ข่าว

ฮือฮา "ทุเรียนน้ำแร่" กก.ละ 2,000 บาท จากยะลา มา เชียงใหม่ เสี่ยตัน สั่งลูก 1 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ เคาะราคา "ทุเรียนน้ำแร่" ราคา กก.ละ 2,000 บาท "เสี่ยตัน" ประเดิมซื้อลูกแรก 100,000 บาท สบทบทุนช่วยเหลือไกด์ตกงานช่วงโควิด 100 ชีวิตได้ต่อใบอนุญาต

23 ส.ค.2565  นายสีหเดช เจียเจษฎา นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ และรองประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย(ภาคเหนือ) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าได้ทดลองปลูก ทุเรียนน้ำแร่ ที่สวนธารธนา อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่  มาเป็นเวลานานกว่า 7 ปี  ซึ่งถือว่าเป็น ทุเรียนน้ำแร่ เจ้าแรกของประเทศไทย ที่นำน้ำแร่มารดให้กับต้นทุเรียน

 

 

  นายสีหเดช เจียเจษฎา นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่

 

 

โดยจุดเริ่มต้นการปลูก ทุเรียนน้ำแร่ มาจากการที่ตนเกิดที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และได้เรียนรู้วิธีการปลูก รวมถึงวิธีดูแลเอาใจใส่ต้นทุเรียนตั้งแต่เด็ก จากพ่อของตนที่ปลูกทุเรียนจนมาถึงรุ่นลูก นานกว่า 90ปี ซึ่งสภาพภูมิอากาศที่อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ใกล้เคียงกับที่อำเภอเบตง

 

ทุเรียนน้ำแร่  สวนธารธนา จ.เชียงใหม่

 


 

"ทุเรียนน้ำแร่" เคาะกก.ละ 2,000 บาท ช่วยไกด์เชียงใหม่ตกงาน 100 ชีวิต

 

 

ในปีนี้ทุเรียนมีอยู่ 3 สายพันธุ์ ได้แก่ ทุเรียนน้ำแร่ สายพันธุ์หมอนทอง  ทุเรียนสายพันธุ์พวงมณี และสายพันธุ์ก้านยาวลิ้นจี่ โดยรวมทั้ง 3 สายพันธุ์ จะมีผลผลิตอยู่ประมาณ 100 กว่าลูก สำหรับจุดเด่นทุเรียนสายพันธุ์พวงมณีคือจะลูกดกมาก และทุเรียนสายพันธุ์นี้ยังมีจำนวนไม่มาก ขนาดของลูกจะมีน้ำหนักอยู่ประมาณที่ 2 กิโลกรัม สามารถกินหมดได้ด้วยตัวคนเดียว เหมาะสำหรับคนที่อยากกินทุเรียนแต่กลัวอ้วน 

 

สำหรับทุเรียนสายพันธุ์ก้านยาวลิ้นจี่ จะเป็นสายพันธุ์ที่หายาก ออกดอกมาก แต่จะติดผลน้อย น้ำหนักต่อลูกจะอยู่ที่เป็นประมาณ 2-3 กิโลกรัม หากเป็นต้นขนาดใหญ่จะมีจำนวนลูกเพียง 20-30 ลูกเท่านั้น หากจะเปรียบเทียบจะทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองจะออกลูกน้อยกว่า เป็นเหตุให้ราคาทุเรียนสายพันธุ์ก้านยาวจะมีราคาแพงกว่าสายพันธุ์หมอนทอง แต่รสชาติจะดีกว่าสายพันธุ์หมอนทองมาก โดยเฉพาะก้านยาวลิ้นจี่ ซึ่งในปีนี้ได้ตั้งราคาสายพันธุ์ก้านยาวลิ้นจี่ไว้ที่ กิโลกรัมละ 2,000 บาท และได้ถูกจองจนหมดแล้ว และเป็นลูกค้าที่เคยลองซื้อปีที่ผ่านมา และติดใจรสชาติมีการจองไว้ล่วงหน้าข้ามปี 

 

 

ทุเรียนน้ำแร่  กก.ละ 2,000 บาท

 

 

นายสีหเดช ยังกล่าวอีกว่า ทุเรียนเป็นต้นไม้ที่ต้องการน้ำในปริมาณมาก 1 ต้น ต้องใช้น้ำปริมาณ 200 ถึง 300 ลิตรต่อการให้น้ำหนึ่งครั้ง แต่ตนสามารถให้น้ำได้ 400 ถึง 500 ลิตร ต่อการให้น้ำหนึ่งครั้ง เนื่องจากบริเวณหน้าสวนของตนมีแม่น้ำไหลผ่าน ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ใสสะอาด เปรียบเสมือนเป็นน้ำแร่ธรรมชาติที่ไหลมาจากใต้ภูเขา ดังนั้นจึงเป็นน้ำที่มีคุณภาพ ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน และคนในหมู่บ้านไม่มีการใช้ยาฆ่าหญ้า น้ำแร่ธรรมชาติจะมีแร่ธาตุและสารอาหาร ซึ่งเป็นที่ต้องการของพืชเพื่อมาบำรุงต้นและผล ดังนั้นจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทุเรียนของตนโดดเด่น และตั้งเป้าว่าจะขายเป็นทุเรียนตลาดพรีเมี่ยมเท่านั้น 

 

 

 

นายตัน ภาสกรนที นักธุรกิจชื่อดัง

 

 

และในปีนี้ทางนายตัน ภาสกรนที นักธุรกิจชื่อดัง  ได้สั่งจองทุเรียนน้ำแร่ สายพันธุ์ก้านยาวลิ้นจี่ ในราคา 1 แสนบาท ซึ่งได้มอบเงินจำนวนนี้ให้กับ สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่เพื่อช่วยเหลือ มัคคุเทศก์ในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ ที่ได้รับผลกระทบไม่มีงานทำจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาตลอดระยะเวลา 3 ปี โดยเงินจำนวนดังกล่าว นำไปเป็นงบประมาณ ในการจัดอบรมมัคคุเทศก์ ที่ใบอนุญาตหมดอายุ ไม่ต่ำกว่า 100 คน ทำให้ได้มีโอกาสมาอบรมโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย 

 

 

"ทุเรียนน้ำแร่" เคาะกก.ละ 2,000 บาท ช่วยไกด์เชียงใหม่ตกงาน 100 ชีวิต

 

 

ทั้งนี้ ในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ มีมัคคุเทศก์ ไม่ต่ำว่า 1,000 คน ที่บัตรมัคคุเทศก์ หมดอายุ ซึ่ง ทำให้มัคคุเทศก์เหล่านี้ต้องไปอบรมกว่า 30 ชั่วโมง โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายกว่า 4,000บาทต่อคน ถึงจะมีสิทธิ์กลับมาต่อใบอนุญาตได้ 

 

 

 

  นายสีหเดช เจียเจษฎา นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่

 

 

นายสีหเดช กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  ในอนาคตตั้งเป้าจะเปิดสวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว และชิมทุเรียนน้ำแร่ และอยากจะให้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอแม่ออน และพื้นอำเภอรอยต่อ ทดลองปลูกทุเรียนน้ำแร่บ้านละ 2-3 ต้น เพื่อที่จะได้มีทุเรียนไว้กินเอง หากเหลือก็สามารถขายได้ ที่สำคัญคือ ทุเรียนน้ำแร่ในอำเภอแม่ออนจะให้ผลผลิตและสุกในช่วงเดือน กันยายน ถึง ตุลาคม ซึ่งแตกต่างจากทุเรียนในพื้นที่อื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่ผลผลิตจะหมดในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึง สิงหาคม โดยพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้มาตั้งแต่เด็ก และปักหมุดให้อำเภอแม่ออนเป็นแหล่งปลูกทุเรียนน้ำแร่หนึ่งเดียวในปีประเทศไทย 

 

 

จักรินทร์  นมนาน  สำนักข่าวเนชั่น  ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ