ข่าว

"พิจิตร" ยังอ่วม หลังน้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ปชช.ต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พิจิตร" ยังอ่วม ล่าสุด "แม่น้ำยม" เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า200 หลัง ในเขตพื้นที่ อำเภอสามง่าม ขณะนี้พบว่าระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเข้าท่วม "ชุมชนตลาดเก่า 100 ปี" ใน อ.โพธิ์ประทับช้าง ท่วมหนักสุดในรอบ 5 ปี

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพิจิตร พบว่าขณะนี้ "แม่น้ำยม" ลำน้ำสายหลัก รวมไปถึงลำน้ำสาขาสายต่างๆ พบระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ปัจจุบันเอ่อล้นตลิ่งไหล เข้าท่วมเทือกสวนไร่นา พืชผลทางการ และบ้านเรือนบ้านประชาชนในพื้นที่ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง 

 

โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.สามง่าม  พบว่า ชาวบ้านต้องพาขนของขึ้นบนที่สูงเพื่อหนีน้ำ และจากการลงพื้นที่สำรวจของทีมข่าว "คมชัดลึกออนไลน์" ในจังหวัดพิจิตร ก็ได้สอบถาม  นางสาวบุศรินทร์ ชูเชื้อ ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลกำแพงดิน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ที่กำลังยกเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านอย่างตู้เก็บของและเก้าอี้ ซึ่งทำจากไม้ประดู่ ไม้มีค่า ขึ้นไว้บนที่สูงแล้วผูกมัดให้เเน่นเพื่อป้องกันไม่ให้ลอยหายไปกับสาสยน้ำ หลัง "แม่น้ำยม" เอ่อล้นตลิ่ง และเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบว่า พื้นที่บริเวณริมตลิ่งน้ำท่วมสูงมากกว่า 1.50 เมตร 

 

"พิจิตร" ยังอ่วม หลังน้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ปชช.ต่อเนื่อง "พิจิตร" ยังอ่วม หลังน้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ปชช.ต่อเนื่อง

ขณะที่ นางสาวบุศรินทร์ ชูเชื้อ เปิดเผยว่า ตอนนี้เริ่มลำบากจากการเดินลุยน้ำออกมาหาซื้ออาหารทุกวัน และระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ต้องนำของมีค่าไปไว้ที่อื่น เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับความเสียหาย

 

ส่วนสภาพโดยรวมของหมู่บ้าน พบว่า "แม่น้ำยม" ได้เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ริมตลิ่งตลอด  2 ฟากฝั่งแม่น้ำ ตั้งแต่ที่ว่าการอำเภอสามง่าม ไปจนถึงตำบลกำแพงดิน ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดพิจิตรและจังหวัดพิษณุโลก บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบไปแล้วมากกว่า 200 หลังคาเรือน  รวมถึงวัด ต่างๆที่อยู่ริมน้ำก็ถูกน้ำจนหมดแล้ว
 


นอกจาากนี้ หากมองจากภาพมุมสูง จะเห็นว่า "แม่น้ำยม" จากจังหวัดพิษณุโลก ยังคงไหลลงมาสมทบใน จ.พิจิตร อย่างต่อเนื่อง และขยายวงกว้างล้อมรอบเขตชุมชน ทุกทิศทาง และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแม้แต่น้อย

 

หลังจากนี้ "น้ำแม่น้ำยม" จากพิจิตร ก็จะไหลไปรวมกับแม่น้ำน่าน ที่อำเภอโพทะเล จากนั้นก็จะไหลลงมาร่วมกับแม่น้ำปิง ที่ ตำบลปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ กลายเป็นต้น แม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนจะไหลลงสู่พื้นที่ภาคกลางและกรุงเทพมหานครต่อไป

 

"พิจิตร" ยังอ่วม หลังน้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ปชช.ต่อเนื่อง "พิจิตร" ยังอ่วม หลังน้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ปชช.ต่อเนื่อง

ส่วนที่ อำเภอ โพธิ์ประทับช้าง พบว่า "แม่น้ำยม" เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่าวังจิก อายุกว่า 100 ปี ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร โดยมวลน้ำไหลเข้าท่วม ถนน  บ้านเรือนโบราณ ที่ปลูกติดกันตลอดแนวแม่น้ำ พร้อมทั้งไหลเข้าท่วมชุมชนภาย หมู่ที่ 9 ตำบลวังจิกกว่า  100 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 60-70 เซนติเมตร  

 

ชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันรีบขนของหนีน้ำ ขึ้นไว้บนที่สูง รวมถึงสัตว์เลี้ยง ก็ย้ายให้พ้นระดับน้ำ  ขณะที่การใช้ชีวิตก็ต้องไปอยู่บนชั้น 2 ของบ้านแทน เนื่องจากปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

 

ชาวบ้านหมู่ 9  บอกว่า น้ำท่วมปีนี้ ถือว่าหนักสุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2560   ระดับท่วมสูงกว่าที่เคย และ คาดว่าน้ำจะท่วมสูงขึ้นกว่านี้อีก  

 

เพราะหลังจากนี้ มวลน้ำจากจังหวัดสุโขทัย และ พิษณุโลก จะไหลลงมาสมทบอีก  ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนไม่กล้าลงน้ำ เนื่องจาก มีปลิง จำนวนมาก ไหลมากับน้ำด้วย 

 

"พิจิตร" ยังอ่วม หลังน้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ปชช.ต่อเนื่อง "พิจิตร" ยังอ่วม หลังน้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ปชช.ต่อเนื่อง "พิจิตร" ยังอ่วม หลังน้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ปชช.ต่อเนื่อง "พิจิตร" ยังอ่วม หลังน้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ปชช.ต่อเนื่อง "พิจิตร" ยังอ่วม หลังน้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ปชช.ต่อเนื่อง


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ