ข่าว

จัดเต็ม "อาหารกลางวัน" รร.ชนบท สุดหรู อิ่มไม่อั้น แถมครบถูกหลักโภชนาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รร. วัดท่าโพ โรงเรียนขนาดเล็กในชนบท จ.อุทัยธานี จัดโครงการ "อาหารกลางวัน" สุดหรู ให้นักเรียนทานแบบอิ่มไม่อั้น จัดเต็มทั้งเนื้อสัตว์และผัก ผลไม้ ส่งผลให้เด็กทานอาหารครบห้าหมู่ จูงใจให้เด็กนักอยากมาโรงเรียน

24 ส.ค.2565   โครงการอาหารกลางวัน ที่โรงเรียนแต่ละแห่งในจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งได้งบประมาณมาอย่างจำกัด คนละ 21 บาท ต่อวันต่อมื้อ และโรงเรียนก็ทำอาหารตามงบประมาณที่มีอยู่ และจากปัญหาดังกล่าว มักพบเห็นการนำเสนอข่าว เกี่ยวกับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนนอกพื้นที่ ที่ไม่เพียงอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดเกิดข้อร้องเรียนจากผู้ปกครอง เกี่ยวกับอาหารกลางวันเด็ก จากโรงเรียนชื่อดังใน จ.นนทบุรี โดยให้กินแต่เส้น "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" แบบวันเว้นวัน กับ "ขนมปีบ"  มื้อไหนที่เป็นข้าว ก็จะมีแต่วิญญาณเนื้อสัตว์กับผัก วันไหนโชคร้าย อาหารมีกลิ่นเน่าเหม็น สุดท้ายต้องหันมาซื้อขนมที่ครูขายกิน เป็นการเพิ่มเติม จนกลายเป็นข่าวมาเป็นระยะ ๆ 

 


สำหรับในพื้นที่ จังหวัดอุทัยธานี  มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Gartoon Thammathitipong"  ซึ่งเป็นครูรับผิดชอบโครงการอาหารกลางวัน ได้โพสต์ โดยมีข้อความ จุดแข็ง : คิดเมนูอาหารกลางวันนักเรียนเก่งมาก จุดอ่อน : อยู่บ้านแม่คิดและทำให้ทุกมื้อ #รีวิวอาหารกลางวันโรงเรียนวัดท่าโพ ครูเลือกซื้อวัตถุดิบเอง ช้อปเอง จ่ายเอง เดินตลาดเก่งกว่าเดินออกกำลังกาย ยกของประหนึ่งว่า เล่นกีฬายกน้ำหนัก หมูได้ ไก่ได้ ผักก็ดี มี 2 อย่าง ที่ยังไม่เคยยก คือถังแก๊ส กับกระสอบข้าว คิดเมนูแบบกุมขมับทุกวัน  เพราะอยากให้อาหารหน้าตาดี (เหมือนครูที่ รร.) #หยอกกก เพราะอยากให้ดูน่าทาน เด็กๆจะได้แฮปปี้แหละ แม่ครัวก็สู้ชีวิตมาก คิดอะไรทำได้หมด 555 อะไรไม่มีก็วิ่งไปเอาที่บ้านมาให้ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่าาาา#ปีนี้ที่ท่าโพ#มีเมนูผักเพื่อให้เด็กลดความอ้วน#ลดตั้งแต่พฤษภาพอสิงหาหนักกว่าเดิม#ฉันเหนื่อยกับเด็กมากนะ555 #ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่เมตตาเด็กๆด้วยนะคะ#อนุโมทนาบุญกันค่าาา

 

 

 

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียน วัดท่าโพ ตำบลท่าโพ อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กอยู่ในหมู่บ้านในชนบท ซึ่งคุณครูที่รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวัน และแม่ครัว กำลังปรุงอาหารกลางวันหลากหลายเมนูให้เด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 จำนวน 100 คน โดยเมนูอาหารกลางวันในวันนี้ เป็นเมนูข้าวผัดอมเมริกัน นักเก็ตไก่ ฮอทดอก ต้มฟักไก่มะนาวดอง และขนมมินิวาฟเฟิล มีมีสันน่ารับประทานแถมยังตักได้ไม่อั้นอีกด้วย 

 

 

โรงเรียนวัดท่าโพ จัดเต็มอาหารกลางวันนักเรียน

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางณัฏฐ์นรีรชา เกตุสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าโพ  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  ทางโรงเรียนได้มีนโยบายอาหารกลางวัน ให้นักเรียนอิ่ม อร่อย มีความสุข โดยมอบหมายให้คุณครู ดูแลรับผิดชอบบริหารจัดการ ตั้งแต่การเลือกเมนู การคัดสรรวัตถุดิบ และควบคุมการทำอาหารของแม่ครัว รวมถึงการสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนด้วยว่า ในอาทิตย์นี้นักเรียนอยากจะรับประทานอะไรกันบ้าง ที่นักเรียนเคยเห็นตามทีวี คุณครูก็จะจัดให้นักเรียนได้รับทานตามความต้องการของนักเรียน 

 

 

นางณัฏฐ์นรีรชา เกตุสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าโพ

 

 

สำหรับงบประมาณเราได้รับจัดสรร 21 บาท ต่อคน ต่อวัน เท่ากับทุกโรงเรียน ซึ่งไม่เพียงต่อการให้นักเรียนทานอิ่มแบบเติมไม่อั้น เพราะว่าถาดนึงคิดถัวๆกันแล้ว เกิน 21 บาท แล้ว เราจึงใช้วิธีการระดมทุนจากกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และใช้การบริหารจัดการงบประมาณที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า โดยให้คุณครูเป็นผู้จ่ายตลาดเอง เพื่อลดต้นทุน โดยมีเมนูแต่ละวันที่แตกต่างกันไปหลากหลายเมนูแบบไม่ซ้ำ เช่น เช่น ต้มข่าไก่ ไข่ลูกเขย ส้มสายน้ำผึ้ง- เยลลี่รสผลไม้ , มักกะโรนีผัดซอส (ไส้กรอก) น้ำซุป ผลไม้ มะละกอสุก เป็นต้น

 

 

หน้าตาอาหารกลางวันนักเรียน รร.วัดท่าโพ

 

 

 

 

หน้าตาอาหารกลางวันนักเรียน รร.วัดท่าโพ

 

 

ทางด้านนางสาวปัทมาภรณ์ ธรรมฐิติพงษ์ ครูผู้รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวัน กล่าวว่าตนเองได้รับมอบหมายให้คิดเมนู รวมทั้งจัดหาวัตถุดิบต่างๆ มาให้แม่ครัวดำเนินการปรุงอาหาร ซึ่งทำให้ได้วัตถุดิบที่มากขึ้น คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป โดยในแต่ละวันจะเน้นให้เด็ก ๆ ได้ทานกับข้าวอย่างน้อย 2 อย่าง โดยจะมีอาหารคาว และขนมหวาน หรือผลไม้ตามฤดูกาล เนื่องจากการเลือกวัตถุดิบตามฤดูกาลจะทำให้ได้วัตถุดิบราคาถูกลง จะสามารถซื้อได้ปริมาณมากขึ้น จึงจะเพียงพอต่อนักเรียนในโรงเรียน และอาหารกลางวันที่ได้จัดทุกวันจะเน้นอาหารครบห้าหมู่ 

 

นางสาวปัทมาภรณ์ ธรรมฐิติพงษ์ ครูผู้รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวัน

 

 

เนื่องจากเด็กที่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้รับประทานข้าวเช้ามาจากที่บ้าน จะสามารถทดแทนในมื้อที่โรงเรียนได้ เนื่องจากมีเนื้อ มีผัก ครบ อีกอย่างจะเป็นการแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการต่างๆ เช่นผอม หรืออ้วนจนเกินไป ก็ดำเนินการสนองนโยบายทาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือ สพฐ. ด้วย โดยสร้างสีสันให้เด็ก ๆ อยากรับประทานผัก หรือ รับประทานอาหารมากขึ้น จะเลือกผักที่มีสีสันหลากหลาย เช่น ข้าวผัด จะใส่ผักไปอย่างน้อย 3 - 4 สี เพื่อดึงดูดให้เด็กๆ เกิดความอยากประทานและรู้จักผักได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมเป็นการจูงใจให้เด็กนักเรียนมาโรงเรียนทุกวัน อีกด้วย และบางมื้อก็จะมีผู้ใหญ่ใจดีนำขนมมาจัดเสริมให้เพิ่มเติม หรือบางวันก็มีผู้ใหญ่ใจดีจัดอาหารกลางวันมาเลี้ยงเด็ก ก็จะทำให้วันนั้นไม่ต้องจัดอาการกลางวันทำให้ประหยัดงบประมาณไปได้อีก

 

 

นร.รร.วัดท่าโพ อิ่มอร่อยกับอาหารกลางวัน แบบจัดเต็ม

 

 

 

นร.รร.วัดท่าโพ อิ่มอร่อยกับอาหารกลางวัน แบบจัดเต็ม

 

 

 

ข่าว / สามสอ จันทรังษ์ จ.อุทัยธานี
 

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ