ข่าว

น้ำล้นคลองคูเมืองอยุธยา ท่วม "โบราณสถาน" วัดเชิงท่า ห่วงแช่น้ำนานทำเสียหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดับน้ำ คลองคูเมือง อยุธยา เพิ่มสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง ท่วมชุมชนริมฝั่งคลอง ไหลข้ามถนน เข้าวัดเชิงท่า ท่วม "โบราณสถาน" หวั่นหากน้ำสูงขึ้นเกิน 2 ม. หรือ แช่น้ำนานอาจส่งกระทบทำให้เสียหายได้

7 ต.ค. 2565  ระดับน้ำในคลองคูเมือง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  ซึ่งรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก ได้ระดับเพิ่มสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง เข้าท่วมชุมชนริมฝั่งของคลองคูเมือง ไหลข้ามถนนด้วยกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง เข้าไปชุมชนอีกฝั่ง

 

โดย ที่วัดเชิงท่า ต.ท่าวาสุกรี  อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา  ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเกาะเมือง และมีโบราณสถานความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา ถูกน้ำจากคลองคูเมือง ไหลทะลักเข้าท่วมความสูงประมาณ 1 เมตร ทั้ง โบราณสถาน ที่เป็นโบสถ์ วิหารเก่า แนวกำแพง ถูกน้ำท่วม ส่วนบริเวณลานวัด กุฏิพระสงฆ์ ศาลาการเปรียญของวัด แต่ยังสามารถป้องกันน้ำท่วมได้

 

 

 

 

 

 

 

น้ำล้นคลองคูเมืองท่วมโบราณสถานวัดเชิงท่า จ.พระนครศรีอยุธยา

 


พระอธิการส่งเสริม สาโม เจ้าอาวาสวัดเชิงท่า  เปิดเผยว่าวัด มีการวางแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำจากคลองคูเมือง เข้าท่วมพื้นที่ของวัดอยู่แล้ว แต่เนื่องจากคลองคูเมืองรับน้ำทั้งจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสักไหลเข้ามาในคลองคูเมือง ทำให้น้ำยกตัวล้นแนวกระสอบทราย  ไหลท่วมเข้าท่วมพื้นที่ของโบราณสถานและเข้ามาทางด้านข้างของวัด ซึ่งไม่ได้มีการป้องกันจึงทำให้น้ำเข้าท่วมโบราณสถานซึ่งมีความสูง

 

 

น้ำล้นคลองคูเมืองท่วมโบราณสถานวัดเชิงท่า จ.พระนครศรีอยุธยา

 

 

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือหากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจจะเข้าท่วมขึ้นสูงกว่า 2 เมตรและถ้าท่วมนานก็อาจจะทำให้โบราณสถานนั้นเสียหาย และสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่เคยถ่ายทำละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส และ ภาพยนตร์ อีกหลายเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์  แต่ช่วงนี้ยังสามารถเข้ามากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดได้เนื่องจากบริเวณลานจอดรถและบริเวณบนศาลาหรือโบสถ์ ของวัดยังไม่ถูกน้ำท่วม

 

 

 

 

น้ำล้นคลองคูเมืองท่วมโบราณสถานวัดเชิงท่า จ.พระนครศรีอยุธยา

 

 

ทางด้าน นางทวีป  อายุ 71 ปี ชาวบ้านในตำบลท่าวาสุกรี  ร้านขายของชำในชุมชนติดกับถูกน้ำจากคลองคูเมืองไหลข้ามถนนเข้ามาภายในร้าน  ใช้กระสอบทรายขวางทางน้ำไหล เพื่อให้ไม่ให้ไหลเข้าภายในบ้านและร้านค้า เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย เห็นระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน  ยังไม่รู้ว่าจะสามารถต้านทานได้เพียงใด แต่ขณะนี้ได้เก็บข้าวของ ทั้งของที่ขาย และของใช้ภายภายในบ้านหนีน้ำแล้ว 

 

 

น้ำล้นคลองคูเมืองท่วมโบราณสถานวัดเชิงท่า จ.พระนครศรีอยุธยา

 

 

 สุทธิพร  กองสุทธิผล   ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา 

 


ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ