ข่าว

"แม่น้ำลพบุรี" สูงขึ้น 30 ซม. เอ่อท่วม วังช้างอยุธยา จ่อย้ายนับร้อยเชือกหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดับน้ำ "แม่น้ำลพบุรี" เอ่อท่วม วังช้างแลเพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา จ่อย้ายช้างนับร้อยเชือกหนีน้ำ ขณะช่วงกลางดึก จนท.เร่งอุดรอยแตกร้าว ประตูระบายน้ำบ้านเลน ป้องกันนิคมอุตสาหกรรม ในพื้นที่

5 ต.ค.2565  สถานการณ์น้ำ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ระดับน้ำในแม่น้ำลพบุรี  เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 30 ซ.ม. ทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ริมแม่น้ำ ในเขต ต.บ้านเกาะ และ ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา โดยน้ำได้ไหลเอ่อเข้าท่วมบริเวณที่ทำการของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ในหมู่บ้านช้าง หมู่ 3 ต.สวนพริก

 

ควาญช้างและคนงาน  พร้อมกับทหารจิตอาสา จากกองพันทหารม้าที่ 11 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์  นำโดย พ.ท.กฤษฏา พงศ์เลิศโกศล ผู้บังคับกองพัน  ต่างช่วยกันกรอกกระสอบทราย  เพื่อทำแนวกั้นน้ำไม่ให้เข้าท่วมบริเวณสถานที่เลี้ยงช้าง โดยเฉพาะช้างน้อย  โดยมีช้างของวังช้างอยุธยามาช่วยขนกระสอบทราย

 

 

 

"แม่น้ำลพบุรี" สูงขึ้น 30 ซม. เอ่อท่วม วังช้างอยุธยา จ่อย้ายนับร้อยเชือกหนี

 

 

ทั้งนี้ นายเรียงทองบาท มีพันธ์ุ รองผู้อำนวยการวังช้าง แลเพนียด เปิดเผยว่า ขณะนี้ระดับน้ำสูงขึ้นมาก ก่อนหน้านี้ ได้ทำการวางแนวป้องกันมาเป็นเวลา 3 วันแล้ว หากระดับน้ำขึ้นสูงกว่านี้ ก็เตรียมที่จะอพยพช้างที่มีอยู่กว่า 100 เชือกไปอยู่ในเพนียดคล้องช้าง และหากไม่พ้น ก็จะอพยพไปยังบริเวณพระราชานุวารรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหารราช ต.ภูเขาทอง โดยขณะนี้น้ำได้ท่วมทุ่งทะเลหญ้าที่ปลูกอาหารให้ช้างทั้งหมดแล้ว ทำให้ประสบปัญหาอาหารที่อาจจะขาดแคลนเร็ว ๆ นี้

 

 

"แม่น้ำลพบุรี" สูงขึ้น 30 ซม. เอ่อท่วม วังช้างอยุธยา จ่อย้ายนับร้อยเชือกหนี

 

 

ขณะที่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดรอยแตกร้าว ที่บริเวณประตูระบายน้ำคลองบ้านเลน  อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา  เจ้าหน้าที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข โดย นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่บริเวณประตูระบายน้ำ  

 

 

จนท.เร่งซ่อมรอยร้าว ประตูระบายน้ำ บ้านเลน

 


โดย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และชลประทาน พระนครศรีอยุธยา  นำเครื่องจักรกล พร้อมกำลังพลเข้าดำเนินการทันที จนสามารถปิดกั้นจุดรอยร้าวได้สำเร็จ ในช่วงเวลา 01.00 น.  

 

 

จนท.เร่งซ่อมรอยร้าว ประตูระบายน้ำ บ้านเลน

 

 

อย่างไรก็ตาม ประตูระบายน้ำบางเลน เป็นพื้นที่เชื่อมต่อเข้าทุ่งบ้านหว้า , สามเรือน ,  นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค  และนิคมอุสาหกรรมบางปะอิน   ทั้งนี้  การดำเนินการดังกล่าว  สามารถป้องกันน้ำเข้าท่วมเข้านิคมอุตสาหกรรม ทั้งสองแห่งและบ้านเรือนประชาชน ได้เป็นผลสำเร็จ  นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันนิคมอุตสาหกรรม ในพื้นที่อีกด้วย

 

 

 

สัมฤทธิ์  ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ