ข่าว

“น้ำท่วม” ดันราคา “ผักชะอม” ปรับสูงขึ้นเท่าตัว ตก กก.ละ เกือบ100 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เกษตรกร” ชาวพิจิตร ยิ้มได้ หลังราคา “ชะอม” ปรับขึ้นราคากว่าเท่าตัว ตก กิโลกรัมละ เกือบ 100 บาท หลังในพื้นที่ถูกน้ำท่วมหนักเป็นวงกว้าง รวมถึงสภาพอากาศที่เย็นลง ทำให้ แตกยอดน้อย และบางสวนก็เสียหายไปจนหมด

เกษตรกรชาวสวนชะอมหมู่ที่ 3  ตำบลดงกลาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เร่งตัดยอดชะอม เพื่อส่งจำหน่าย หลัง ชะอม ในพื้นที่ มีการปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม ที่กินเวลานาน น้ำท่วมสูง และขยายวงกว้างออกไปยังจุดต่างๆ ทั้งบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก ทำให้สวนที่ปลูกชะอม หลายแห่งถูกน้ำท่วม ต้นชะอม เสียหายไปจนหมด  

 

ประกอบกับสภาพอากาศเย็นลง ทำให้ ชะอม แตกยอดน้อย สวนทางกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภคในพื้นที่ 

 

“น้ำท่วม” ดันราคา “ผักชะอม” ปรับสูงขึ้นเท่าตัว ตก กก.ละ เกือบ100 บาท

โดยที่เกษตรกรไม่ต้องเหนื่ยนำไปออกไปวางขายเอง เพราะจะมีพ่อค้า -แม่ค้าคนกลาง มารับซื้อถึงหน้าสวน โดยราคาการตัดจำหน่ายหน้าสวนนั้น มีการปรับสูงขึ้น ถึง กำละ 18-20 บาท ต่อน้ำหนัก 200 กรัม ตกราคากิโลกรัมละ 90-100 บาท  

 

ทำให้ เกษตรกร มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม ที่ปกติ จะมีราคากำละ 7-8 บาทเท่านั้น 

 

“น้ำท่วม” ดันราคา “ผักชะอม” ปรับสูงขึ้นเท่าตัว ตก กก.ละ เกือบ100 บาท

นายสมพร วรชินา  เกษตรกรผู้ปลูกชะอม เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ ชะอม มีราคาสูงและเคย แตะราคาสูงสุดถึง กำละ 25 บาท แต่ช่วงนี้ลดราคาลงมาเหลือ กำละ 18 บาท และชะอมก็กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากบางพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จึงทำให้มีราคาสูง ซึ่งในช่วงนี้ถือว่าเป็นราคาที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ที่มีราคาสูงสุดเพียงกำละ 10 บาทเท่านั้น

 

สำหรับพื้นที่ตำบลดงกลาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ถือเป็นแหล่งปลูกชะอม ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดพิจิตร เกษตรกรส่วนใหญ่ ก็จะปลูกไว้เป็นรายได้เสริมจากการทำนา  เป็นรายได้แบบรายวันให้กับเกษตรกร ถึงวันละ 300-400 บาท 

“น้ำท่วม” ดันราคา “ผักชะอม” ปรับสูงขึ้นเท่าตัว ตก กก.ละ เกือบ100 บาท “น้ำท่วม” ดันราคา “ผักชะอม” ปรับสูงขึ้นเท่าตัว ตก กก.ละ เกือบ100 บาท

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ