ข่าว

ไฟไหม้ "วัดไผ่โรงวัว" เผา โบสถ์ร้อยยอด อายุ 45 ปี วอด เร่งตรวจสอบสาเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟไหม้ "วัดไผ่โรงวัว" เผา โบสถ์ร้อยยอด อายุ 45 ปี วอด ชาวบ้าน พระ เร่งดับไฟวุ่น เจ้าหน้าที่ เร่งตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอย่างละเอียด

กลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.อ.วินัย เกิดบุญศรี พนักงานสอบสวน สภ.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้รับแจ้งเหตุ เพลิงไหม้ โบสถ์ร้อยยอด "วัดไผ่โรงวัว" หมู่ 11 ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง โดยที่เกิดเหตุบริเวณชั้นล่างของโบสถ์ พบชาวบ้าน และพระ กำลังช่วยกันนำสายยาง และถังเคมีดับเพลิง ช่วยกันฉีดสกัดไฟที่กำลังลุกไหม้ แต่ไม่สามารถดับได้

 

 

ส่งผลทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง กระทั่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ โดยขณะเข้าระงับเหตุเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากมีแผ่นปูนตกหล่นลงมาเป็นระยะๆ

 

สอบถาม นายสมบัติ ศรีอาด อายุ 66 ปี กรรมการวัดที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ได้ออกตรวจความเรียบร้อยภายในบริเวณวัดตามปกติ เมื่อมาถึง โบสถ์ร้อยยอด เห็นเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ที่ชั้นล่างของโบสถ์ จึงรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าอาวาส ให้รับทราบ พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ให้รีบเดินทางมาตรวจสอบ

 

 

ระหว่างนั้น พระเณรในวัดรู้ว่าเกิดเหตุ ไฟไหม้ จึงออกมาช่วยกันใช้สายยางฉีดน้ำ เพื่อดับไฟ แต่ไม่สามารถดับได้ เนื่องจากจุดเกิดเหตุมีกองวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงกองอยู่ กระทั่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึง และรีบนำสายหัวฉีดเข้าวกัดกั้นเพลิงที่กำลังลุกไหม้ จนสามารถดับเพลิงเอาไว้ได้ในเวลาต่อมา ก่อนที่จะเสียหายมากกว่านี้

 

 

ทางด้านพระทองม้วน อายุ 62 ปี พระลูกวัดซึ่งเป็นผู้ดูแลอยู่ที่ อุโบสถร้อยยอดเล่าว่าก่อนเกิดเหตุได้ไปร่วมสวดอภิธรรมศพที่ศาลากระทั่งมีคนไปแจ้งว่าไฟไหม้ที่โบสถ์จึงรีบมาดูก็เห็นไฟกำลังลุกไหม้ จึงตะโกนเรียกพระเณรและชาวบ้านที่มาร่วมงาน ให้มาช่วยกันดับไฟ ปกติชั้นล่างจะเป็นที่เก็บของเก่า เช่น ไม้เก่า แผ่นป้ายงานของวัด และมีสายไฟฟ้าที่ต่อใช้กระแสไฟอยู่บ้าง ส่วนด้านบนของโบสถ์ คาดว่าคงไม่ได้รับความเสียหาย สาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตาม ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

ไฟไหม้โบสถ์ร้อยยอด

 

สำหรับบริเวณชั้นล่างของโบสถ์ซึ่งใช้เป็นสถานที่เก็บของและประกอบพิธีกรรมเดินลอดฐานโบสถ์ ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด แต่โชคดีเพลิงยังไม่ลามขึ้นสู่ชั้น 2 ที่ใช้ประกอบพิธีทางศาสนา โดยไม่มีผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนจะได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอย่างละเอียดครั้ง

 

 

สำหรับ โบสถ์ร้อยยอด หลังนี้ได้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2521 เป็นโบสถ์ทรงไทยจัตุรมุข กว้าง 89 เมตร ยาว 127 เมตร สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมประติมากรรมและจิตรกรรมรวมเข้าไว้ด้วยกันในอุโบสถหลังนี้โดยที่ตัว อุโบสถร้อยยอด เป็นลักษณะงานสถาปัตยกรรมภายในอุโบสถ เช่น บานประตูและหน้าต่างแต่ละบานจะมีภาพแกะสลักเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานเป็นปติมากรรมที่มีความงดงามวิจิตร ดูเหมือนมีชีวิตชีวา

 

 

งานประติมากรรมเหล่านี้ แต่ละชิ้นจะมีประชาชนผู้มีจิตศรัทธารับเป็นเจ้าภาพในการสร้างและงานบางชิ้นจะมีการอุทิศบุญกุศลให้บุพพการีชนของผู้สร้างซึ่งเป็นคติความเชื่อของพุทธศาสนิกชนซึ่งมีมาแต่โบราณกาล อุโบสถหลังนี้สร้างโดย พระครูอุภัยภาดาทร หรือ หลวงพ่อขอม อดีตเจ้าอาวาส "วัดไผ่โรงวัว" รูปแรกเกจิอาจารย์ชื่อดังสุพรรณบุรี

 

ไฟไหม้โบสถ์ร้อยยอด

ไฟไหม้โบสถ์ร้อยยอด

 

ภาพ : สำนักข่าว NNA

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ