ข่าว

“ชาวผักไห่” อยู่กับน้ำท่วมสูง 3-4 ม. นาน 3 เดือนแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวอำเภอผักไห่ “อยุธยา” ต้องทนอยู่กับน้ำที่ท่วมสูงเฉลี่ย3-4 เมตร มานานกว่า 3 เดือนแล้ว ล่าสุดพบน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม 13 ตำบล จากทั้งหมด 16 ตำบล ชาวบ้านเดือดร้อนแล้ว 100 หมู่บ้าน เกือบ 6000 หลังคาเรือน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้ (16 ต.ค.65) พบว่ายังคงมีท่วมสูงในหลายจุดกระจายทั่วทั้งจังหวัด

 

โดยเฉพาะในพื้นที่ อำเภอผักไห่ พบว่า มวลน้ำจาก “แม่น้ำน้อย” ลำน้ำสาขาที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนมาเป็นเวลากว่า3 เดือนแล้ว 

 

ปัจจุบันมีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 13 ตำบล จากทั้งหมด 16 ตำบล100 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับผลกระทบเกือบ 6000 หลังคาเรือน

 

 

นางมะลิ กิจสะสม อายุ 49 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.ท่าดินแดง เปิดเผยว่าชุมชนที่อยู่ติด “แม่น้ำน้อย” ของตำบลท่าดินแดง น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือประชาชน สูงประมาณ 3-4 เมตร ท่วมมาแล้วประมาณ 3 เดือน 

 

ส่วนสภาพบ้านเรือนนั้น บางหลังก็ถูกน้ำท่วมสูงถึงพื้นบ้าน บางหลังสูงจนถึงขอบหน้าต่างก็มี กระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก   ส่วนข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน ต้องนำไม้ หรือโต๊ะ มาเรียงต่อกัน แล้วยกของหนีน้ำไว้ด้านบน 

 

 

นางมะลิ กิจสะสม อายุ 49 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.ท่าดินแดง เปิดเผยว่าชุมชนที่อยู่ติด “แม่น้ำน้อย” ของตำบลท่าดินแดง น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือประชาชน สูงประมาณ 3-4 เมตร ท่วมมาแล้วประมาณ 3 เดือน 

“ชาวผักไห่” อยู่กับน้ำท่วมสูง  3-4 ม. นาน 3 เดือนแล้ว

ส่วนสภาพบ้านเรือนนั้น บางหลังก็ถูกน้ำท่วมสูงถึงพื้นบ้าน บางหลังสูงจนถึงขอบหน้าต่างก็มี กระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก   

 

ส่วนข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน ต้องนำไม้ หรือโต๊ะ มาเรียงต่อกัน แล้วยกของหนีน้ำไว้ด้านบน 

 

นอกจากนี้ยังต้องต่อที่นอนให้สูงกว่าพื้นน้ำ จนเกือบจะชิดหลังคาแล้ว และพบว่าตอนนี้ชาวบ้านเริ่มมีความเครียด ความกังวลมากขึ้น 

 

โดยเฉพาะหลังไหนที่มีผู้สูงอายุติดบ้าน  ผู้ป่วยติดเตียง และเด็กเล็ก ที่ยังว่ายน้ำไม่เป็น เพราะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตมากกว่าปกติถึง2 เท่า และในพื้นที่อำเภอผักไห่  ตำบลท่าดินแดง ถือว่าถูกน้ำท่วมหนักที่สุด

 

ส่วนบ้านของตัวเองถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2.50 เมตร จนถึงพื้นบ้านชั้นสอง ต้องหาไม้กับโต๊ะมาหนุนของภายในบ้านไว้บนที่สูง ส่วนที่บ้านก็ มีลูกหลาน ที่ว่ายน้ำไม่เป็น ก็ต้องให้สวมเสื้อชูชีพตลอดเวลา และดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

ขณะที่การระบายน้ำขอบเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุด กรมชลประทาน ลดการระบายน้ำเพื่อให้พื้นที่ท้ายเขื่อนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด  ปริมาณน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มทรงตัว  แต่ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง 

 

สำหรับพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำท่วมได้รับผลกระทบแล้ว  15 อำเภอ 156 ตำบล 1,019 หมู่บ้าน 73,438 ครัวเรือน 

พื้นที่การเกษตรกว่า 13,400 ไร่ 

ศาสนสถาน และสถานที่ราชการ ถูกน้ำท่วมขัง รวม 188 แห่ง แบ่งเป็น วัด 172 แห่ง โบสถ์ 1 แห่ง มัสยิด 15 แห่ง โรงเรียน 43 แห่ง และสถานที่ราชการ 50 แห่ง(รพ.สต.)

 

“ชาวผักไห่” อยู่กับน้ำท่วมสูง  3-4 ม. นาน 3 เดือนแล้ว “ชาวผักไห่” อยู่กับน้ำท่วมสูง  3-4 ม. นาน 3 เดือนแล้ว “ชาวผักไห่” อยู่กับน้ำท่วมสูง  3-4 ม. นาน 3 เดือนแล้ว

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ