ข่าว

เก็บ อัฐิ เหยื่อ "กราดยิง" หนองบัวลำภู สุดซึ้ง สุนัข คู่ใจ น้องแฝด เฝ้าไม่ห่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดซึ้ง พิธีเก็บ อัฐิ ทำบุญอุทิศส่วนกุศล เหยื่อ "กราดยิง" หนองบัวลำภู 19 ศพ "สุนัข" คู่ใจ น้องแฝด ตามเฝ้าไม่ห่าง

(12 ตุลาคม 2565) เมื่อเวลา 06.00 น. บรรยากาศที่วัดราษฎ์สามัคคี ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพ เหยื่อ "กราดยิง" จำนวน 19 ศพ ไปเมื่อคืนที่ผ่านมา เช้าวันนี้ บรรดาญาติ ๆ ได้เดินทางมาทำพิธีเก็บเถ้าอัฐิ พร้อมถาดอาหาร คาว หวาน น้ำดื่ม ขนม และของเล่น โดยพระสงฆ์ได้นำน้ำบริสุทธิ์ มาประพรมเถ้าอัฐิ ที่ญาตินำขึ้นมาจากเชิงตะกอน มีผ้าเป็นตระแกรงสีฟ้ารองเถ้ากระดูก นำไปล้างทำความสะอาด พรมด้วยน้ำอบน้ำหอม ก่อนจะห่อกระดูกด้วยผ้าขาว นำลงหม้อดินที่จัดเตรียมมา วางเรียงกันบนเตาเผา ทั้ง 19 เชิงตะกอน เเละทำพิธีทางสงฆ์ ก่อนจะนำกระดูกบรรจุใส่โกศ

สำหรับการเก็บกระดูกเด็ก จากการสังเกตพบว่า ทางญาติ มีการใช้ไม้ไผ่เขี่ยเเละคีบ ซึ่งเป็นความเชื่อของคนในพื้นที่ว่า การเก็บกระดูก จะต้องใช้การคีบหยิบจับ จะไม่สัมผัสกับมือโดยตรง เนื่องจากมองว่า เด็กเป็นผู้บริสุทธิ์เหมือนผ้าขาว นอกจากนี้ จะสังเกตได้ว่า กระดูกของทั้ง 19 ราย ส่วนใหญ่เป็นสีขาว ทางญาติจึงเชื่อว่า เป็นกระดูกที่หมดห่วง หมดอายุขัยแล้ว

 

ญาติทำพิธีเก็บเถ้าอัฐิเหยื่อกราดยิง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ญาติของน้องเต หนูน้อย 1 ในเหยื่อ "กราดยิง" กำลังทำพิธีเก็บอัฐิ สังเกตเห็นมีสุนัขตัวหนึ่ง นอนเฝ้าบริเวณเชิงตะกอนของน้องเต จึงได้สอบถามญาติว่า เป็นสุนัขของน้องหรือไม่ ซึ่งญาติปฏิเสธว่าไม่ใช่สุนัขของน้องเต และไม่ใช่สุนัขวัดด้วย แต่มาเฝ้าตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ญาติบอกว่า หากสุนัขตัวนี้ติดตามกลับไปด้วย ก็จะเลี้ยงไว้ ไม่กล้าไล่ไป 

ญาติทำพิธีเก็บอัฐิเหยื่อกราดยิง

ขณะที่ครอบครัวของน้องฝาแฝด ก็เดินทางมาเก็บเถ้าอัฐิตั้งแต่เช้า ญาติของน้องบอกว่า จะเก็บอัฐิของน้องไว้ 100 วันก่อน  เพื่อทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ก่อนจะบรรจุอัฐิตามขั้นตอน นอกจากนี้ ญาติยังเผยว่า เจ้าน้ำตาล สุนัขที่เลี้ยงมาพร้อมกับน้องทั้ง 2 คน ได้ร้องโหยหวน หาน้องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ก่อนจะติดตามมาทำพิธีเก็บเถ้าอัฐิในเช้าวันนี้ด้วย 

ญาติทำพิธีเก็บอัฐิเหยื่อกราดยิง

 

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีบริเวณเตาเชิงตะกอนแล้ว พระสงฆ์ได้นำญาติขึ้นไปทำบุญตักบาตร เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล บนศาลาการเปรียญ 

 

ทำบุญอุทิศส่วนกุศลเหยื่อกราดยิง

 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ