ข่าว

เปิดพิกัด 6 อำเภอเชียงใหม่ พื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ "ห้ามปล่อยโคมลอย" เด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การท่าอากาศยานเชียงใหม่ ย้ำพื้นที่ 6 อำเภอ "ห้ามปล่อยโคมลอย" ในพื้นที่เขตปลอดภัยการเดินอากาศ และพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ ระดับ 1 ฝ่าฝืนมีโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

1 พ.ย.2565  นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  กำชับมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเน้นย้ำถึงการปล่อยโคมลอย ในช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ว่า  มาตรการทุกอย่างเป็นไปตามแนวทางเดิมเหมือนปีที่ผ่านมา  แต่หากพบว่ามีการฝ่าฝืน จะดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะในเขตวิสัยการบินมีการตกลงกันอยู่แล้ว ไม่อนุญาตให้ขาย และปล่อย โดยได้เน้นย้ำกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวให้ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจการกระทำความผิด หากพบว่ามีการขาย หรือ ปล่อยโคมลอยในพื้นที่ห้ามปล่อยก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

 

พร้อมกันนี้ ยังได้มีข้อสั่งการให้ทุกอำเภอเตรียมการป้องกันอุบัติภัย ในช่วงเทศกาลเดือนยี่เป็ง 2565 ดังนี้ 

1.เข้มงวดกวดขันการพิจารณาออกใบอนุญาต หรือ ต่ออายุใบอนุญาต ให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือ ค้าซึ่งดอกไม้เพลิง รวมทั้งตรวจสอบสถานที่เก็บทำ หรือ ค้าดอกไม้เพลิง

2.ตรวจอาคารสถานที่ โป๊ะ ท่าเทียบเรือ พร้อมออกตรวจความปลอดภัย ซ่อมแซมให้มั่นคงแข็งแรง

3.เตรียมพร้อมบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ เพื่อให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

 

 

 

 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ประชุมมาตรการรักษาความปลอดภัยเทศกาลยี่เป็ง

 


4.ให้ผู้จัดงาน เตรียมการป้องกันและระมัดระวังเพื่อมิให้เกิดอุบัติภัย พร้อมจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว อุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์กู้ภัยทางบก ทางน้ำ และ ไฟฟ้าส่องสว่าง และต้องมีหน่วยบริการการแพทย์ ฉุกเฉินประจำบริเวณสถานที่จัดงาน

5.กำหนดมาตรการความปลอดภัย จากการปล่อยโคมลอยหรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงวันลอยกระทง 

6.จัดชุดปฏิบัติการบูรณาการกำลังทุกหน่วย ให้ อส.และอปพร.เฝ้าระวังสถานที่เสี่ยงเกิดอัคคีภัย และ อุบัติภัยอื่น ๆ จัดระเบียบการจราจร เฝ้าระวังความปลอดภัยบริดวณที่มีประชาชนหนาแน่น

7.รณรงค์ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบถึงมาตรการความปลอดภัย ร่วมแสดงออกในการประพฤติปฏิบัติตามแบบวัฒนธรรมอันดีงามแห่งท้องถิ่น

 

 

มาตรการป้องกันอุบัติภัย ในงานเทศกาลยี่เป็ง จ.เชียงใหม่

 

 

ด้าน นาย อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่อง การจุดพลุ ห้ามขายประทัดยักษ์ โดยจะมีการใช้กล้องวงจรปิด กำลังพล เข้ามาอยู่ในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และการกระทำผิดกฎหมายต่าง ซึ่งการจัดงาน ยี่เป็งในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ปีนี้ยังเป็นงานที่ปลอดแอลกอฮอล์ เหมือนเช่นทุกปี 

 

 

 

นอกจากนี้ นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  ขอให้ประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการ โดยการห้ามปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ และพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 คือบริเวณแนวขึ้น-ลง สนามบิน ที่อยู่ห่างจากทางขึ้น-ลงของเครื่องบิน ข้างละ 4.6 กิโลเมตร เป็นระยะทางยาว 18.5 กิโลเมตร

 

 

6 อำเภอเสี่ยงเชียงใหม่ "ห้ามปล่อยโคมลอย" เด็ดขาด

 

 

โดยครอบคลุมพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่

1.อำเภอเมืองเชียงใหม่ 16 ตำบล

2.อำเภอสารภี 5 ตำบล

3.อำเภอสันทราย 1 ตำบล

4.อำเภอหางดง 11 ตำบล

5.อำเภอแม่ริม 5 ตำบล

6.อำเภอสันป่าตอง 1 ตำบล 

 

ส่วนพื้นที่ ที่ปล่อยได้ในช่วงเทศกาลยี่เป็งวันที่ 8 และ 9 พฤศจิกายน 2565 ระหว่างเวลา 19.00-01.00 น. โดยต้องแจ้งขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ก่อน 30 วัน หลังจากได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ ต้องแจ้งท่าอากาศยานเชียงใหม่ หรือศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ก่อน 14 วัน เพื่อจะได้ออกประกาศเตือนนักบิน ต่อไป

          

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ขอความร่วมมือสายการบินต่าง ๆ พิจารณาปรับเปลี่ยนเวลาทำการบินในช่วงเทศกาลลอยกระทงเพื่อลดความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยระหว่างวันที่ 8 - 9 พฤศจิกายน 2565 มีเที่ยวบินที่แจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน รวมทั้งสิ้น 69 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 31 ของเที่ยวบินที่ทำการบินทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นเที่ยวบินยกเลิกจำนวน 55 เที่ยวบิน และเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน 14 เที่ยวบิน และมีเที่ยวบินพิเศษเพิ่มเติม 6 เที่ยวบิน

 

 

ทั้งนี้   ถึงแม้ว่าสายการบินจะยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินแล้ว แต่สนามบินเชียงใหม่ก็ยังเป็นสนามบินสำรองให้อากาศยานที่มีเหตุขัดข้องจำเป็นต้องขอลงจอดฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง จึงไม่สามารถปล่อยโคมลอยในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืนปล่อยโคมลอยในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ และพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

วสันต์ ปัญญาเรือน   จ.เชียงใหม่ 

 

 

 


คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ