ข่าว

"เขื่อนขุนด่านปราการชล" เร่งระบายน้ำ หลัง "พายโนรู" เพิ่มปริมาณน้ำ 98%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เขื่อนขุนด่านปราการชล" นครนายก น้ำในอ่างเพิ่มสูงอยู่ที่ 98.95 % ของความจุเขื่อน ต้องรีบพร่องน้ำออกจากสปิลเวย์ทั้งสี่บาน

1 ต.ค. 2565  เขื่อนขุนด่านปราการชล  จ.นครนายก เร่งระบายน้ำออกจากทางน้ำล้น หรือสปิลเวย์ ทั้ง 4 บาน หลังมีปริมาณน้ำที่ไหลมาจากต้นน้ำ น้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลเข้ามา 11.380 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้มีปริมาณน้ำในอ่างอยู่ที่ 221.64 ล้าน ลบ.ม. จากความจุกักเก็บ 224 ล้าน.ลบ.ม. หรือคิดเป็น 98.95 % ของความจุเขื่อน

 

ทำให้ต้องมีการระบายน้ำส่งเข้าระบบ 0.043 ล้านลบ.ม และระบายลงแม่น้ำนครนายก 1892 ล้าน ลบ.ม รวมระบายน้ำออก 1.993 ล้านลบ.ม. ซึ่งมวลน้ำที่ปล่อยออกมาอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำที่ตอนนี้มวลน้ำเดิมยังท่วมขังและอาจเพิ่มความสูงขึ้น

 

 

 

 

"เขื่อนขุนด่านปราการชล" เร่งระบายน้ำ หลัง "พายโนรู" เพิ่มปริมาณน้ำ 98%

 


ในพื้นที่อำเภอเมืองนครนายก ในตำบลสาริกา และตำบลหินตั้ง ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนครนายก ที่ผู้ประกอบการธุรกิจรีสอร์ท บ้านพัก และการท่องเที่ยวที่อยู่ตลอดลำคลองได้ยกของขึ้นที่สูงและประกาศแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้รับทราบถึงสถานการณ์น้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวรับทราบและปฎิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

 

 

"เขื่อนขุนด่านปราการชล" เร่งระบายน้ำ หลัง "พายโนรู" เพิ่มปริมาณน้ำ 98%

 

ที่อำเภอบ้านนา มวลน้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลมาลงมาจาก บึงไม้ ตำบลชะอม จังหวัดสระบุรี   ไหลเข้าสู่ตัวอำเภอบ้านนาตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนในพื้นี่ได้รับความเดือดร้อน มวลน้ำไหลข้ามถนนเข้าสู่พื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านเกิดความเสียหายเกือบทั้งอำเภอ

 

 


 

มูลนิธิร่วมกตัญญู นครนายก ช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ


ด้านมูลนิธิร่วมกตัญญู นครนายก ได้จัดกำลังช่วยเหลือประชาชนพร้อมเรืออพยพขนข้าวของมีค่าของชาวบ้านที่ร้องขอ พร้อมได้จัดตั้งโรงครัวทำข้าวกล่องให้ชาวบ้านที่ได้ความเดือดร้อนวันละ 1200 กล่อง นายนรินทร์ บุตรศิริ หัวหน้าอาสาสมัครร่วมกตัญญู ประจำจังหวัดนครนายกได้ให้ข้อมูลว่า ในพื้นที่ตำบลบ้านนาตั้งแต่เมื่อวานนี้มีปริมาณฝนลดลงมาทำให้ตลอดทั้งคืนต้องเร่งอพยพผู้ป่วยติดเตียงรวมทั้งนำเรือมาขนย้ายของมีค่าเช่นมอเตอร์ไซค์และเครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกันนี้ได้จัดทำอาหารเข้ากล่องไว้ให้ประชาชนที่ต้องเฝ้าทรัพย์สินอยู่ภายในบ้านโดยเมื่อวานจัดทำไป 1000 กล่อง และในวันนี้จะทำอีก 1200 กล่องพร้อมทั้งน้ำดื่มเพื่อให้ชาวบ้านและผู้ได้รับผลกระทบจากพายุโนรูในครั้งนี้

 

 

มูลนิธิร่วมกตัญญู นครนายก ช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ

 

 

ทั้งนี้  จังหวัดนครนายกมีพื้นที่ที่ได้รับความผลกระทบจากพายุโนรู ในพื้นที่อำเภอบ้านนา ตำบลบางอ้อ ท่วมทั้งหมด 14 หมู่บ้าน , ตำบลบ้านนา 5 หมู่บ้าน , อำเภอบ้านพริก / อำเภอเมืองนครนายก ตำบลท่าทราย ตำบลท่าช้าง / อำเภอปากพลี

 

และยังมีหลายหมู่บ้านน้ำเอ่อล้นเกิดจากการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองกลางวังม่วงและวังบอนซึ่งมีปริมาณน้ำฝนสูงมากเพื่อวันที่ 29 ที่ผ่านมา และอำเภอองครักษ์ ตำบลบางลูกเสือ ตำบลศีรษะกระบือ ตำบลทรายมูล(บางส่วน) และตำบลบางปลากดที่ได้รับผลกระทบมาก่อนที่พายุโนรูจะเข้า

 

 

 

บุญรวม สง่ารัตนพิมาน  ผู้สื่อข่าว จ.นครนายก

 

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
LineToday : https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ