ข่าว

แพทย์ยืนยัน ดช. 12ขวบ "ตาบอด"หลังฉีด "ไฟเซอร์" 10 วัน เกิดจาก "ไซนัสเฉียบพลัน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต พร้อมทีมแพทย์ แจง กรณีผู้ปกครอง ร้องหลานชายวัย 12 ขวบ ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" จน "ตาบอด" ไม่สามารถมองเห็นได้ ชี้ เกิดจากอาการ "ไซนัสเฉียบพลัน"

9 พ.ค.2565  จากกรณีร้องเรียนว่า  น้องโบ๊ท  เด็กชายวัย 12 ขวบ ซึ่งอาศัยอยู่กับ ปู่ ย่า ในตำบลเทพกษัตริย์ตรี  อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต  ตาบอดสนิทหลังจากฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2  เมื่อวันที่ 25 พ.ย.64  จากนั้น อีก 10 วัน ถัดมา น้องโบ๊ท เกิดอาเจียนอย่างหนัก จึงส่งตัวเข้ามารักษาที่ โรงพยาบาลถลาง โดยระหว่างนั้น น้องโบ๊ท รักษาตัวอยู่ในห้อง ICU เมื่อออกมาปรากฎว่า น้องโบ๊ท พูดอะไรไม่ได้ มองไม่เห็น ตาข้างขวาเป็นหนอง แพทย์บอกว่าเป็นหนองในตา จึงได้ทำการผ่าตัดหนองอยู่ในตาของออก  ทุกวันนี้มีหน่วยงานท้องถิ่นเข้ามาดูแลแต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานใด แจ้งว่าจะรักษาได้หรือไม่ และรักษาที่ไหนและจะหายเป็นปกติกลับมาเรียนได้หรือไม่ 

 

 

แพทย์ยืนยัน ดช. 12ขวบ  "ตาบอด"หลังฉีด "ไฟเซอร์" 10 วัน เกิดจาก "ไซนัสเฉียบพลัน"

 


ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่่ผ่านมา ที่ห้องประชุมชั้น 4 ของศาลากลางจังหวัดภูเก็ต(หลังใหม่) นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง  , นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ,  พญ.เหมือนแพร บุญล้อม รักษาการในตำแหน่งนายแพทย์ สสจ.ภูเก็ต  , พญ.ณัฐวรรณ เทพณรงค์ หัวหน้ากุมารแพทย์และโรคติดเชื้อเด็ก ,  นพ.คงกฤช กาญจน ไพผศิษฐ์ แพทย์ หู คอ จมูก , พญ.ปรารถนา ตุลยกนิษก์จักษุแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมจักษุและตกแต่งและเสริมสร้าง ได้ร่วมกันแถลงข่าวในกรณีเด็ก 12 ปี ตาบอด และหูหนวก จากการฉีดวัคซีน ไฟเซอร์เข็มที่ 2 

 

 

แพทย์ยืนยัน ดช. 12ขวบ  "ตาบอด"หลังฉีด "ไฟเซอร์" 10 วัน เกิดจาก "ไซนัสเฉียบพลัน"

 

 

 

โดย นายณรงค์  เปิดเผยว่า ได้รับทราบข้อมูลและได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้การช่วยเหลือและดูแลเด็กและครอบครัวอย่างใกล้ชิดแล้ว

 

 

แพทย์ยืนยัน ดช. 12ขวบ  "ตาบอด"หลังฉีด "ไฟเซอร์" 10 วัน เกิดจาก "ไซนัสเฉียบพลัน"

 

 

ขณะที่  แพทย์หญิงณัฐวรรณ  แพทย์ชำนาญการ  กุมารเวชศาสตร์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต  เปิดเผยว่า จากรายงาน ทราบว่า น้องโบ๊ท   มีประวัติการฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564  ( 10 วันก่อนมาโรงพยาบาล)  ข้อมูลการรักษา ที่ รพ.วชิระภูเก็ต  เข้ารับการรักษาวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 10 มกราคม 2565  คณะแพทย์ได้ทำการรักษาและร่วมทำการวินิจฉัยโรค มีรายละเอียดดังนี้ 

 

เป็นอาการของโรค ไซนัสอักเสบฉับพลันทุกไซนัส  จากเชื้อแบคทีเรีย สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส   บริเวณเบ้าตาอักเสบและมีฝีหนองในเบ้าตาด้านขวา  จากเชื้อแบคทีเรีย สแตปฟีโลคอคคัส ออเรียส  มีอาการ เยื่อหุ้มสมอง และเนื้อสมองอักเสบ  จากเชื้อแบคทีเรีย สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส   พบกระดูกรอบ ๆ โพรงไซนัส และกระดูกรอบเบ้าตาอักเสบ  และ ภาวะอุดตันของแอ่งเลือดดำบริเวณฐานกะโหลก 

 

 

แพทย์ยืนยัน ดช. 12ขวบ  "ตาบอด"หลังฉีด "ไฟเซอร์" 10 วัน เกิดจาก "ไซนัสเฉียบพลัน"

 


     
สำหรับการรักษาที่ รพ.วชิระภูเก็ต ระหว่างวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 10 มกราคม 2565 แพทย์ได้ให้การรักษา ด้วยการ ให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียทางหลอดเลือดดำ ที่ครอบกลุ่มเชื้อสแตปฟิ โลคอกศัส ออเรียส ร่วมกับยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียชนิดหยอดตาและให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียชนิดรับประทานต่อที่บ้าน , ให้การรักษา โดยวิธีผ่าตัด 3ครั้ง ระหว่างวันที่ 7 ธ.ค. 64 - 7 ม.ค.2565 , ให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ตามมาตรฐานการรักษาภาวะอุดตันของแอ่งเลือดดำบริเวณฐานกะโหลก และ ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดในหอผู้ป่วยหนักกุมารเวชกรรม เมื่ออาการคงที่แล้ว จึงย้ายมาหอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม

 

 

แพทย์ยืนยัน ดช. 12ขวบ  "ตาบอด"หลังฉีด "ไฟเซอร์" 10 วัน เกิดจาก "ไซนัสเฉียบพลัน"

 

 

 

ด้าน แพทย์ หู คอ จมูก โรงพยาบาล วชิระภูเก็ต  ยืนยันว่า  สาเหตุที่ทำให้เด็กอายุ  12 ปี  ตาบอด เกิดจากโรคไซนัสเฉียบพลัน โดยการติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส  โดยได้ผลการยืนยันจากการตรวจของการนำเชื้อจากเบ้าตา ฐานกะโหลก  และไขสันหลังไปตรวจพบเชื้อแบคทีเรีย สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส เหมือนกัน

 

สำหรับการดูแลรักษาต่อเนื่อง แพทย์หญิงปรารถนา  ตุลยกนิษก์  จักษุแพทย์ กล่าวว่าทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้ นัดติดตามตรวจตา และให้คำแนะนำแนวทางการดูแลผู้ป่วย ทั้งแก่ผู้ป่วยเองและญาติที่ดูแล   และนัดติดตามอาการทางระบบประสาท ที่คลินิกระบบประสาทเด็ก และนัดติดตามอาการเรื่องไซนัสอักเสบ ที่คลินิกหูคอจมูก  เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างดีที่สุด

 

 

แพทย์ยืนยัน ดช. 12ขวบ  "ตาบอด"หลังฉีด "ไฟเซอร์" 10 วัน เกิดจาก "ไซนัสเฉียบพลัน"

 

 

อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์และคณะกรรมการวินิจฉัยผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน มีข้อสรุปยืนยันตรงกันว่ากรณีของเด็กอายุ 12 ปี มีอาการตาบอดจากการติดเชื้อแบคทีเรียไม่ได้เกิดจากผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน    ทั้งนี้การฉีดวัคซีนและการป่วยของน้องเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในช่วงเวลาใกล้เคียงกันเท่านั้นไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีนที่ทำให้ป่วย


 

ด้าน นางลักษณา อิศรางกูร ณ อยุธยา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการช่วยเหลือเงินสงเคราะห์สำหรับครอบครัวที่ได้รับความลำบากและจดทะเบียนเป็นผู้พิการ เพื่อให้ได้รับเงิน 1,000 บาทต่อเดือนและจะเข้าสู่กองทุนคุ้มครองเด็กจะได้รับเงินค่าใช้จ่ายทางการศึกษาและค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลและส่งเสริมอาชีพให้แก่ผู้ปกครองในส่วนของการศึกษาจะหาสถานที่เรียนที่เหมาะสมให้ต่อไป

 


นายสมชาย สังข์สนธ์   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดภูเก็ต

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ