ข่าว

กระทิงป่า ตายปริศนา ใกล้เขตห้ามล่าสัตว์เขาแผงม้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ พื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เร่งตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง กรณีมีพบกระทิงป่าตายใกล้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า

ที่จังหวัดนครราชสีมา พบ กระทิงป่า เพศผู้ตัวใหญ่ ตายในป่า ที่หลังวัดคลองไทร ม.9 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "กังวาฬ ศรีสวาท" เป็นผู้นำคลิปและภาพมาเผยแพร่ผ่านโซเชียล ชาวโลกออนไลน์ สอบถามถึงสาเหตุการตายและแสดงความเสียใจกับการตายของ กระทิงป่า ตัวนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ย.65 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "กังวาฬ ศรีสวาท"ได้โพสต์คลิปการพบเจอ กระทิงป่า ตัวเดียวกันกับที่ตาย เดินป้วนเปี้ยนหากินอยู่ท้ายวัดคลองไทรสภาพอิดโรย คล้ายกับว่ากำลังป่าย
 

    
 

นายกังวาฬ ศรีสวาท กลุ่มนักอนุรักษ์สัตว์ป่าวังน้ำเขียว เจ้าของเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ได้พบกับ กระทิงป่า ตัวนี้ คาดว่าจะมีอายุมากแล้ว ไม่ต่ำกว่า 11 ปี น้ำหนักประมาณ 800-900 กก. ถือว่ามีลักษณะผอมโซ อิดโรย ไม่ค่อยมีแรงเดิน และไม่มีทีท่าว่าจะดุร้าย จึงได้ถ่ายคลิปไว้ และพยายามเฝ้าติดตามพฤติกรรมของมันอย่างใกล้ชิด กระทิงป่า ตายปริศนา ใกล้เขตห้ามล่าสัตว์เขาแผงม้า

 

กระทิงป่า ตายปริศนา ใกล้เขตห้ามล่าสัตว์เขาแผงม้า

 

กระทั่งเช้าวันนี้ (12 ก.ย.65) ฝนหยุดตกจึงได้เข้าไปดูและพบว่ามันได้นอนตายอยู่ในป่าหลังวัดคลองไทรแล้วจึงได้โทรศัพท์ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้มาตรวจสอบหาสาเหตุการตายของ กระทิงป่าตัวนี้อีกครั้ง
 

นายกังวาฬ ระบุว่า พื้นที่บ้านคลองไทร ม.9 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมามีพื้นที่ติดกับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ซึ่งมีฝูง กระทิงป่า อยู่มากกว่า 300 ตัว และบ่อยครั้งจะพบเห็นมีกระทิงโทน ที่ถูกขับไล่ออกมาจากฝูง ลงมาหากินในป่าชุมชนใกล้หมู่บ้านคลองไทร

 

บางตัวก็มีนิสัยเชื่องกับคน แต่บางตัวก็มีนิสัยดุร้าย แม้ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานทำแนวลวดไฟฟ้ากั้นกระทิงป่า ไม่ให้เข้ามาหากินในชุมชนหรือหมู่บ้านแต่ก็กั้นไม่อยู่ จึงทำให้ทุกวันนี้เกษตรกรในหมู่บ้านคลองไทร เลิกทำการเกษตรเกือบ 100% เนื่องจากถูกฝูง กระทิงป่า ลงมาหากินจนพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านเสียหายเป็นจำนวนมาก. 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline