ข่าว

สลด “ไฟไหม้” ศาลาวัด ก่อนลุกลามเผาร่าง “ศพ” ที่ตั้งสวดในศาลาจนไหม้เกรียม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สลดคืนลอยกระทง “ไฟไหม้” ศาลาวัดดอนทอง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนลุกลามไปเผาร่างศพ ที่ตั้งสวดพระอภิธรรม รอวันฌาปนกิจ จนไหม้เกรียม ด้านพระสงฆ์ที่จำวัดอยู่ ต่างพากันวิ่งหนีตาย เหลือเพียงจีวรติดกายผืนเดียว แต่ไร้ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (8 พ.ย. 2565 ) เวลา ประมาณ23.00 น.  หลัง พ.ต.ท.วิชาญ พวงทอง สารวัตรเวรสอบสวน สภ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ศาลาการเปรียญ  วัดดอนทอง ต.ท่าด่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเป็นศาลาไม้กึ่งคอนกรีตแบบยกพื้นกระดานไม้สูง  กำลังถูกเพลิงไหม้อย่างรวดเร็วเพราะมีไม้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี 

 

สลด “ไฟไหม้” ศาลาวัด ก่อนลุกลามเผาร่าง “ศพ”  ที่ตั้งสวดในศาลาจนไหม้เกรียม

เจ้าหน้าที่ ต้องนำระดมรถดับเพลิงในพื้นที่ และบริเวณใกล้เคียง ทั้ง จาก อบต.คู้ยายหมี  เทศบาลสนามชัยเขต เทศบาลตำบลท่าถ่าน อบต.เสม็ดเหนืออบต.พนมสารคาม และ อบต.หนองแหน รวม 20 คัน เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็ว  เพื่อควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด  ซึ่งกว่าเพลิงจะสงบต้องใช้เวลานานถึง  4 ชั่วโมง  

 

สลด “ไฟไหม้” ศาลาวัด ก่อนลุกลามเผาร่าง “ศพ”  ที่ตั้งสวดในศาลาจนไหม้เกรียม

จากการสอบถาม พระใบฎีกาอดุลย์ ถาฐธรรมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดดอนทอง ทราบว่า ขณะเกิดเหตุพระสงฆ์จำวัดกันหมดแล้ว แต่ระหว่างนั้นได้ยินเสียงปะทุคล้ายเสียงระเบิด ดังมาจากห้องเก็บของด้านหลังศาลาการเปรียญหลังดังกล่าว  ซึ่งเป็นอาคารเชื่อมต่อถึงกัน ใช้สำหรับเก็บ ถ้วยชาม เครื่องครัว จึงลุกออกมาดู พบว่ามีเปลวเพลิงกำลังลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยต้นเพลิงมาจากห้องเก็บของ แล้วลามเข้ามายังตัวศาลาการเปรียญ 

 

จากนั้นเห็นท่าไม่ดี จึงตะโกนปลุกพระสงฆ์ภายในวัดให้ตื่น เพื่อหนีเอาชีวิตรอด และช่วยกันดับเพลิง ตอนแรกพยามยามใช้สายยางฉีด แต่ไม่สามารถสู้เปลวเพลิงที่กำลังโหมไหม้อย่างรุนแรงและรวดเร็วได้  

 

นอกจากนี้ยังพบว่าเพลิงได้ลุกลามไปเผาร่างผู้เสียชีวิต จนไหม้เกรียม ที่อยู่บนศาลา  หลังญาตินำมาตั้งสวดพระอภิธรรมศพ เป็นคืนที่ 2 จากกำหนดการทั้งหมด 5 คืน โดยจะมีพิธีฌาปนกิจในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ 

 

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดดอนทอง กล่าวต่อว่า   ภายในศาลายังมีกุฏิพักสงฆ์อยู่ด้วยหลายห้อง โดยมีพระสงฆ์จำวัดอยู่ 7 รูป รวมถึง พระครูใบฎีกาประทิว ยศปาโลเจ้าอาวาส  จำวัดอยู่ภายในศาลาแห่งนี้เช่นกัน  ซึ่งท่านมีอาการอาพาธด้วย และพยายามเก็บข้าวของหลบหนีเปลวเพลิง แต่ได้ของติดมือออกมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 

 

ส่วนพระสงฆ์บางรูปไม่มีอะไรติดตัวออกมาเลย ทั้งยังถูกเปลวเพลิงไหม้จีวร ขณะวิ่งหนีออกมา แต่เคราะห์ดี ที่ไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 

 

จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของกู้ภัยในการตรวจสอบพื้นที่เสียหายในเบื้องต้นและเป็นที่น่าสลดใจ เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัย เข้าไปพบว่า ศพที่ตั้งสวดในศาลา ถูกไฟไหม้เกรียม จนร่างตกลงมากองอยู่ที่พื้น จึงได้ช่วยกันเก็บรวบรวมชิ้นส่วนต่างๆของศพไว้ให้ญาติทำพิธีสวดพระอภิธรรม และฌาปนกิจในวันต่อไป 

 

ขณะที่ น.ส.นิชาภา เข็มทอง อายุ 35 ปี ชาวบ้านหนองยาว อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ศพที่ตั้งสวดอยู่บนศาลาที่ถูกเพลิงไหม้นี้คือ นางกชพร เข็มทอง อายุ 56 ปี มารดาของตัวเอง ที่มีกำหนดสวด 5 คืน และจะฌาปนกิจในวันเสาร์ที่ 12 พ.ย.นี้ เวลา 15.30 น. 

 

ด้าน พ.ต.ท.วิชาญ กล่าวว่า ต้นเพลิงน่าจะมาจากด้านหลังห้องเก็บของ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดที่แน่นอน เพราะต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ พิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง  เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในการหาสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป

 

สลด “ไฟไหม้” ศาลาวัด ก่อนลุกลามเผาร่าง “ศพ”  ที่ตั้งสวดในศาลาจนไหม้เกรียม สลด “ไฟไหม้” ศาลาวัด ก่อนลุกลามเผาร่าง “ศพ”  ที่ตั้งสวดในศาลาจนไหม้เกรียม สลด “ไฟไหม้” ศาลาวัด ก่อนลุกลามเผาร่าง “ศพ”  ที่ตั้งสวดในศาลาจนไหม้เกรียม

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ