ข่าว

อัปเดตที่นี่ "ปภ." แจ้ง 11 จังหวัด รวม กทม. ระวัง "เจ้าพระยา - ป่าสัก" น้ำสูงขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย "ปภ." แจ้งพื้นที่ 11 จังหวัด รวมกรุงเทพ เฝ้าระวัง ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และ ป่าสัก สูงขึ้น

1 ต.ค. 2565  กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้ง 11 จังหวัด รวมกรุงเทพมหานคร ให้เฝ้าระวัง สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา  และแม่น้ำป่าสัก จะเพิ่มสูงขึ้น จากการระบายน้ำ ผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565

 

พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ เตรียมพร้อมรับมือระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

 

 

"ปภ." แจ้ง 11 จังหวัด รวม กทม. ระวัง "เจ้าพระยา - ป่าสัก" น้ำสูงขึ้น

 

ทั้งนี้จาการคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ (C.2) อยู่ในเกณฑ์ 2,600 – 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และไหลมารวมกับแม่น้ำสะแกกรัง และลำน้ำสาขาไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มขึ้นอยู่ในอัตรา 2,600 – 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในช่วงวันที่ 1 - 7 ตุลาคม 2565

 

ประกอบกับคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในช่วงวันที่ 1 - 6 ตุลาคม 2565 ประมาณ 800 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนมีแนวโน้มเกินความจุที่ระดับเก็บกักสูงสุด จึงจำเป็นต้องทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได และจะควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 ในอัตราไม่เกิน 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

 

 

 

"ปภ." แจ้ง 11 จังหวัด รวม กทม. ระวัง "เจ้าพระยา - ป่าสัก" น้ำสูงขึ้น

 

จึงได้ แจ้ง 11 จังหวัด ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมถึงกรุงเทพมหานคร  เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากการปรับเพิ่มการระบายน้ำ

 

 

"ปภ." แจ้ง 11 จังหวัด รวม กทม. ระวัง "เจ้าพระยา - ป่าสัก" น้ำสูงขึ้น

 

 

โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตามริมแม่น้ำติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมถึงเตือนผู้ประกอบกิจการในแม่น้ำ อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร ท่าเทียบเรือโดยสารสาธารณะ 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
Twitter : https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ