ข่าว

“อุตรดิตถ์” จัดประเพณีลอยกระทงมะพร้าวลอยเคราะห์ ครั้งแรกในรอบ 200ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“อุตรดิตถ์” สืบสานประเพณี “ลอยกระทงกะลามะพร้าวลอยเคราะห์ท่าน้ำวัดคุ้งตะเภา” ประจำปี 2565 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันเพ็ญเดือน12 หรือวันที่ 8 พ.ย. นี้ และเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี

กลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มแม่บ้านตำบลคุ้งตะเภา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ต่างขะมักเขม้น แบ่งหน้าที่กันทำกระทงกะลามะพร้าว ตามความถนัด ที่ลานวัดคุ้งตะเภา  เพื่อถวายวัด ในงาน “สืบสานประเพณีลอยกระทงกะลามะพร้าวลอยเคราะห์ท่าน้ำวัดคุ้งตะเภา” ประจำปี 2565 ในวันเพ็ญเดือน12 ซึ่งตรงกับวันที่ 8 พ.ย.2565 หรือวันลอยกระทง 

“อุตรดิตถ์” จัดประเพณีลอยกระทงมะพร้าวลอยเคราะห์ ครั้งแรกในรอบ 200ปี

นายรุ่งศักดิ์ เลี้ยงประเสริฐ นายกเทศมนตรีตำบลคุ้งตะเภา กล่าวว่า วัดคุ้งตะเภาเป็นวัดโบราณ มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และมีแม่น้ำน่านไหลผ่าน งาน สืบสานประเพณีลอยกระทงกะลามะพร้าวลอยเคราะห์ท่าน้ำวัดคุ้งตะเภา” ปี2565  ถือว่ามีความพิเศษและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก เพราะนี่เป็นครั้งแรกรอบ 252 ปี หลังวัดได้รับสถาปนาขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี เมื่อปี 2313 

“อุตรดิตถ์” จัดประเพณีลอยกระทงมะพร้าวลอยเคราะห์ ครั้งแรกในรอบ 200ปี “อุตรดิตถ์” จัดประเพณีลอยกระทงมะพร้าวลอยเคราะห์ ครั้งแรกในรอบ 200ปี

โดยชาวบ้านในชุมชนต่างพากันตื่นเต้น และพร้อมใจกันจัดหากะลามะพร้าวแล้วรวบรวมขนเข้าวัด เพื่อส่งต่อให้ผู้สูงอายุ กลุ่มแม่บ้านทำการประดิษฐ์กระทงกะลา ซึ่งขณะนี้มีกะลามะพร้าวมากกว่า 10,000 ใบแล้ว

 

สำหรับงาน สืบสานประเพณีลอยกระทงกะลามะพร้าวลอยเคราะห์ท่าน้ำวัดคุ้งตะเภา” ปี 2565 เกิดจากแนวคิดเป็นหนึ่งเดียวของชาวตำบลคุ้งตะเภา มี พระสมุห์สมชาย จีรปุญฺโญ เจ้าอาวาสวัดคุ้งตะเภา ให้คำปรึกษา 

 

โดยเห็นกะลามะพร้าวที่ชาวบ้านได้นำมาประกอบอาหารและทำขนม สุดท้ายต้องนำมาเผาไฟทิ้ง จึงเปลี่ยนมาเป็นกระทงแทนต้นกล้วย ด้วยการทำความสะอาด ขัดให้เกิดความเงางาม และนำเศษเทียนพรรษาจากวัดต่างๆมาต้มให้ละลายนำฝ้ายดิบมาปั่นเป็นลักษณะคล้ายกับตีนกา เพื่อนำมาเป็นไส้เทียนใส่ในกระทงกะลา ไม่ต้องเผา ไม่ต้องทิ้ง ลดภาวะโลกร้อน

 

กระทงกะลามะพร้าว ขณะนี้รวบรวมได้กว่า 10,000 ใบ นำถวายวัดคุ้งตะเภาเป็นพุทธบูชา ให้พระสงฆ์ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาก่อนนำกระทงดังกล่าวไปลอยท่าน้ำน่านวัดคุ้งตะเภา 

 

นอกจากจะเป็นการขอขมาพระแม่คงคาแล้วยังเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาอายุ สิ่งไม่ดีต่างๆ ให้ไหลไปกับสายน้ำ มีแสงไฟสว่างไสวนำทางสิ่งดีๆ ชีวิตเจริญก้าวหน้า และให้ลูกหลาน คนรุ่นใหม่ได้เข้าวัดทำบุญ บำรุงพุทธศาสนา

 

ทั้งนี้เทศบาลตำบลคุ้งตะเภา กำหนดจัดงาน ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน2565 โดย กระทงกะลาลอยเคราะห์” โดยมีกระทงกะลาให้บูชา ร่วมลอยที่ท่าน้ำน่านวัดคุ้งตะเภา ที่ประดับประดาด้วยไฟหลากสีสันเป็นทางเดินไปสู่ท่าน้ำเพื่อลอยกระทงกะลา

“อุตรดิตถ์” จัดประเพณีลอยกระทงมะพร้าวลอยเคราะห์ ครั้งแรกในรอบ 200ปี “อุตรดิตถ์” จัดประเพณีลอยกระทงมะพร้าวลอยเคราะห์ ครั้งแรกในรอบ 200ปี “อุตรดิตถ์” จัดประเพณีลอยกระทงมะพร้าวลอยเคราะห์ ครั้งแรกในรอบ 200ปี “อุตรดิตถ์” จัดประเพณีลอยกระทงมะพร้าวลอยเคราะห์ ครั้งแรกในรอบ 200ปี

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ