ข่าว

“วัดปางมะกง” ไอเดียเจ๋ง “ทอดกฐินโลงศพ” เพื่อมอบให้ผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วัดปางมะกง” เชียงใหม่ จัดงาน “ทอดกฐิน” โลงศพ เจ้าอาวาสวัด เผยทำ “โลงศพ” แจกผู้ยากไร้มานานกว่า 10 ปี เชิญชวนชาวพุทธร่วมทำบุญที่สามารถนำไปสร้างประโยชน์ได้จริง วันที่ 23 ตุลาคม 2565

วัดปางมะกง ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานทอดกฐินโลงศพ ในวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565 หลังจากเจอปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19  ทำให้ที่ผ่านมากระทบกับการทำโลงศพ ให้ผู้ยากไร้และศพไร้ญาติจำนวนมาก 

 

เพราะประชาชนต้องใช้จ่ายกันอย่างประหยัด การทำบุญจึงลดลงไปด้วยประกอบกับการทำบุญโลงศพนั้น คนส่วนใหญ่จะเลือกบริจาคให้กับวัด หรือมูลนิธิกู้ภัยต่างๆ ในตัวเมืองมากกว่า แต่สำหรับทางวัดปางมะกง นั้น ถือเป็นวัดที่อยู่ไกลจากตัวเมือง สำหรับ "โลงศพ " ของทางวัดนั้น พระ-เณร ภายในวัดลงมือทำเองทุกขั้นตอน และเหมือนร้ายขายโรงศพทุกอย่างเช่นกัน 

 

“วัดปางมะกง” ไอเดียเจ๋ง “ทอดกฐินโลงศพ” เพื่อมอบให้ผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ “วัดปางมะกง” ไอเดียเจ๋ง “ทอดกฐินโลงศพ” เพื่อมอบให้ผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ

พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี เจ้าอาวาสวัดปางมะกง เปิดเผยว่า ต่อโลงศพเพื่อแจกให้กับผู้เสียชีวิตที่ไร้ญาติ ที่ผ่านมา มีทั้งวัด - กู้ภัย มาขอรับบริจาคโลงศพจากทางวัด ที่ทำโลงศพมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว 

 

แต่เนื่องจากช่วงนั้นไม่ค่อยการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ประชาชนจึงยังไม่ค่อยทราบมากเท่าไหร่ 

 

สำหรับแนวคิดในการทำโลงศพนั้น พระครูเกษมจริยานุกูล บอกว่า เนื่องจากวัดอยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกลจากตัวเมือง  จึงได้เห็นว่าเมื่อมีคนเสียชีวิต คนในพื้นที่ส่วนใหญ่ฐานะยากจน ไม่มีเงินซื้อโลงศพให้ผู้ตาย บางครั้งก็ต้องหากู้เงินเพื่อนำไปซื้อโลงศพ 

 

ดังนั้นเกิดเเนวคิดทำโลงศพบริจาคให้กับผู้ยากไร้และศพไร้ญาติมาเป็นเวลานานกว่า10ปีแล้ว 

 

“วัดปางมะกง” ไอเดียเจ๋ง “ทอดกฐินโลงศพ” เพื่อมอบให้ผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ “วัดปางมะกง” ไอเดียเจ๋ง “ทอดกฐินโลงศพ” เพื่อมอบให้ผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ

ที่ผ่านมา การจัดทำโลงศพนั้นจำเป็นต้องใช้เงิน “พระครูเกษมจริยานุกูล” จึงได้นำปัจจัยที่ได้มาจากการรับกิจนิมนต์สะสมไว้ หลังจากนั้นจึงได้นำเงินจำนวนนี้ไปซื้อไม้อัดเพื่อที่จะนำมาต่อเป็นโลงศพ 

 

โดยขั้นตอนทำโลงศพนั้น เป็นวิธีการเดียวกับร้านขายโลงศพ ทุกอย่าง จึงมั่นใจได้ในคุณภาพของทางวัด ถึงแม้จะเป็นโรงศพที่ทำบริจาคแต่ได้ให้สำคัญและทำตามมาตรฐานทุกขั้นตอน ญาติโยมไว้ใจได้

 

สำหรับ ความเชื่อเกี่ยวกับการบริจาคโลงศพ ถือเป็นการทำบุญให้ทานด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์ เพราะเป็นการทำบุญเพื่อผลประโยชน์ของผู้อื่นโลงศพสามารถนำไปใช้งานต่อได้จริง เป็นบ้านหลังสุดท้ายสำหรับศพไร้ญาติ ศพอนาถา หรือศพที่ครอบครัวมีความเดือดร้อนคลาดแคลนเงินที่จะนำไปซื้อโลง ถือเป็นการช่วยสงเคราะห์แก่ผู้ตาย ด้วยความปรารถนาที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน 

 

ดังนั้นจึงเชื่อว่าเป็นกุศลใหญ่ที่ได้อานิสงส์แรงกล้า  เห็นผลบุญเร็วทันตา โดยส่วนมากจะทำเพื่อต่ออายุขัย แก้ปีชง สะเดาะเคราะห์ให้กับคนที่กำลังดวงตกหรือประสบปัญหาในชีวิต เพื่อผ่อนเคราะห์กรรมจากหนักเป็นเบา ได้รับการช่วยเหลือ มีโชค มีความเจริญก้าวหน้า แคล้วคลาดจากอันตราย

 

ผู้ที่สนใจสามารถร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพกองบุญโลงละ 1,500 บาท หรือตามกำลังศรัทธาเพื่อร่วมเป็นเจ้าภาพโรงทาน ผู้ที่สนใจร่วมบุญสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ พระครูเกษมจริยานุกูล (เจ้าอาวาสปางมะกง) เบอร์โทรศัพท์091-634-9473 และร่วมบุญได้ที่  ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 020334754981 ชื่อบัญชี วัดปางมะกง

“วัดปางมะกง” ไอเดียเจ๋ง “ทอดกฐินโลงศพ” เพื่อมอบให้ผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ “วัดปางมะกง” ไอเดียเจ๋ง “ทอดกฐินโลงศพ” เพื่อมอบให้ผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ “วัดปางมะกง” ไอเดียเจ๋ง “ทอดกฐินโลงศพ” เพื่อมอบให้ผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ “วัดปางมะกง” ไอเดียเจ๋ง “ทอดกฐินโลงศพ” เพื่อมอบให้ผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ