ข่าว

"ม็อบ" สกน. ลุกฮือ ปะทะ ตร. ร้องผู้นำ เอเปค ค้านนโยบายฟอกเขียว (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบ" สกน. ลุกฮือ ปะทะ ตำรวจ ร้องผู้นำ เอเปค ค้านนโยบายฟอกเขียว ชี้ ชาวบ้านในพื้นที่ป่าถูกเอาเปรียบ ยืนยัน ตั้งเวทีคู่ขนาน

24 ส.ค.2565  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ครั้งที่ 5 The Fifth APEC Meeting of Ministers Responsible for Forestry หรือ MMRF5 ซึ่งประเทศไทย โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ระหว่างวันที่ 23 - 25  ส.ค.  2565  ที่ จ.เชียงใหม่   นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังวัดเชียงใหม่  เข้าร่วมการประชุมด้วย

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ประชุมเอเปคป่าไม้

 

 

การประชุม MMRF5 เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ซึ่ง 21 เขตเศรษฐกิจได้มาร่วมมือกัน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะชุมชนท้องถิ่น ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทั้งนี้ ภาคป่าไม้มีความสำคัญอย่างมากต่อการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงความหลากหลายทางชีวภาพ อันนำไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนเอเปค 

 

 

การประชุมเอเปค ป่าไม้ ที่เชียงใหม่

 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะที่กำลังมีการประชุม APEC 2022 อยู่นั้น ได้มีกลุ่มเครือข่ายพีมูฟ ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 65 ทางกลุ่มพีมูฟได้ทำการยื่นหนังสือถึง รมว.ทส และนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ดำเนินการนิรโทษเกี่ยวกับผู้ที่ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับป่าไม้ การบุกรุกป่าไม้ และขอให้มีการจัดการด้านคืนพื้นที่ทำกินให้กับชาวบ้านที่ถูกยึดที่ดินไป เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการอยู่อาศัยและที่ดินทำกิน เนื่องจากได้อาศัยอยู่มานานแล้ว

 

 

กลุ่มคัดค้านนโยบายฟอกเขียว

 

 

วันนี้ทางกลุ่มรวมตัวชุมนุมเพื่อขทวงถามความคืบหน้า โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังมาตรึงเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มพีมูฟเคลื่อนไปถึงด้านหน้าโรงแรม โดยให้อยู่บริเวณสะพานแม่ข่าก่อนถึงโรงแรมประมาณ 100 เมตร และได้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะเข้าไปให้ถึงบริเวณด้านหน้าโรงแรม และยืนยันว่าจะไม่เข้าไปในโรงแรม เพียงแต่จะส่งตัวแทนไปรับฟังความคืบหน้า แต่ทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าจะเกิดผลกระทบและภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มพีมูฟและเจ้าหน้าที่อยู่เป็นระยะ  พร้อมเรียกร้องให้ตัวแทนของ รมว.ทส. เดินทางมาพบเพื่อเจรจา

 

 

กลุ่มผู้ชุมนุม คัดค้านนโยบายฟอกเขียว

 


ต่อมาได้มีนายจงคล้าย วรพงศธร รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกมาพบกับผู้ชุมนุม  กลุ่มแกนนำและกลุ่มพีมูฟ เรียกร้องให้ รมว.ทส. ลงมาพบและเจรจาด้วยตนเอง แต่เนื่องจาก รมว.ทส. ต้องแถลงสรุปผลการประชุม และ นำพาคณะลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ในช่วงบ่าย ทางกลุ่มพีมูฟ  จึงได้ทำพิธีทางไสยศาสตร์ของชาวเขาที่เรียกว่า "พิธีตู้" หรือการขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิช่วยเหลือให้เรื่องที่ดำเนินการอยู่สำเร็จ และมีภาพของนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทส.  มาวางเพื่อทำพิธีด้วย
 

 

"ม็อบ" สกน. ลุกฮือ ปะทะ ตร. ร้องผู้นำ เอเปค ค้านนโยบายฟอกเขียว

 

 

 

 

"ม็อบ" สกน. ลุกฮือ ปะทะ ตร. ร้องผู้นำ เอเปค ค้านนโยบายฟอกเขียว

 


ทั้งนี้  สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ได้ออกแถลงการณ์  ในนามเครือข่ายเกษตรกรและกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายและนโยบายด้านที่ดิน-ป่าไม้ ของรัฐบาลไทย   การจัดประชุมครั้งรัเ โดยมีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเขียว ที่มีโอกาสสูงในการที่จะแย่งยึดพื้นที่ของชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ป่า และนำเข้าสู่การปลูกป่าทดแทนคาร์บอน ที่กลุ่มทุนใหญ่ปล่อยออกไป ที่เป็นความตกลงที่เรียกกันว่าเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่เป็นมหกรรมค้าคาร์บอนอย่างใหญ่หลวง จึงเกิดข้อกังวลที่จะนำไปสู่การแย่งยึดที่ดินของชาวบ้าน ที่ตอนนี้ก็ได้รับความเดือดร้อนกันมาก นอกจากนี้ตลอดระยะเวลา 8 ปี พบว่ามีการถูกดำเนินคดีถึง 40,000 กว่าคดี จึงมีการออกมาชุมนุมในวันนี้ เพื่อจะส่งเสียงถึงผู้นำเอเปค เพื่อขอให้ไม่ให้ร่วมมือกับทางรัฐบาลไทยในการเข่นฆ่าประชาชนอย่างเด็ดขาด

 

 

"ม็อบ" สกน. ลุกฮือ ปะทะ ตร. ร้องผู้นำ เอเปค ค้านนโยบายฟอกเขียว

 

 

 

 

 

สราวุธ แสนวิชา ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ