ข่าว

"พายุมู่หลาน" ฝนตกหนัก ถล่มหลายจังหวัดทางภาคเหนืออ่วม น้ำทะลักท่วมชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิทธิพล "พายุมู่หลาน" ที่พัดถล่มหลายจังหวัดทางภาคเหนือของไทย ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ชุมชน บ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตรเสียหาย จนท.เร่งเข้าให้การช่วยเหลือ พร้อมจับตาสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

13 ส.ค.2565 จากอิทธิพลของ พายุมู่หลาน ที่เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ ประเทศเมียนมาตอนบน และประเทศลาวตอนบน ส่งผลให้มีฝนตกหนัก ถึงหนักมาบางแห่งในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งในหลายจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศได้รับผลกระทบน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน  ซึ่งล่าสุด  กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ ทางภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่  ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่ง ในจ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย และ ตาก

 


ในขณะที่ชลประทานเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ในจ.เชียงใหม่ พบว่า ในส่วนของแม่น้ำปิงตอนบนปริมาณน้ำเริ่มที่จะลดลง จากเดิมที่เคยวัดที่สถานีที่อำเภอเชียงดาวได้ประมาณ 280 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที วันนี้ลดลงเหลือประมาณ 180 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งสถานการณ์ในลำน้ำปิง ณ ปัจจุบันนี้ ที่สถานีวัดระดับน้ำที่บริเวณ  สะพานนวรัฐ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 255 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ลำน้ำจะรับได้ 445 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 

 

ชลประทานเชียงใหม่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง

 

สำหรับการบริหารจัดการน้ำของ กรมชลประทานได้เร่งดำเนินการระบายน้ำที่ ประตูระบายน้ำป่าแดด โดยปัจจุบันได้ระบายน้ำ 265 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งคาดการณ์ว่าในช่วงบ่ายถึงช่วงค่ำวันนี้ จะมีปริมาณน้ำในส่วนอื่น ๆ ที่จะมาสมทบเขตของลำน้ำปิง เช่น น้ำจากลำน้ำแม่แตง ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 320 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถือว่าจะไม่ล้นตลิ่งในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ หากไม่มีฝน หรือน้ำป่าจากทางตอนเหนือไหลเพิ่มเติมเข้ามา

 

 

ชลประทานเชียงใหม่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง

 


ส่วนที่ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีฝนตกหนักต่อเนื่องมาหลายวัน โดยเฉพาะพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำปาย ใน อ.ปาย  และแม่น้ำสาขา  ในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า กับ อ.เมือง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปายที่สถานีวัดระดับน้ำ ฯ สูงสุดเมื่อเช้าวันนี้วัดได้ 3.84 เมตร จากเดิมเมื่อวานวัดได้ 2.50 เมตร โดยปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย ได้สูงปริ่มขอบฝั่งพื้นที่ โครงการพัฒนาลุ่มน้ำปายตามพระราชดำริโป่งแดง หากปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอีกเพียง 0.50 เมตร ก็จะเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ที่กล่าวมาข้างต้นทันที แต่ปัจจุบันปริมาณน้ำยังทรงตัวและค่อย ๆ ลดลงบ้างแล้ว หากมีฝนตกลงมาอีกก็อาจจะทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเช่นเดิม

 

 

เมืองแม่ฮ่องสอนอ่วมพื้นที่เกษตรจมน้ำ

 


ขณะที่ ใน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน  มีเกษตรกร ได้รับผลกระทบ จากน้ำท่วมเข้าพื้นที่ การเกษตร เสียหายจำนวน 20 ราย  มีพื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วม 50 ไร่ ส่วนใหญ่ปลูกถั่วลิสง ข้าวโพด งา ถั่วเหลือง ถั่วฝักยาว ซึ่งขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ซึ่งต้องรอให้น้ำลดลงก่อน

 

เมืองแม่ฮ่องสอนอ่วมพื้นที่เกษตรจมน้ำ

 

 


 

 

เมืองแม่ฮ่องสอนอ่วมพื้นที่เกษตรจมน้ำ

 

 

นอกจากนี้ ที่บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง แล้ว ที่บ้านสบสอย ต.ปางหมู และ บ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู อ.เมือง ก็เผชิญกับปัญหาน้ำท่วมเช่นกัน เนื่องจากราษฎรอาศัยอยู่ติดกับแม่น้ำปาย โดยที่บ้านทุ่งกองมู บ้านเรือนที่ปลูกติดแม่น้ำปาย พื้นที่ที่ได้ทำการปลูกพืชผักสวนครัว ได้ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด

 

 

เมืองแม่ฮ่องสอนอ่วมพื้นที่เกษตรจมน้ำ

 


ส่วนที่ จ. น่าน  สถานการณ์น้ำที่อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เร่งสูบน้ำท่วมขัง ด้านประชาชนเริ่มกลับเข้าบ้านเรือนทำความสะอาด โดยมีรถบรรทุกน้ำหลายหน่วยงานคอนนำน้ำสะอาดมาฉีดล้างทำความสะอาด

 

 

สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.น่าน  เริ่มคลี่คลาย

 

 

สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.น่าน

 

 

ขณะที่มวลน้ำดังกล่าวได้ไหลผ่านอำเภอเมืองน่านในระดับ 7.50 เมตร ซึ่งตลิ่งมีความสูงที่ 6.50 เมตร แต่มีพนังกั้นน้ำที่มีความสูงอยู่ที่ 8.50 เมตรน้ำที่มาจากอำเภอท่าวังผา จึงไม่ท่วมในเขตเศรษฐกิจของอำเภอเมืองน่าน  แต่มวลน้ำดังกล่าวกลับไหลเอ่อล้นถนนเขาท่วมพื้นทาการเกษตรและบ้านเรือนชาวบ้านในอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน บริเวณบ้านหนองรัง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง  ระดับน้ำประมาณ 50 เซนติเมตร

 

 

สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.น่าน

 

 

อย่างไรก็ตาม  พื้นที่เสี่ยงภัยอีกพื้นที่คืออำเภอเวียงสา เนื่องมวลน้ำดังกล่าวที่หลากเข้าท่วมหลายอำเภอในตอนเหนือของจังหวัดน่าน จะไหลไปบรรจบกับน้ำหว้า ลำน้ำสาขาของจังหวัดน่านที่ไหลมาจากอำเภอบ่อเกลือ จึงขอเตือนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยของอำเภอเวียงสา ให้ติดตามสถานการณ์น้ำและคำเตือนอย่างใกล้ชิด
 

 

สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.น่าน

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65

 

logoline