ข่าว

เปิดภาพ "กวางผา" โผล่อวดโฉม บนหน้ากิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ "กวางผา" สัตว์ป่าสงวนของไทย ออกมาหากิน อวดโฉม หน้าผาบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์

3 พ.ย.2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว กลุ่มหนึ่ง ว่าขณะเดินท่องเที่ยวเส้นทางธรรมชาติกิ่วแม่ปาน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

"กวางผา" โผล่อวดโฉม นทท.บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์

และสามารถบันทึกภาพ กวางผา 2 ตัว ที่ออกมาอวดโฉม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เมื่อช่วงเวลาประมาณ 10.00 - 11.00 น. สร้างความประทับใจกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากต่างรีบบันทึกภาพแห่งความประทับใจนี้ไว้ 

 

 

 

 

 

 


 

 

ด้านนายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และ นักท่องเที่ยว สามารถบันทึกภาพและพบเจอกวางผา ได้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่มีความอุดมสมบูรณ์สูงมาก

 

 

"กวางผา" โผล่อวดโฉม นทท.บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์

 

 

โดยการรวบรวมข้อมูลและติดตามสำรวจพบว่ามีกวางผาประมาณ 47 ตัว และในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูฝน ต้นฤดูหนาว ทำให้ธรรมชาติภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ก็อาจจะมีโอกาสที่จะเห็นกวางผาออกมาหากินตามธรรมชาติได้ด้วยตนเองอยู่บ่อยครั้ง 

 

 


 

 

"กวางผา" โผล่อวดโฉม นทท.บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์

 

 

สำหรับกวางผาเป็นสัตว์จำพวก แพะ แกะ เช่นเดียวกับเลียงผา แต่มีขนาดเล็กกว่า เมื่อโตเต็มที่มีความสูงที่ไหล่มากกว่า 50  เซนติเมตร เพียงเล็กน้อย และมีน้ำหนักตัวประมาณ 30 กิโลกรัม และกวางผา จัดเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิดของประเทศไทยที่อาศัยและหากินบนที่ราบสูงที่เป็นภูเขาหรือหน้าผาที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,000 – 4,000 เมตร และพบว่ามีการกระจายภายในเขตพื้นที่ดอยอินทนนท์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของภูมิประเทศเป็นอย่างดี

 

 

วสันต์ ปัญญาเรือน   จ.เชียงใหม่ 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ