ข่าว

"นักศึกษา" ทหาร ร้อง ทนายรณรงค์ ปมเงิน ค่าเทอมกว่า 3 ล้านบาท ผู้เสียหาย 300 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทน "นักศึกษา" ทหาร หลักสูตรรัฐศาสตร์บัณฑิตภาคพิเศษ เป็นตัวแทนผู้เสียหาย 300 คน ร้อง ทนายรณรงค์ ปมโอนเงินค่าเทอมรวมกว่า 3 ล้าน แต่เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยไม่โอนเข้าระบบ แถมถูกให้พ้นสภาพ และได้วุฒิจบการศึกษาปลอม

ที่ สำนักงานทนายคู่ใจ ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตัวแทน "นักศึกษา" ซึ่งเป็น ทหาร หลักสูตรรัฐศาสตร์บัณฑิตภาคพิเศษ รวมกว่า 10 คน นำหลักฐานการโอนเงินเดินทางเข้าร้อง ทนายรณรงค์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย หลังโอนเงินเพื่อจ่าย ค่าเทอม แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ไม่นำเข้าระบบ ทำให้ต้องพ้นสภาพ "นักศึกษา" เบื้องต้นพบผู้เสียหาย 300 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

 

นายจอมชัย เลิศอมรรัฐ อาจารย์นวัตกรรมและการจัดการ กล่าวว่า ที่สังเกตุ ใบเสร็จ ตัวจริงที่ออกมา ตราปั๊ม จะเล็กนิดเดียวประมาณหัวแม่โป้ง แต่ที่เขาใช้เป็นตราใหญ่ พอไปสอบถามเขาบอกว่าเดี๋ยวนี้เขาก็ใช้กันแบบนี้ แต่ที่หนักกว่านั้น "นักศึกษา" ไม่จบสักทีทางเจ้าหน้าที่คนนี้ได้มีการออกใบการสำเร็จการศึกษา โดยมีลายเซ็นของคณบดีซึ่งเป็นของปลอม ไม่ได้ปลอมแค่คนเดียว แต่ปลอมมากกว่า 120 คน

 

เมื่อ "นักศึกษา" ได้ใบจบปลอม จึงนำไปโพสต์ลงในอินเตอร์เน็ต ที่พีคไปกว่านั้น คือ "นักศึกษา" และ ใบรับรอง เจ้าหน้าที่คนนี้ได้ปลอมแปลง วุฒิบัตร ใบรับรองการจบ ให้พวกเราอีก เพื่อเป็นการยืนยันว่า "นักศึกษา" จบจริง มาจับได้ก็คือเป็นของคนอื่น ที่เขาได้มันไม่เหมือนกับใบรับรองของเรา ที่เขาได้มันต้องมี QR Code แต่อันนี้จะมี ตราปั๊ม ซึ่งมหาลัยปั๊มมาเป็นปึก โดยที่ตนโดนหลอกมาอีกทอด เอาใบนี้ไปให้ตามศูนย์ต่างๆ อย่างคนที่อยู่ลพบุรี ตนก็เอาใบปลอมนี้ไปให้ แล้วก็ไปถ่ายรูปคู่กับเขา ว่าได้ใบรับรองเรียบร้อยแล้ว โดยไม่รู้เลยว่า เป็น ใบรับรองปลอม

 

นักศึกษาทหาร

 

อย่างเช่น นักศึกษาทหาร ประธานที่มาด้วยวันนี้ ตนก็ไปถ่ายรูปคู่กับเขา ทุกคนดีใจ เอาไปลงใน LINE แล้วบอกว่า จบแล้ว ส่วนใบจริงจะเป็น QR Code และข้างบนจะเป็นสี แต่ของปลอมจะใช้กระดาษ A4 และมีความแข็ง เมื่อปริ้นออกมาแล้ว ก็เอาตราปั๊มของเขาปั๊ม ใบเสร็จจริงตราปั๊มประมาณหัวแม่โป้ง ส่วนใบสีชมพู เป็นใบประวิงเวลา เนื่องจากนักศึกษาจะจบแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่รายนี้ บอกกับตนว่า สัญญากับฝ่ายทะเบียนไว้ว่าอาทิตย์หน้าถึงจะได้ใบรับรอง เลยต้องออกใบสีชมพูมาก่อน เพื่อประวิงเวลาไปก่อน

 

นายเอ (นามมุติ) ประธานนักศึกษา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ คณบดี ของวิทยาลัย มีคำสั่งและแนะนำว่า เจ้าหน้าที่คนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ทำหน้าที่เก็บเงินและประสานงาน จึงทำให้มีความเชื่อมั่นในการจ่ายเงินค่าเทอมทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยคนตั้งกล่าว จนเมื่อครบเวลาการสำเร็จการศึกษา กลับไม่ได้รับ วุฒิการศึกษา และในระบบขึ้นข้อมูลว่า ได้พ้นสภาพ "นักศึกษา" แล้ว เมื่อ "นักศึกษา" ไปร้องเรียนกับมหาวิทยาลัย พบว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ได้นำเงินค่าเทอมที่นักศึกษาจ่ายให้กับ มหาวิทยาลัย ไปใช้ส่วนตัว และคณบดีอ้างว่า จะติดตามเกรดและสภาพ "นักศึกษา" ให้ และทางมหาวิทยาลัย ให้เจ้าหน้าที่ผู้ก่อเหตุลาออกไป และไม่ให้ชดเชยค่าเสียหาย ทำให้ขณะนี้นักศึกษายังไม่ได้รับช่วยเหลือ จึงขอความเป็นธรรมคืนสภาพนักศึกษา เพื่อโอกาสในการใช้วุฒิการศึกษาเพื่อความก้าวหน้าในการรับราชการ

 

ขณะที่ นาย รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย จะมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ พร้อมเรียกร้องให้มหาวิทยาลัย ดำเนินการคืนสภาพนักศึกษาให้กับ "นักศึกษา" และเตรียมไปร้องเรียนที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมอีกครั้ง นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติว่า เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยคนดังกล่าว ได้นำใบวุฒิการศึกษาปลอมให้กับนักศึกษาหลักสูตรดังกล่าวด้วย สำหรับ หลักสูตรรัฐศาสตร์บัณฑิต (ภาคพิเศษ) เป็นการศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อให้ข้าราชการทหารชั้นประทวน ที่ต้องการสอบ นำวุฒิการศึกษาเข้าสอบและรับราชการในระดับชั้นสัญญาบัตร โดยเปิดการเรียนการสอนมาแล้ว 7 รุ่น ใช้เวลาเรียน 2 ปีครึ่ง จำนวน 7 เทอม รวมค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตรมูลค่า 80,000 บาท เบื้องต้นพบนักศึกษาที่มีปัญหาเริ่มที่รุ่นที่ 2 รวมกว่า 300 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

 

ทนายรณรงค์

ร้องทนาย

 

ผู้สื่อข่าว สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ