ข่าว

พิษ พายุ "โนรู" ปิด "น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น" อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สั่งปิดด่วน "น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น" อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ หลัง ฝนตกหนัก น้ำป่าทะลัก จากพิษ "พายุ โนรู" พัดถล่ม

จากกรณี "พายุ โนรู" ได้พัดผ่านเข้าประเทศไทย ทำให้หลายพื้นที่ทั่วประเทศ เกิดฝนตกหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ถนนหลายสาย ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง และประชาชนหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ ล่าสุด (3 ต.ค.65) เพจเฟซบุ๊กอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ได้ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยว น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น และการพักค้างแรมในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ลงนามโดย นายไชยวุฒิ อารีย์ชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี 

นายไชยวุฒิ อารีย์ชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงมรสุมทำให้มีพายุ ฝนตกหนัก และสะสมอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์ ส่งผลให้น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ทำให้ "น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น" ทั้ง 7 ชั้น รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยว ในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์อื่น ๆ ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก โดยอาจทำให้เกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ได้

 

 

อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พิจารณาแล้ว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และชุมชนใกล้เคียง จึงอาศัยอำนาจตามความมาตรา 25 และมาตรา 35 (4) แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 จึงประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยว และการพักค้างแรมในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

ปิดน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จองบ้านพัก และสถานที่กางเต็นท์กับระบบจองของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สามารถยื่นขอรับเงินคืนจากเว็บไซต์ กรมอุทยานฯ คลิกที่นี่ หรือโทร 02-5796666 ต่อ 1743-1744 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เบอร์โทร 034-540316 หรือติดต่อทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ E-mail: [email protected] หรือทางเพจ Facebook อุทยาน แห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันช่วงเวลาประมาณ 02.00 น.ที่ผ่านมา นายพันธ์ทิพย์ นวลไทย นายกเทศมนตรีตำบลลิ่นถิ่น อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล ได้เดินทางไปให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในพื้นที่บ้านหนองบาง หมู่ 5 โดยพบว่า บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วม จำนวน 43 หลังคาเรือน ทำให้ทางเทศบาลตำบลลิ่นถิ่น ต้องนำอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามา เพื่อเร่งช่วยเหลือพร้อมอพยพประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย และได้ประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อย่างเคร่งครัดด้วย

น้ำท่วมอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

ด้านนายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยเครือข่าย ทสม.ต.ช่องสะเดา รวมทั้งผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงพื้นที่สำรวจ หมู่บ้านทั้ง 7 หมู่บ้าน ของ ต.ช่องสะเดา เพื่อรายงานสถานการณ์ และผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งเกิดจากภัยธรรมชาติ เนื่องจากในช่วงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 2 ตุลาคม 2565 พายุโนรูได้ก่อตัวทำให้ฝนตกลงมาติดต่อกันนานหลายชั่วโมง ทำให้เกิดปัญหาน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ 
เนื่องจากน้ำฝนในพื้นที่มีปริมาณมาก จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังบ้านเรือน ส่วนถนนสาย 3199 กาญจนบุรี-เอราวัณ มีน้ำท่วมขังบางจุด จึงขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสายดังกล่าวใช้ยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง

ประกาศปิดอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ