ข่าว

แห่ขอ "เลขเด็ด" ต้นเรืองโบราณยักษ์ อายุ 507 ปี เชื่อเจ้าพ่อเรืองให้โชคลาภ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านในจังหวัดพะเยา แห่ขอ "เลขเด็ด" ต้นผึ้ง หรือ ต้นเรือง ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในจังหวัดพะเยา อายุราว 507 ปี ชาวบ้านเชื่อเจ้าพ่อเรืองจะปกปักรักษาคุ้มครองและให้ "โชคลาภ" ชาวบ้านให้อยู่ดีมีสุข

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2565  ในจังหวัดพะเยา มีชาวบ้านพากันไป "ขอโชคลาภ" และ "เลขเด็ด" จากต้นเรือง (ต้นผึ้ง) ขนาดความยาว 36 คนโอบ สูง 25 เมตร อายุประมาณ 507 ปี ในพื้นที่บ้านตุ่น หมู่ 3 ต.บ้านตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา โดยมีชาวบ้านจำนวนมากนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้ "ขอโชคลาภ" และ "เลขเด็ด" ซึ่งจะมีผึ้งมาทำรังบนต้นเรืองทุกปีมากกว่า 30 รัง

สำหรับต้นเรืองอายุกว่า 507 ปีเป็นที่ทำรังของผึ้งหลวงกว่า 30 รัง บริเวณปากทางเข้าด้านข้างที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตุ่น และเป็นต้นเรือง ที่ใหญ่ที่สุดใน จ.พะเยา และเก่าแก่ที่สุด ที่ยังมีให้พบเห็นทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3ได้ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ทำการอนุรักษ์ต้นเรือง เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นที่อยู่อาศัยของผึ้งหลวง มาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านชุมชนบ้านตุ่น 

ต้นเรืองโบราณ 507 ปี

 

แห่ขอเลขเด็ดต้นเรืองโบราณ

โดยชาวบ้านเชื่อว่า เจ้าพ่อเรืองจะปกปักรักษาคุ้มครองและให้โชคลาภชาวบ้านให้อยู่ดีมีสุข และยังให้การช่วยเหลือ หากมีใครมาบนบานขอให้เจ้าพ่อเรืองช่วยเหลือ และผู้ที่มาขอให้ท่านช่วยก็จะประสบผลสำเร็จไปตามๆ กัน

ต้นเรืองอายุ 507 ปีจังหวัดพะเยา

 

ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ดต้นเรืองโบราณอายุ 507 ปี

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ