ข่าว

เครือข่ายชาวไร่ "ยาสูบ" ลำพูน รวมตัวยื่น"คลัง" ชะลอการลดโควตารับซื้อใบยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายชาวไร่ "ยาสูบ" จ.ลำพูน ยื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ช่วยเหลือจากปัญหาต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น พร้อมขอชะลอการลดโควตาการรับซื้อใบ "ยาสูบ"

31 ส.ค.2565  กลุ่มเครือข่ายชาวไร่ยาสูบจังหวัดลำพูน จำนวน 70  คน นำโดย นายถนอม  ปัญญาเรือง และ นายสุชาติ  ปาลี เดินทางมายัง ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน  เพื่อยื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เรื่อง ขอความช่วยเหลือจากปัญหาต้นทุนการผลิตใบยาสูบที่เพิ่มสูงขึ้น โดยขอให้การขายยาสูบแห่งประเทศไทยช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตยาสูบที่เพิ่มขึ้นตามความเป็นจริง และชะลอการลดโควตาการรับซื้อใบยาพันธ์เวอร์จิเนียสำหรับฤดูกาลผลิต ปี 2565/66 

 


เครือข่ายชาวไร่ยาสูบจังหวัดลำพูน และ สมาคมพัฒนาชาวไร่บ่มเองจังหวัดเชียงใหม่  เป็นการรวมกลุ่มชาวไร่ยาสูบพันธ์เวอร์จิเนีย และผู้บ่มยาสูบในบริเวณพื้นที่จังหวัดเชียงรายและเป็นสมาชิกภาคีเครือข่ายยาสูบแห่งประเทศไทย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการลดโควตาการรับซื้อใบยาสูบของการยาสูบแห่งประเทศไทยที่จะลดลง 25 เปอร์เซนต์ และปัญหาต้นทุนปัจจัยการผลิตยาสูบเพิ่มสูงขึ้นกว่า 60 เปอร์เซนต์ ทำให้ชาวไร่ยาสูบและผู้บ่มยาสูบในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ประสบความเดือดร้อนจนอาจจะไม่สามารถผลิตใบยาสูบต่อไปได้

 

 

 

เครือข่ายชาวไร่ "ยาสูบ" ลำพูน รวมตัวยื่น"คลัง" ชะลอการลดโควตารับซื้อใบยา

 


สืบเนื่องจากการปรับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในปี พ.ศ.2560  และ พ.ศ. 2564 ทำให้การขายยาสูบแห่งประเทศไทยประสบปัญหายอดขายลดลง และจะลดโควตาการรับซื้อใบยาพันธ์เวอร์จิเนียลงอีก 25 เปอร์เซนต์ สำหรับฤดูกาลผลิต 2565/66 ที่กำลังจะมาถึงนี้ สมาคมผู้บ่มเพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบเชียงราย-พะเยา และเครือข่ายชาวไร่ยาสูบจังหวัดเชียงรายเห็นว่า เป็นการลดการรับซื้อที่มากเกินไป หากนับจากการปรับภาษีปี 2560 ทำให้ชาวไร่ยาสูบถูกลดโควตา ตั้งแต่ฤดูการผลิตปี 2561/62 เป็นต้นมา หากจะต้องลดโควตาอีก จะทำให้โควตาใบยาพันธ์เวอร์จิเนียถูกลดลงไปกว่า 56 เปอร์เซนต์ 

 

จากสถานการณ์โลกในปัจจุบันทำให้ราคาปัจจัยการผลิตยาสูบ ทั้งปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ค่าไฟฟ้า ค่าฟืนและค่าแรงงานเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนปัจจัยการผลิตยาสูบใบยาพันธ์เวอร์จิเนียเพิ่มขึ้นกว่า 60 เปอร์เซนต์ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนี้ ได้สร้างความดือดร้อนเป็นอย่างมากแก่ชาวไร่ยาสูบ และผู้บ่มใบยาสูบสายพันธ์เวอร์จิเนีย 

 

 

 

เครือข่ายชาวไร่ "ยาสูบ" ลำพูน รวมตัวยื่น"คลัง" ชะลอการลดโควตารับซื้อใบยา

 

 

เนื่องจากภาครัฐเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากอุตสาหกรรมบุหรี่ จากการจัดเก็บภาษาสรรพสามิตซึ่งเป็นจำนวนมากกว่า 60,000 ล้านบาทต่อปี และภาครัฐโดยกระทรวงการคลังเป็นผู้กำกับดูแลการยาสูบแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้รับซื้อใบยาสูบจากชาวไร่และผู้บ่มฯในพื้นที่จังหวัดเชียงราย 

 

เครือข่ายชาวไร่ยาสูบจังหวัดลำพูน และ สมาคมพัฒนาชาวไร่บ่มเองจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอความช่วยเหลือจากทางภาครัฐผ่านศูนย์ดำรงธรรม(ศดธ.)จังหวัดลำพูน ส่งเรื่องความเดือดร้อนชาวชาวไร่ยาสูบให้กระทรวงการคลัง และการยาสูบแห่งประเทศไทย ชะลอการลดโควตาหรือปรับอัตราการลดโควตาไม่ให้สูงเกินไป และขอให้การยาสูบแห่งประเทศไทยช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตยาสูบที่เพิ่มสูงขึ้นตามความเป็นจริง สำหรับฤดูการผลิต 2565/66 เพื่อทำให้ชาวไร่ยาสูบ และผู้บ่มยาสูบใบยาพันธ์เวอร์จิเนียร์พอที่จะสามารถดำเนินการเพาะปลูกยาสูบต่อไปได้ 

 

 

กรรณิการ์  วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 


ติดตาม คมชัดลึก คลิก
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ