ข่าว

เปิด "ขบวนรถไฟ" ทดลองขนส่งสินค้า มาบตาพุด (ระยอง) ถึงสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขบวนรถพิเศษ เพื่อทดลองเดินขบวนรถส่งสินค้า จากสถานีมาบตาพุด ถึงสถานีท่านาแล้งในครั้งนี้ จะใช้ระยะทาง 780 กม.ใช้เวลาเดินทาง 15 ชม.

ที่สถานีรถไฟมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง วันนี้ (15 พ.ย.64) เวลา 09.09 น. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกัน ปล่อยขบวนรถไฟทดลองขนส่งสินค้า (ประเภทเม็ดพลาสติก) ซึ่งเป็นขบวนปฐมฤกษ์ (ระบบรางทางรถไฟ) เส้นทางจากสถานี มาบตาพุด (ระยอง) ถึงสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว 

 


นายปัญญา ปะพุธสะโร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เก้าเจริญทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ระบบราง ตั้งแต่ปี 2562 ต่อมาในปี 2564 บริษัทฯ ได้รับการพิจารณาอนุมัติ ให้เป็น ผู้ขอถ่ายลำ และ ผู้ขอผ่านแดนทางรถไฟ จากกรมศุลกากร และการรถไฟแห่งประเทศไทย 

 

เริ่มให้บริการขนส่งสินค้าผ่านแดนทางรถไฟ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยขนส่งตู้สินค้าที่เข้ามาทางท่าเรือแหลมฉบัง และส่งต่อไปยัง สปป.ลาว เส้นทางจากท่าเรือแหลมฉบังถึงสถานีหนองคาย ระยะทาง 718 กม.ใช้เวลา 14 ชม.และรถไฟจะเดินขบวนส่งสินค้าข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ระยะทาง อีก 3.5 กม.ใช้เวลา 15 นาที ถึงที่หมาย 

เปิด "ขบวนรถไฟ" ทดลองขนส่งสินค้า มาบตาพุด (ระยอง) ถึงสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว 

ซึ่งการเปิดขบวนรถพิเศษ เพื่อทดลองเดินขบวนรถส่งสินค้า จากสถานีมาบตาพุด ถึงสถานีท่านาแล้งในครั้งนี้ จะใช้ระยะทาง 780 กม.ใช้เวลาเดินทาง 15 ชม.จะช่วยในเรื่องของการลดต้นทุนค่าขนส่ง และการขนส่งทางราง ใช้เวลาเพียงครึ่งวัน หรือหนึ่งวันครึ่งเท่านั้น เร็วกว่าทางถนน 2-3 วัน และทางทะเล 5-7 วัน และยังช่วยลดการแพร่ระบาดโควิด-1 ลดมลพิษและอุบัติเหตุทางถนนด้วย

 

อย่างไรก็ตามทางบริษัทฯ มีแผนที่จะขนส่งสินค้าทางรางขยายต่อไปยังประเทศจีนด้วย จากโครงการรถไฟลาว-จีน จาก สปป.ลาว เชื่อมต่อจากนครหลวงเวียงจันทร์กับคุนหมิง จึงนับว่าเป็นโอกาสของจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ของ EEC ในการพัฒนาระบบราง เพื่อให้เชื่อมต่อไปถึงประเทศจีนได้ และสนับสนุนส่งเสริมการลงทุนภาคอุตสาหกรรม การยกระดับพื้นที่ให้เศรษฐกิจชั้นนำของเอเชีย รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงอย่างประสิทธิภาพตามนโยบายของรัฐบาล

เปิด "ขบวนรถไฟ" ทดลองขนส่งสินค้า มาบตาพุด (ระยอง) ถึงสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว 

ทั้งนี้ในวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ทางบริษัทฯ มีแผนจะให้บริการในฝั่งลาว เชื่อมต่อนครหลวงเวียงจันทน์ กับคุนหมิงดังกล่าว โดยขนส่งสินค้า ประเภทผลไม้ อาหารทะเลของภาคตะวันออก รวมทั้งเตรียมแผนที่เปิดขบวนท่องเที่ยว ระยอง-ลาว-จีน เพิ่มเติมอีกด้ว

 

นายชัยยุทธ มณีรัตน์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป โรจิสติกส์ บริษัทอินโดรามา จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ได้ริเริ่มโครงการดังกล่าวร่วมกับบริษัทเก้าเจริญมาตั้งแต่ปี 2559 แล้ว ส่งสินค้ามี 2 เส้นทาง คือ สถานีมาบตาพุด-สถานีบ้านป่าหวาย  จ.ลพบุรี และอีกเส้นทางสถานีมาบตาพุด-สถานีวัดงิ้วราย จ.นครปฐม ซึ่งการเปิดทดลองเดินขบวนรถส่งสินค้าดังกล่าว จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดปัญหาโลกร้อน ลดถนนพัง และอุบัติเหตุทางถนนด้วย 

เปิด "ขบวนรถไฟ" ทดลองขนส่งสินค้า มาบตาพุด (ระยอง) ถึงสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว  ภาพ/ข่าว ราชัญ กองทอง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ระยอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ