ข่าว

"กว๊านพะเยา" น้ำล้นทะลัก เข้าท่วมบ้าน ถนน เขตเมืองพะเยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำจาก "กว๊านพะเยา" ล้นตลิ่งเข้าท่วม เขตเทศบาลเมืองพะเยา ขณะที่พระ-นายกเล็ก นำถุงยังชีพ-น้ำดื่มแจก ชาวบ้าน ด้าน ผู้ว่าฯ สั่งเร่งระบายน้ำเพิ่มวันละ 6 ล้านลบ.ม.

29 ก.ย.2565  สถานการณ์น้ำในกว๊านพะเยาได้ไหลล้นตลิ่งเข้าในเขตเทศบาลเมืองพะเยาและชุมชนรอบกว๊านพะเยา โดยน้ำได้ไหลท่วมถนน บ้านเรือนและชุมชนรอบกว๊านพะเยากว่า2 อาทิตย์  ส่งผลกระทบให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน กันไปทั่ว

 

 ขอปก แบนเนอร์  คอลัมน์ท่องยุทธภพ **รูป พล.อ.ประยุทธ์  ส่วนรูปปกหนังสือ เขาชื่อตู่ ปูพื้น   โชคชะตาชายชื่อ “ตู่”

 

 

หลังจากที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบ พระเทพญาณเวที เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นางสุมิตรา กัณฑมิตร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา นายสาคร นาต๊ะ นายก อบต.แม่ใส มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้นำ ถุงยังชีพและน้ำดื่มจำนวน 200 แพ็ค

 

 

 

"กว๊านพะเยา" น้ำล้นทะลัก เข้าท่วมบ้าน ถนน เขตเมืองพะเยา

 

 

มามอบให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำกว๊านพะเยาล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ไร่นาบ่อปลาโดยมอบให้กับชาวบ้านในชุมชนบ้านร่องไฮ หมู่ 1 และบ้านสันช้างหิน หมู่ 7 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โดยมีกำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้มาร่วมรับมอบท่ามกลางน้ำท่วมขังไปทั่วชุมชนหมู่บ้าน นำไปใช้ในการอุปโภคและบริโภคในเบื้องต้น

 

 

"กว๊านพะเยา" น้ำล้นทะลัก เข้าท่วมบ้าน ถนน เขตเมืองพะเยา

 

 

นายอดุลย์ บุญเจริญ อายุ 60 ปี  ชาวบ้านสันช้างหิน หมู่ 7 ตำบลแม่ใส ที่ถูกน้ำท่วมขังกล่าวว่าถูกน้ำท่วมขังน้ำลึกสูงถึงลำคอ ความเป็นอยู่ก็ลำบาก น้ำท่วมขังมาเป็นเวลา  2 อาทิตย์แล้ว วันนี้ก็ดีใจที่ได้มีพระสงฆ์และนายกตลอดจนผู้ที่นำถุงยังชีพและน้ำดื่ม นำมาแจกให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น

 

 

 

"กว๊านพะเยา" น้ำล้นทะลัก เข้าท่วมบ้าน ถนน เขตเมืองพะเยา

 

 

ขณะเดียวกัน นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา  เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้มีการระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยาเพิ่มวันละ 6 ล้าน ลบ.ม. โดยนายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำกว๊านพะเยามีมากถึง 63.42 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินกว่าปริมาณกักเก็บน้ำ

 

 

"กว๊านพะเยา" น้ำล้นทะลัก เข้าท่วมบ้าน ถนน เขตเมืองพะเยา

 

 

ที่กว๊านพะเยาสามารถกักเก็บได้สูงสุด 55.65 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้โครงการชลประทานพะเยา ต้องเร่งระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยาเฉลี่ยวันละ 5.5 -6 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำกว๊านพะเยาหนุนเข้าท่วมพื้นที่บริเวณโดยรอบด้านบนของกว๊านพะเยา แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่สามารถลดปริมาณน้ำที่จะเข้าท่วมบริเวณตัวเมืองและพื้นที่การเกษตรโดยรอบได้พร้อมแจ้งเตือนประชาชนท้ายกว๊านพะเยา ขนสิ่งของและทรัพย์สินนำขึ้นไว้ที่สูงรับมือน้ำหลาก

 

 

 

ปัณญ์วิชญ์  อยู่ดี  ผู้สื่อข่าว เนชั่นทีวี  จ.พะเยา

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ