ข่าว

ผู้ปกครอง นร. ชาวบ้าน รวมตัว ยื่นหนังสือ "ไล่ ผอ.รร." สร้างปมขัดแย้งในชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ปกครอง-นักเรียน-ชาวบ้าน รวมตัวยื่นหนังสือ "ไล่ ผอ.รร." ในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม เหตุสร้างความขัดแย้งให้ครูและชุมชน ด้านเจ้าตัวชี้แจง ทำงานยึดตามระเบียบของทางราชการ

25 ต.ค.2565 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียน แห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บางพรม อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา รวมกว่า 50 คน ได้ไปรวมตัวกันถือป้ายข้อความขับไล่ ผู้อำนวยการโรงเรียน  เช่น โรงเรียนxxxเคยได้รับรางวัลมากมายสมัย ผอ.คนเก่า ต่อจากนี้จะไม่มีอีกแล้วถ้า ผอ.คนนี้อยู่ , ข้าราชการครูต้องโปร่งใส อย่าใช้พระเดช ต้องใช้พระคุณ ถึงจะอยู่ด้วยกันได้ 

 

โดย นางวรรณภา  46 ปี ตัวแทนผู้ปกครอง ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน โดยมีข้อกล่าวหาต่าง ๆ จำนวน 31 ข้อ เช่น ขาดหลักธรรมาภิบาล, ขาดภาวะผู้นำ, เปลี่ยนกรรมการสถานศึกษาโดยไม่เป็นธรรม, สร้างความขัดแย้งแตกแยกในโรงเรียน, ไม่ให้ครูเข้าร่วมกิจกรรมชุมชน  โดยมี พ.อ.กุญช์ภัสร์ หาญสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.สมุทรสงคราม เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว

 

 

 

 

 ผู้ปกครอง นร. ชาวบ้าน รวมตัว ยื่นหนังสือ "ไล่ ผอ.รร." สร้างปมขัดแย้งในชุมชน

 

 

ทั้งนี้ตัวแทนผู้ปกครอง กล่าวว่า มาร้องเรียนเนื่องจาก ผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าวทำงานล้มเหลว โรงเรียนนี้อยู่มานาน แต่การตั้งกรรมการสถานศึกษากลับไม่เอาคนในชุมชน ไม่มีการประชุม เอาคนในชุมชนออก เช่น บุคคลที่เป็นคนรู้จักกว้างขวางในชุมชน เป็นปราชญ์ชาวบ้าน ทุ่มเทการทำงานให้กับโรงเรียนมาตลอด  ทั้งยังไม่เคยคิดเอาผลประโยชน์จากโรงเรียน กลับไม่แต่งตั้งเป็นกรรมการสถานศึกษา ชาวบ้านจึงทนไม่ได้ ต้องออกมารวมตัวประท้วง

 

 

 ผู้ปกครอง นร. ชาวบ้าน รวมตัว ยื่นหนังสือ "ไล่ ผอ.รร." สร้างปมขัดแย้งในชุมชน

 


ขณะที่บริเวณ หน้าโรงเรียน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองอำเภอบางคนฑี มาสังเกตการณ์จำนวนมาก โดย ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ถูกชาวบ้านยื่นหนังสือร้องเรียน  ได้เชิญนายจักรเพชร เทียนชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองสมบูรณ์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม และกรรมการสถานศึกษา เข้ารับฟังคำชี้แจงที่โรงเรียน

 

 

 

พ.อ.กุญช์ภัสร์ หาญสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.สมุทรสงคราม เป็นผู้รับหนังสือ

 

โดย ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ถูกยื่นขับไล่ เปิดเผยว่า  ตนเองตั้งใจทำงานพัฒนาโรงเรียน โดยยึดความถูกต้องตามระเบียบ เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีที่สุด ไม่มีเจตนาทำร้ายผู้ใด ส่วนเรื่องที่ถูกกล่าวหาว่าไม่ให้ครูไปร่วมงานชุมชนนั้น  ขอชี้แจงว่าที่ผ่านมาคุณครูได้ร่วมกิจกรรมมาตลอด แต่ตนเองเห็นว่าหน้าที่ของครูคือการสอนให้เด็ก ๆ มีผลสัมฤทธิ์ที่ดี คุณครูจึงมีภาระการสอนที่สำคัญและครอบครัว หากไปร่วมกิจกรรมทุกครั้งจะกระทบกับการจัดการสอน

 

ระยะหลังจึงจัดเวรครูทั้งโรงเรียนจำนวน 49 ท่าน เป็น 3 ทีม สลับหมุนเวียนกันไปร่วมกิจกรรมกับชุมชน ซึ่งชาวบ้านอาจมองว่าครูไปร่วมงานน้อยเกินไปก็เป็นได้ ส่วนที่กล่าวหาว่าตนเองปลดกรรมการสถานศึกษาชุดเก่าแล้วตั้งใหม่นั้นขอชี้แจงว่า  ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงครามแจ้งมาให้ปฏิบัติตามระเบียบ คือกรรมการมีวาระปีละ 4 ปี ไม่เกิน 2 วาระ 8 ปี ซึ่งกรรมการแต่ละท่านอยู่กันมานานเกิน 8 ปีแล้ว ตนเองจึงจำเป็นต้องทำตามระเบียบ  
  

ด้าน นายจักรเพชร เทียนชัย รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม กล่าวสั้น ๆ ว่ามารวบรวมข้อมูล เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป

 

 

 

ขจร โพธิ์นิ่มไทย    จ.สมุทรสงคราม

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ