ข่าว

เช็ค 5 จังหวัด ลุ่มน้ำป่าสัก - เจ้าพระยา "ปภ" ย้ำ รับมือน้ำสูง ตั้งแต่ 8 ต.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปภ." ย้ำเตือน 5 จังหวัด ุลุ่มน้ำป่าสัก ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เตรียมรับมือระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้น เนื่องจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำเพิ่ม ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. เป็นต้นไป

8 ต.ค.2565   กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้รับแจ้งจาก  กรมชลประทาน ว่า จะมีปริมาณน้ำท่าไหลเข้าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ช่วงระหว่างวันที่ 8 -14 ตุลาคม 2565 รวมจำนวน 492.38 ล้านลูกบาศก์ เมตร และวันที่ 14 ตุลาคม 2565 คาดการณ์ปริมาตรน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะมีจำนวน 1,030.61 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

กรมชลประทาน  จะปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จากอัตรา 830 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นอัตรา 900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  โดยจะทยอยเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ เพื่อเป็นการควบคุมระดับน้ำและปริมาณน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม

 

 

 

 

เขื่อนป่าสักฯ ระบายน้ำเพิ่ม

 

 

ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ริมแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่ท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ถึงเขื่อนพระรามหก อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร โดยปริมาณน้ำที่ระบายเพิ่มขึ้นจะส่งผ่านประตูระบายน้ำพระนารายณ์ อำเภอท่าเรือ จังหวัด พระนครศรีอยุธยา อยู่ระหว่างอัตรา 80 - 120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

 


 

ปภ. จึงได้แจ้งเน้นย้ำ  5 จังหวัด ลุ่มน้ำป่าสักและลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่  ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี เฝ้าระวังผลกระทบระดับ น้ำในแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 65 เป็นต้นไป

 

 

 

ปภ. ย้ำ 5 จังหวัด รับมือระดับน้ำสูง

 

 

โดยกำชับเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำ โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตามริมแม่น้ำติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งผู้ประกอบกิจการในแม่น้ำ 
 

 

สถานการณ์น้ำในลุ่มเจ้าพระยา

 

 

 

 

ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ