ข่าว

ชาวเมืองสามหมอก “สะดุ้ง” หลังรับรู้ได้ ถึงแรงสั่นสะเทือน “แผ่นดินไหว”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ชาวแม่ฮ่องสอน” รู้สึกบ้านสั่นชัดเจน หลังเกิดเหตุ “แผ่นดินไหว” บริเวณรอยเลื่อนแม่ฮ่องสอนและรอยเลื่อนเมย นักวิชาการชี้ทั้ง 2 รอยเลื่อน ขยับตัวอย่างมีนัยสำคัญ

วันที่ 20 ต.ค 65  กรมอุตุนิยมวิทยา กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานเมื่อเวลา04.36  น. ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 4.1 แมกนิจูด ความลึก 2  กม. บริเวณพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด  จ.เชียงใหม่   รวมถึงเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.2 แมกนิจูด ความลึก 5 กม. ในประเทศเมียนมา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.ปางมะผ้าจ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 415 กม.  

 

สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน รับรู้แรงสั่นสะเทือนจากการเกิดแผ่นดินไหวได้ในเวลา 04.36 น. ซึ่งเป็นการรับรู้แรงสั่นสะเทือนจากการเกิดแผ่นดินไหวที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

สำหรับ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน มีการสั่นสะเทือนของบ้านเรือนแบบรู้สึกได้ชัดเจนประมาณ 2-3 วินาที  ขณะที่ชาวแม่ฮ่องสอน และนักท่องเที่ยวหลายคนก็รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเลย   

 

โดยทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ตรวจสอบอาคารบ้านเรือนของชาวบ้านและสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ในพื้นที่ ซึ่งก็ยังไม่มีการรายงานความเสียหายเข้ามาแต่อย่างใด 

ชาวเมืองสามหมอก “สะดุ้ง” หลังรับรู้ได้ ถึงแรงสั่นสะเทือน “แผ่นดินไหว”

ขณะที่วัดพระธาตุดอยกองมู  หรือวัดปลายดอย  อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งอยู่บนดอยสูงเหนือระดับน้ำทะเล 380 เมตร สอบถามผู้ที่อยู่อาศัยในวัดหลายคน รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อย  ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อองค์พระธาตุเจดีย์ทั้ง2 องค์   

ชาวเมืองสามหมอก “สะดุ้ง” หลังรับรู้ได้ ถึงแรงสั่นสะเทือน “แผ่นดินไหว” ชาวเมืองสามหมอก “สะดุ้ง” หลังรับรู้ได้ ถึงแรงสั่นสะเทือน “แผ่นดินไหว”

 

นอกจากนี้หลังเกิดแผ่นดินไหวเจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอน ในพื้นที่บ้านใหม่ ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน พบว่าอ่างเก็บน้ำดังกล่าว ยังมีความมั่นคงแข็งแรงอยู่ในภาวะปกติ

 

สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอนทางสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี(ทธ.) เคยระบุไว้เมื่อเกิดแผ่นดินไหว บริเวณใกล้เคียง ให้มีการจับตาเฝ้าระวังบริเวณรอยเลื่อน 2 จุดที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหว คือ รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอนและรอยเลื่อนสบเมย 

 

โดยให้สังเกตุว่าทั้ง 2 รอยเลื่อนขยับตัวอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ เพราะปกติเมื่อมีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ใด บริเวณใกล้ๆ ก็มักได้รับพลัง และอาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งเล็กๆ ตามมา  "รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน" จะครอบคลุมพื้นที่ อ.เมือง อ.ขุนยวม อ.แม่ลาน้อย และ อ.แม่สะเรียง 

 

ส่วนรอยเลื่อนเมยครอบคลุมบริเวณรอยต่อของ อ.สบเมย ในแม่น้ำเมย แม่ระมาด พื้นที่บริเวณทั้ง 2 แห่งนี้จะต้องมีการเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ

 

ชาวเมืองสามหมอก “สะดุ้ง” หลังรับรู้ได้ ถึงแรงสั่นสะเทือน “แผ่นดินไหว” ชาวเมืองสามหมอก “สะดุ้ง” หลังรับรู้ได้ ถึงแรงสั่นสะเทือน “แผ่นดินไหว”

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ