ข่าว

"DSI" ตรวจ "รีสอร์ท" โดนชาวบ้านร้องสร้างรุกที่สาธารณะ เดือดร้อนตั้งแต่ปี 60

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"DSI" ลงพื้นที่ ตรวจสอบ "รีสอร์ท" ดัง จ.น่าน หลังรับเรื่องร้องเรียน สร้างรุกล้ำพืันที่สาธารณะ เปลี่ยนทางเส้นทางน้ำ ทำชาวบ้านเดือดร้อน มาตั้งแต่ปี 2560 พบข้อมูลที่เชื่อได้ว่ามีการประกอบกิจการที่ไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ. 2547

วานนี้ (17 ส.ค.2565)  เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอปัว เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลศิลาเพชร และเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินจังหวัดน่าน สาขาปัว ลงพื้นที่ ตรวจสอบและรังวัดที่ดินสาธารณะประโยชน์ หลังจากที่มีประชาชน ได้ส่งคำร้องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI เพื่อขอให้ตรวจสอบ รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ อำเภอปัว จังหวัดน่าน 

 

โดยผู้ร้องอ้างว่าเจ้าของ รีสอร์ท ดังกล่าว ได้มีพฤติกรรม สร้างที่พัก และสิ่งปลูกสร้างถาวร ตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีลักษณะการก่อสร้าง รุกล้ำคลอง ที่ชายตลิ่ง และคร่อมที่สาธารณะ มีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางน้ำ เพื่อประโยชน์แก่ตนเอง และก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้น้ำเพื่อการเกษตรกรรม

 

 

 

 

"DSI" ตรวจ "รีสอร์ท" ดัง จ.น่าน หลังชาวบ้านร้องเรียน สร้างรุกล้ำพืันที่สาธารณะ

 

 

รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ เกรงใจ และมีแนวโน้มที่จะขยายกิจการ 
อีกทั้งในอนาคตอาจก่อให้การลอกเลียนแบบ และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ในพื้นที่จังหวัดน่าน และส่งผลกระทบด้านอื่นๆ ต่อมากรมสอบสวนคดีพิเศษลงพื้นที่ตรวจสอบ จึงมีการเริ่มบังคับใช้กฎหมาย

 


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับ ฝ่ายปกครองอำเภอปัว องค์การบริหารส่วนตำบลศิลาเพชร และที่ดินจังหวัดน่าน สาขาปัว มีข้อเท็จจริงที่เชื่อได้ว่ามีการประกอบกิจการที่ไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ. 2547 ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร สร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต   เปิดให้บริการมากกว่าที่ขออนุญาต

 

และมีข้อน่าสงสัยว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายอื่น รวมทั้งมีข้อเท็จจริงที่เชื่อได้ว่ามีการกระทำที่อาจเป็นคดีความผิดที่มีโทษทางอาญา และอาจเข้าข่ายเป็นคดีความผิด ตามมาตรา 9 (1) มีโทษตามมาตรา 108 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน

 

 

"DSI" ตรวจ "รีสอร์ท" ดัง จ.น่าน หลังชาวบ้านร้องเรียน สร้างรุกล้ำพืันที่สาธารณะ

 

 

โดยจากเรื่องร้องเรียนดังกล่าวยังไม่เข้าเงื่อนไขที่จะรับไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ  เนื่องจากการกระทำความผิดไม่ได้ซับซ้อน และเนื้อที่ไม่มาก แต่มีข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานในจังหวัดน่าน ประกอบกับผู้ร้องอ้างว่าเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ และในอนาคตอาจก่อให้เกิดการลอกเลียนแบบ และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ในพื้นที่จังหวัดน่าน หน่วยงานที่รับผิดชอบ คือจังหวัดน่าน ฝ่ายปกครองอำเภอปัว และองค์การบริหารส่วนตำบลศิลาเพชร ต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

 

โดยหลังจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 จะส่งข้อมูลรวมทั้งข้อเท็จจริงที่ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนแล้ว ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และอำนาจหน้าที่ ต่อไป

 

 

 

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์  ผู้สื่อข่าว จ.น่าน 

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Twitter : https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday : https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ