ข่าว

ชมภาพ "ควายเผือก" ฝูงสุดท้าย แห่งทุ่งน้ำน้อย จ.สงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชมภาพ "ควายเผือก" ฝูงสุดท้ายของทุ่งน้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เกือบยกฝูง 40 ตัว เล็งเปิดเป็นลานกางเต็นท์ให้คนมาชมธรรมชาติและ ควายเผือก

17 พ.ย. 2565   ที่ทุ่งน้ำน้อย หมู่ 2 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นที่อยู่ของควายฝูงสุดท้ายของพรุน้ำน้อย ซึ่งมีอยู่ประมาณ 50 ตัว ที่สำคัญเกือบทั้งฝูงเป็นควายเผือกที่ทั้งตัวมีสีขาวอมชมพู แตกต่างจากควายทั่วไปที่ตัวจะออกสีเทา ๆ ดำ ๆ

 

ฝูงควายเผือกฝูงนี้เป็นของ นายจิรศักดิ์ มีสวน อายุ 50 ปี ซึ่งเลี้ยงควายในทุ่งน้ำน้อยมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี และปัจจุบัน ก็เหลืออยู่เพียงฝูงนี้ฝูงเดียวเท่านั้นประมาณ 50 ตัว ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นควายเผือกถึง 40 ตัว และนับว่าเป็นควายเผือกฝูงใหญ่ที่หาดูยาก ทั้งตัวแม่และลูกควายที่เกิดใหม่ซึ่งล้วนเป็นควายเผือก
 

 

 

 

"ควายเผือก" ฝูงสุดท้าย แห่งทุ่งน้ำน้อย จ.สงขลา

 

 

นายจิรศักดิ์ เจ้าของฝูงควายเผือกฝูงนี้ เปิดเผยว่า ต้องการอนุรักษ์ควายเผือกฝูงนี้ให้อยู่คู่กับทุ่งน้ำน้อยตลอดไป เพราะตอนนี้เหลืออยู่เพียงฝูงสุดท้ายแล้ว โดยควายฝูงนี้เกือบทั้งฝูงจะเป็นควายเผือกมีเพียงรุ่นปู่รุ่นทวดที่เป็นควายธรรมดา และรุ่นหลัง ๆที่ออกมาจะเป็นควายเผือกทั้งหมด

 

นายจิรศักดิ์ ยังบอกอีกว่า จะเลี้ยงแบบปล่อยให้หากินหญ้า กินผักบุ้งตามธรรมชาติเ พราะควายฝูงนี่เชื่องโดยในช่วงเช้าก็จะออกไปหากินเอง และในช่วง 5 โมงเย็น ก็จะเดินกลับเข้าคอกเอง ตนเพียงแค่มาดู ๆเท่านั้น

 

 

"ควายเผือก" ฝูงสุดท้าย แห่งทุ่งน้ำน้อย จ.สงขลา

 

 

และควายทุกตัวก็จะมีชื่อเรียกทั้งหมด ทั้งชื่อไทย ชื่อฝรั่งและชื่อมุสลิม เช่น ถ้าเป็นควายตัวเมียก็ชื่อเจ้าสวย ควายตัวผู้ก็ชื่อสเตฟาน และบางตัวก็ตั้งแบบชาวมุสลิมชื่อรอมาฎอน  เพราะเกิดช่วงเดือนรอมาฎอนหรือเดือนถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมเพื่อให้จำง่าย

 

 

 

"ควายเผือก" ฝูงสุดท้าย แห่งทุ่งน้ำน้อย จ.สงขลา

 

 

หลังจากนี้ก็มีแนวคิดว่าจะเปิดลานกางเต็นท์เพื่อที่จะให้ผู้คนได้มาชมธรรมชาติมาชมควายเผือกฝูงสุดท้ายของทุ่งน้ำน้อย และยังเป็นควายเผือกฝูงใหญ่ด้วยโดยตนจะอนุรักษ์ควายฝูงนี้ไว้เพื่อให้อยู่คู่กับทุ่งน้ำน้อยตลอดไป

 

 

"ควายเผือก" ฝูงสุดท้าย แห่งทุ่งน้ำน้อย จ.สงขลา

 

 

 

 

สันติภาพ รามสูต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ