ข่าว

ผู้ว่าฯเมืองกรุงเก่า แจ้งยกของขึ้นที่สูง "เขื่อนเจ้าพระยา" ปล่อยน้ำเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา เตรียมความพร้อม และแจ้งเตือนปชช.ยกของขึ้นที่สูง หลัง เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ เป็น 2,000 ลบ.ม/วิ คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 40 – 50 ซม.

2 ก.ย.2565  นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  หลังจากที่เมื่อวานนี้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ  หรือ กอนช.ได้ออกประกาศแจ้งเตือนจะปล่อยน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มเป็น 2,000 ลบ.ม/วิ ในวันที่ 4 กันยายน ที่จะถึงนี้  ซึ่งเมื่อวันที่  1 ก.ย.ที่ผ่านมา เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปล่อยน้ำปริมาณ 1,800 ลบ.ม/วิ

 

ซึ่งทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีการเตรียมการป้องกันมาตั้งแต่ระบายน้ำที่  1,000-1,200-1,500 ลบ.ม/วิ  โดยมีการระดมเครื่องไม้เครื่องมือ และแจ้งเตือนประชาชนมาเป็นระยะๆ 

 นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

 

มีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบตอนนี้ หมื่นกว่าหลังคาเรือน ซึ่งหากทางเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ มาที่ 2,000 ลบ.ม/วิ จะมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบมากขึ้น   อย่างไรก็ดี พลเอก ประวิตร วงษสุวรรณ รักษาการ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ช่วยเหลือประชาชนให้ดีที่สุด ซึ่งทางจังหวัด ได้ระดมทรัพยากร เครื่องไม้เครื่องมือของทุกหน่วยงาน 

 

 

ผู้ว่าฯ อยุธยา แจ้งเตือนปชช.ยกของขึ้นที่สูง

 

 

ขณะนี้ระดมเครื่องสูบน้ำลงไปในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ รวม 50 กว่าเครื่อง เร่งสูบน้ำออกคิดเป็นปริมาณ 5 ล้านกว่าคิว  เพื่อช่วยเหลือชาวนาได้เกี่ยวข้าว 1 หมื่นกว่าไร่

 

 หลังจากนั้น จะคืนพื้นที่รับน้ำให้ชลประทานไปบริหารจัดการน้ำตามข้อตกลงภายในวันที่ 15 กันยายนนี้  
 

 

 

 

 

 ผู้ว่าฯ อยุธยา แจ้งเตือนปชช.ยกของขึ้นที่สูง

 


ทั้งนี้ การที่ชลประทานแจ้งปล่อยน้ำที่ 2,000 ลบ.ม/วิ จะทำให้น้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 40 – 50 เซนติเมตร  จึงได้สั่งการผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายอำเภอ แจ้งเตือนชาวบ้านริมน้ำยกของขึ้นสูงให้พ้นระดับน้ำที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น และการคาดว่ามรสุมที่จะเข้ามาในวันที่ 3 – 8 กันยายน จะมีฝนตกหนัก ซึ่งได้แจ้งเตือนให้ทุกภาคส่วนเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด  

 

 

ผู้ว่าฯ อยุธยา แจ้งเตือนปชช.ยกของขึ้นที่สูง

 

สำหรับสถานการน้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีประชาชน ได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่ง จำนวน 9 อำเภอ 90 ตำบล 440 หมู่บ้าน 4 ชุมชน 14,973 ครัวเรือน รวมพื้นที่การเกษตร 7,801.75 ไร่ และ ไม้ผล/ไม้ยืนต้น 7 ไร่  

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ