ข่าว

"กรมทางหลวงชนบท" ชี้แจง ปมชาวบ้านโวยสร้างถนน 5 ปี ไม่เสร็จสักที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมทางหลวงชนบท" ชี้แจง กรณีชาวบ้านรวมตัวประท้วงสร้างถนน 5 ปี ไม่เสร็จสักที เกิดอุบัติเหตุคนบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายสิบรายแล้ว เผยระบบสาธารณูปโภคกีดขวาง โควิดทำพิษ พร้อมนัดรายงานผล 18 ส.ค. หากไม่เป็นตามแผน หาผู้รับเหมาใหม่ทันที

จากกรณีที่ชาวบ้านรวมตัวร้องเรียน ผู้รับเหมา ก่อสร้าง ถนนสาย 3013 ปลวกแดง-บ่อวิน หน้าหมู่บ้านศศิธร26 จ.ระยอง ร่วม5ปี แต่ยังไม่แล้วเสร็จ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่สัญจรไปมา ทำให้เกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายสิบรายบนถนนสายนี้ เดิมถนนสาย3013 ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร กรมทางหลวงชนบทเป็นเจ้าของโครงการ ทำสัญญา เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2560 สิ้นสุดโครงการ วันที่ 10 ธ.ค.65 โดยชาวบ้านตั้งคำถามว่าจะก่อสร้างเสร็จทันได้อย่างไร เหลือเวลาอีก 3 เดือน ขณะนี้คืบหน้าเพียง 50 เปอร์เซ็นเท่านั้น  (คลิก)

ล่าสุดวันนี้ 15 ส.ค. "กรมทางหลวงชนบท" ได้ออกหนังสือชี้แจง ระบุว่า 
1. ถนนสายดังกล่าวเริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2561 รูปแบบการก่อสร้างเป็นการขยายถนนเดิมขนาด 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ช่วงชุมชนมีเกาะกลางกว้าง 1.50 เมตร มีระบบระบายและทางเท้า 2 ข้างทาง ช่วงนอกเขตชุมชนมีเกาะกลางกว้าง 4.20 เมตร ไม่มีทางเท้า มีไฟฟ้าแสงสว่างติดตั้งบริเวณเกาะกลางตลอดสายทาง ระยะทางก่อสร้าง 16.460 กิโลเมตร

 

2. ปัญหาที่ทำให้งานก่อสร้างล่าช้า เนื่องมาจากเดิมมีระบบสาธารณูปโภคตามแนวถนนเดิมกีดขวางการก่อสร้างงานขยายถนนตลอดสายทาง ได้แก่ เสาไฟฟ้าขนาด 24 kv พร้อมสายสื่อสารของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบึง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอปลวกแดง, เสาไฟฟ้าขนาด 115 kv ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 (ชลบุรี) ท่อประปาของ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาพัทยา (ชั้นพิเศษ), บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) (East Water), บริษัท อีสเทิร์น วอเตอร์ ซัพพลาย จำกัด, บริษัท กรีน วอเตอร์ จำกัด ท่อประปาชุมชน และท่อส่งก๊าซธรรมชาติของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยได้มีการแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จเมื่อเดือนตุลาคม 2563

3. เมื่อส่งมอบพื้นที่แล้วเสร็จเกิดการระบาดโควิด19 ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ทำให้ผู้รับจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัดประชาพัฒน์ ขาดแคลนแรงงานและขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถก่อสร้างได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

4. จากปัญหาดังกล่าวกรมบัญชีกลางได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงของการระบาดโควิด-19 โดยกำหนดให้ค่าปรับเป็น 0 ซึ่งบริษัทประชาพัฒน์ ได้รับสิทธิ์ค่าปรับเป็น 0 จนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2565

5. ปัจจุบันกรมทางหลวงชนบทตัดสิทธิ์ผู้รับจ้างไม่ให้รับงานกับกรมทางหลวงชนบท จนกว่าจะทำงานให้แล้วเสร็จ

6. กรมทางหลวงชนบทได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างจัดทำแผนงานก่อสร้างส่วนที่เหลือว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ โดยจะเสนอแผนในวันที่ 18 สิงหาคม 2565 หากผลงานไม่เป็นไปตามแผนจะดำเนินการตามระเบียบและข้อกฎหมายเพื่อยกเลิกสัญญาจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่
 

ก่อสร้างถนนสาย 3013 ปลวกแดง-บ่อวิน

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่  (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ