ข่าว

เตรียมรับ "พายุโนรู" เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มระบายน้ำ ไม่เกิน 2,100 ลบ.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมรับ "พายุโนรู" เข้าไทย "เขื่อนเจ้าพระยา" จ่อปรับเพิ่มการระบายน้ำไม่เกิน 2,100 ลบ.ม. คาดมีฝนเพิ่ม 27 ก.ย.- 1 ต.ค.

27 ก.ย.2565  จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา พายุไต้ฝุ่น "โนรู" บริเวรทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางออกไปทางทิศตะวันออกประมาณ 490 กิโลเมตร จากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 กันยายน 2565  และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชันตามลำดับ 
 

 

โดย พายุ "โนรู"  จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางของไทยในวันที่ 29 ก.ย. 2565 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ในช่วงวันที่ 28 ก.ย. – 1 ต.ค. 2565 มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ 

 


 

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่มเตรียมรับพายุโนรู

 

 

ขณะที่ สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับแผนการบริหารจัดการน้ำ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพน้ำฝนและน้ำท่าของลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยจะปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเป็นอัตราไม่เกิน 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา

 

ล่าสุดวันนี้ ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,083 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที , ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำเหนือเขื่อน 16.49 เมตร/รทก. ด้านท้ายเขื่อน 14.45 เมตร/รทก. ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.89 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนที่ 1,989 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ที่สถานีวัดน้ำ C.3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีน้ำไหลผ่านจุดวัด 2,036 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 


 

นายชวลิต ฉลอม ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 เปิดเผยว่า เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน เนื่องจากที่ผ่านมามีฝนตกหนักและหนักมากในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำ ปิง วัง ยม น่าน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ประกอบกับ พายุไต้ฝุ่นโนรู มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าสู่ประเทศเวียดนามและประเทศไทยบริเวณภาคเหนือและภาคกลางในระยะต่อไป

 

จึงคาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับการบริหารจัดการน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ให้สอดคล้องกับสภาพน้ำฝนและน้ำท่า ซึ่งปัจจุบันเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำที่ 1,989 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

ดังนั้นทางกรมชลประทานเตรียมปรับเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราไม่เกิน 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แล้วคงอัตราดังกล่าวต่อเนื่อง

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ