเรือเหล็กขนาด 55.58 ตันกรอส มีความยาว 23 เมตร กว้าง 5.6 เมตร เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 260 แรงม้า

 

เรืออับปางกลางทะเลอันดามัน

 

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ความมั่นคงท่าเรือจังหวัดกระบี่ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 ได้แจ้งไปยังสำนักอุทยานแห่งชาติ เพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่จะกระทบต่อระบบนิเวศและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ