ข่าว

เกินความจุ "เขื่อนอุบลรัตน์" ท่วมล้อมบ้านโนนสวรรค์กลายเป็นเกาะกลางน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำปริมาณมากไหลเข้า "เขื่อนอุบลรัตน์" อย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านโนนสวรรค์ ถูกน้ำล้อมหมู่บ้านกลายเป็นเกาะกลางเขื่อน ต้องใช้รถยกสูงเพื่อเข้าออกหมู่บ้านเท่านั้น

8 ต.ค.2565  สถานการณ์น้ำ ในเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น  ปัจจุบันระดับน้ำ เขื่อนอุบลรัตน์ อยู่ในระดับวิกฤติ อยู่ที่ 3,010 ล้าน ลบ.ม. หรือ 124 % คาดภายใน 5 วันนี้ น้ำจะสูงขึ้นอีก 80 ซม.ในพื้นที่เหนือเขื่อนใน จ.ขอนแก่น และ จ.หนองบัวลำภู 

 

โดย ที่บ้านโนนสวรรค์ หมู่ที่ 8 ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านต้องย้ายขึ้นมาอยู่บริเวณริมถนนและที่ทำการสถานีควบคุมไฟป่าขอนแก่น เพื่อใช้เป็นที่พักชั่วคราว หลังน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ได้เอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านเกือบทั้งหมู่บ้าน และการเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้รถยกสูงเท่านั้นเนื่องจากถนนถูกน้ำท่วมสูง ประมาณ 30 - 50 เซนติเมตร

 

 

 

 

ปริมาณน้ำเขื่อนอุบบลรัตน์ ใกล้จุดวิกฤติ

 

ชาวบ้านโนนสวรรค์ รายหนึ่ง เปิดเผยว่า  ตนเองมาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้ได้ 23 ปี แล้วแต่สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้หนักกว่าปี 2560 เพราะน้ำได้เอ่อขึ้นท่วมเกือบทั้งหมู่บ้านทำให้ชาวบ้านต้องย้ายออกจากหมู่บ้านเกือบทั้งหมดซึ่งน้ำได้เข้าท่วมมาแล้วกว่าหนึ่งสัปดาห์  ขณะนี้ชาวบ้านกำลังประสบปัญหาน้ำกัดเท้าส่วนการให้ความช่วยเหลือ ทางอำเภออุบลรัตน์ ได้เข้ามาแจกถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบิ้องต้นแล้ว

 

 

 

 

บ้านโนนสวรรค์ ถูกน้ำทะลักท่วมกลายเป็นหมู่บ้านกลางเกาะน้ำ

 

 

ขณะที่ทางหลวงชนบทขอนแก่น ได้นำป้ายประกาศมาปิดถนนสาย 2036 บริเวณบ้านภูเขาวง ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์หลังน้ำท่วมสูง 50-80 เซนติเมตร ระยะทางยาว 1.2 กิโลเมตร รถทุกชนิดห้ามผ่าน ทำให้การสัญจรจากอำเภออุบลรัตน์  มุ่งหน้าอำเภอหนองเรือ  ถูกตัดขาด ต้องไปใช้ถนนมะลิวัลย์แทน

 

 

ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์

 

 

ส่วนที่ ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ จำนวน 5 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านท่าเรือ (คุ้มหินเพิง) หมู่ที่ 3 บ้านภูคำเบ้า หมู่ที่ 7 บ้านโนนสวรรค์ หมู่ที่ 8 บ้านแก่งศิลา หมู่ที่ 9 และบ้านภูเขาวง หมู่ที่ 10 รวมไปถึงพื้นที่การเกษตร ปศุสัตว์ ประมง ได้รับความเสียหาย ราษฎรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 342 ครัวเรือน

 

 

 

กฤศเมธ โลโห   ผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่น 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ