ข่าว

"พระพยอม" ติงออก "เหรียญเทพซิ่ง" เป็นแนวคิดแบบเนื้องอกใน ศาสนาพุทธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระพยอม" ติงออก "เหรียญเทพซิ่ง" อย่าแค่อ้างศรัทธาหลวงพ่อพัฒน์ แต่ต้องศรัธาด้วยปัญญา แนะควรห้ามออกวัตถุมงคลที่ตั้งชื่อ และรูปแบบแปลก ๆ ชี้ แนวความคิดแบบนี้เป็นความคิดแบบเนื้องอกในศาสนาพุทธ

หลังตกเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อมีเจ้าของเต็นท์รถยนต์มือสองรายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวความศรัทธาที่มีต่อ พระราชมงคลวัชราจารย์ หรือ หลวงปู่พัฒน์ ปุญฺญกาโม พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในจังหวัดนครสวรรค์ ขณะนั่งอยู่ในรถสปอร์ตหรูของเจ้าของเต็นท์รถ

 

ต่อมาภาพดังกล่าวได้ถูกนำมาสร้างเป็นเหรียญวัตถุมงคลในชื่อ “ เทพซิ่ง ” โดยคนออกแบบอ้างว่าได้รับแรงบันดาลใจภาพหลวงพ่อพัฒน์ที่นั่งอยู่ในรถสปอร์ตหรู พร้อมกับระบุข้อความว่า “ศรัทธาบารมีเกิด ผมทำวงการรถยนต์มือสองมา เกือบ 30 ปี ผ่านเรื่องราวมากมาย จนผมได้กราบหลวงพ่อพัฒน์ และท่านได้นั่งบนรถผม ผมรู้สึกถึงแรงบรรดาใจที่จะถ่ายทอดเรื่องราวนี้ลงบนวัตถุมงคลนี้

เหรียญเทพซิ่ง

 

 

ซึ่งผมขอเรียกว่า “เทพซิ่ง” ใครได้มองภาพนี้ ก็จะสามารถเห็นดวงตาความรู้สึกที่หลวงพ่อถ่ายทอดความเมตตา ในขณะที่ท่านได้นั่งบนรถ เรื่องราวเหล่านี้จะเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่ง สำหรับผู้ที่ศรัทธาหลวงพ่อพัฒน์ กับวัตถุมงคลนี้ ขอให้บารมีหลวงพ่อปกปักรักษา ผู้ที่ได้ครอบครองเหรียญวัตถุมงคลนี้ โดยการเดินทางด้วยยานพาหนะต่าง ๆ ให้ปลอดภัย ค้าขายดีเจริญรุ่งเรืองตลอดไป

 

ซึ่งหลังจากที่ภาพของเหรียญดังกล่าวถูกเผยแพร่ลงในโลกโซเซียลก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาถึงความไม่เหมาะสม
 

 

ล่าสุด พระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้กล่าวถึง กรณีดังกล่าวว่า  หลวงพ่อพัฒน์  เป็นพระที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ท่านไม่เคยแสดงอาการหวือหวาใด ๆมาก่อน แทนที่จะนำรูปของหลวงพ่อพัฒน์ไปสร้างไว้ในใบโพธิ์ ธรรมจักร หรือเสมา จะแลดูขลังน่าเลื่อมใสมากกว่าที่นำท่านไปนั่งไว้ในรถอยู่ในภาพแบบนี้

 

 

พระพยอม กัลยาโณ

 

 

พระพยอม ยังกล่าวอีกว่า แนวความคิดแบบนี้เป็นความคิดแบบเนื้องอกในศาสนาพุทธในด้านพระเครื่อง ตั้งชื่อก็น่าเกลียดไปตั้งเป็นเทพซิ่ง แบบนี้อีกหน่อยก็คงมีอรหันต์ซิ่ง หรือพระพุทธเจ้าซิ่งตามมา

 

 

 

 

เหรียญเทพซิ่ง หลวงพ่อพัฒน์

 


การจะทำอะไร ควรพิจารณาให้ดี เหมือนที่พระพุทธเจ้าท่านทรงตรัสไว้ว่า “ นิสัมมะ กะรณัง เสยโย ” ใคร่ครวญเสียก่อน แล้วค่อยทำดีกว่า แม้จะบอกจะอ้างว่าทำไปด้วยความศรัทธาต่อหลวงพ่อ แต่ถามว่าศรัทธาเป็นหรือเปล่า มันต้องศรัทธาด้วยสัมปยุตด้วยปัญญา ไม่ใช่ศรัทธาแต่พาคนไปงมงาย วันนี้ถ้าทำออกมาแล้วไม่ดี ก็จะพลอยทำให้หลวงพ่อเสื่อมไปด้วยอีก ทำให้พุทธศาสนาไม่มีหลักมีเกณฑ์ ควรถึงยุคถึงเวลาแล้วที่ต้องห้ามขายพระเครื่องในวัดในโบสถ์เหมือนเมื่อครั้งหนึ่งที่ผ่านมา การออกวัตถุมงคลใดๆที่ตั้งชื่อแปลก ๆ รูปแบบแปลก ๆ ควรห้ามออกวัตถุมงคลที่ตั้งชื่อ และรูปแบบแปลก

 

 

 

ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ จ.นนทบุรี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ