ข่าว

"เขื่อนอุบลรัตน์" ขอนแก่น ปรับระบายน้ำเพิ่ม หลังน้ำไหลเข้าเต็มความจุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เขื่อนอุบลรัตน์" จ.ขอนแก่น ปรับการระบายน้ำเพิ่ม หลังมีน้ำไหลเข้าเขื่อน เต็มความจุ โดยปรับระบายน้ำเป็น 35-54 ล้าน ลบ.ม./วัน เป็นการระบายแบบขั้นบันได เตือนปชช.เตรียมยกของขึ้นที่สูง

5 ต.ค.2565   สถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น  เมื่อเวลา 08.00 น. ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์  2,742.41 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 112.80 % ของความจุเขื่อน จากความจุเขื่อนปกติ 100% เท่ากับ 2,431.30 ล้าน ลบ.ม. เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.65 ) มีน้ำไหลเข้าเขื่อน 158.39 ล้าน ลบ.ม.เขื่อนมีปริมาณน้ำเกินความจุปกติ 311.11 ล้าน ลบ.ม.      

 

โดยเมื่อวานนี้ เขื่อนระบายน้ำ 35.00 ล้าน ลบ.ม. แผนการระบายน้ำวันนี้ 38.00 ล้าน ลบ.ม. เป็นการระบายเพิ่มจากเมื่อวานนี้ 3 ล้าน ลบ.ม. โดยขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างเกินความจุปกติ (100%) อยู่เป็นจำนวน 311.11 ล้าน ลบ.ม. (เขื่อนอุบลรัตน์ มีน้ำเต็มความจุอ่างปกติ 100 % ที่ระดับ 182.00 ม.รทก. 

 

 

 

"เขื่อนอุบลรัตน์" ขอนแก่น ปรับระบายน้ำเพิ่ม หลังน้ำไหลเข้าเกินความจุ

 

 

นายพิพัทต์ คงสินทวีสุข ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2565 มีการประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำชี ครั้งที่ 3/2565 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เขื่อนอุบลรัตน์ ปรับเพิ่มการระบายน้ำ ตั้งแต่ 25 - 35 ล้าน ลบ.ม./วัน และหากปริมาตรน้ำมากกว่าความจุอ่าง 100% แล้ว(ระดับ 182.00-183.50 ม.รทก.) ให้ปรับการระบายน้ำเป็น 35 - 54 ล้าน ลบ.ม./วัน โดยทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได ให้เป็นตาม สถานการณ์/ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง และหลักวิชาการและคำนึงถึงผลกระทบเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน ให้มีผลกระทบน้อยที่สุด

 

 

"เขื่อนอุบลรัตน์" ขอนแก่น ปรับระบายน้ำเพิ่ม หลังน้ำไหลเข้าเกินความจุ

 

 

ทั้งนี้ ให้เขื่อนอุบลรัตน์ จัดทำแผนระบายน้ำรายวันแจ้งทุกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบและประชาชนทุกภาคส่วนทราบเพื่อเป็นการควบคุมระดับน้ำและปริมาณน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม สำหรับการรองรับปริมาตรน้ำที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงถัดไป เพื่อการบริหารจัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์รองรับสถานการณ์ฝนตกและการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา จะมีฝนตกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้น ประกอบกับจะมีน้ำหลากจากพื้นที่เหนือเขื่อน ไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีความเสี่ยงที่ระดับน้ำจะเอ่อล้นอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จนทำให้ต้องมีการระบายน้ำออกในปริมาณที่มากกว่าปกติ 

 

 

 

 

"เขื่อนอุบลรัตน์" ขอนแก่น ปรับระบายน้ำเพิ่ม หลังน้ำไหลเข้าเกินความจุ

 

 

และเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเกิดความสมดุลในลุ่มน้ำชี -พอง ทั้งด้านเหนือเขื่อน และท้ายเขื่อน รวมทั้งให้เป็นไปตามหลักการปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำ เมื่อวานวันที่ 4 ตุลาคม 2565 ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำ จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 1/2566 กฟผ.ได้นำเสนอในวาระเพื่อทราบการปรับแผนการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ตามมติคณะกรรมการลุ่มน้ำชี จึงปรับแผนการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเกิดความสมดุลในลุ่มน้ำชี-พอง ทั้งด้านเหนือเขื่อน และท้ายเขื่อน รวมทั้งให้เป็นไปตามหลักการปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำ ล่วงหน้า โดยมีแผนการระบายน้ำดังนี้

 

"เขื่อนอุบลรัตน์" ขอนแก่น ปรับระบายน้ำเพิ่ม หลังน้ำไหลเข้าเกินความจุ

 

 

วันนี้ (5 ต.ค.2565 ) เขื่อนอุบลรัตน์ ระบายน้ำ 38 ล้าน ลบ.ม   และตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค 2565 จะระบายน้ำวันน้ำ 41 ล้าน ลบ.ม. และหากยังมีมวลน้ำไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่อง 

 


จึงขอให้ประชาชนที่อยู่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ริมอ่างเก็บน้ำ ให้เฝ้าระวังเตรียมยกของขึ้นที่สูง เพื่อรับระดับน้ำในอ่างที่สูงขึ้นและประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่อยู่ในลุ่มลำน้ำพองท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ เฝ้าระวังเตรียมยกของขึ้นที่สูง เพื่อรับสถานการณ์ระดับน้ำพอง ที่จะสูงเพิ่มขึ้น ในช่วงนี้

 

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ