ข่าว

ผวา "คลัสเตอร์ใหม่" เชียงใหม่ป่วนเปิดเรียน นศ.ติดเชื้อ โควิด-19 เสี่ยงร่วม 100

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ป่วน ผวา "คลัสเตอร์ใหม่" ผู้ป่วยยังให้ข้อมูลไม่ชัดเจน เปิดเรียนเป็นเรื่อง นศ.ติดเชื้อ โควิด-19 เร่งคัดกรองกลุ่มเสี่ยงร่วม 100 ราย แยกกักตัว 14 วัน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 มิถุนายน 2564 บรรยากาศ ที่ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 จำนวน 1 ราย เป็นนักศึกษา จากการสอบสวนโรคผู้ป่วยยังให้ข้อมูลไม่ชัดเจน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดเป็น "คลัสเตอร์ใหม่" ในจังหวัดเชียงใหม่ได้ โดยทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่จะเข้าคัดกรองกลุ่มเสี่ยง นศ.แผนกเดียวกัน ประมาณ 80 คนในวันนี้ เวลา 10.30 น. และทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วบริเวณวิทยาลัย ในส่วนของอาจารย์ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ประมาณ 10 ราย ได้ทำการคัดกรองไปแล้ว และให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นศ. ได้โทรศัพท์แจ้งแหล่งข่าว เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ระบุ ตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากได้ไปส่งผู้ที่ติดเชื้อ (ขณะนั้นยังไม่ทราบผล) ไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ปรากฏว่า ผลเป็นบวก แหล่งข่าวจึงแนะนำให้ไปตรวจหาเชื้อทันที และผลออกมาว่าติดเชื้อ ซึ่งหลังจากรับแจ้งจาก นศ. ว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงได้ดำเนินการให้ นศ. ที่เรียนและทำกิจกรรมร่วมกัน กักตัวที่บ้าน 14 วัน ก่อนจะมีประกาศจากวิทยาลัยให้ปิดการเรียนการสอน 19 - 21 มิ.ย.

เชียงใหม่, คลัสเตอร์ใหม่, โควิด-19

ขณะที่ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ประกาศ ปิดสถานศึกษาในระหว่างวันที่ 19 - 21 มิถุนายน 2564 โดย นายวัชรพงศ์ ฝั้นติ๊บ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ลงนามในประกาศ ณ วันที่ 18 มิถุนายน 2564 ความว่า ด้วยวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่พบว่ามีนักเรียนนักศึกษาจำนวนหนึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) วิทยาลัยฯ ตระหนักถึงความปลอดภัยในสุขภาพของนักเรียนนักศึกษา ผู้ปกครอง คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว จึงขอปิดสถานศึกษา งดการเรียนการสอน งดการจัดกิจกรรมหรือการใช้อาคารเรียนของวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 19 - 21 มิถุนายน 2564 จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

 

สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ที่ติดเชื้อ โควิด-19 นี้ มีความเกี่ยวข้องกับติวเตอร์ของสถาบันกวดวิชาที่ติดเชื้อ จากการสอบสวนพบว่าติวเตอร์มีความเกี่ยวพันผู้ติดเชื้อที่จังหวัดแพร่ ก่อนแพร่เชื้อต่อผู้ร่วมงานในสถาบันฯ ซึ่งเป็นนักศึกษาที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย และยังมีกลุ่มนักเรียนที่ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลรายชื่อเสี่ยงสูง 6 ราย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดเป็น คลัสเตอร์ใหม่ ในจังหวัดเชียงใหม่ได้

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงประกาศให้สถาบันกวดวิชา Learn Si’r (เลิร์น เซอร์) เป็นพื้นที่เสี่ยง ขอให้ผู้ที่เดินทางไปสถานที่ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 12 - 14 มิถุนายน ไปตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง และต้องกักตัวเอง 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ไปสถานที่ดังกล่าว

 

เชียงใหม่, คลัสเตอร์ใหม่, โควิด-19

เชียงใหม่, คลัสเตอร์ใหม่, โควิด-19

เชียงใหม่, คลัสเตอร์ใหม่, โควิด-19

เชียงใหม่, คลัสเตอร์ใหม่, โควิด-19

เชียงใหม่, คลัสเตอร์ใหม่, โควิด-19

ต่อมาเวลา 10.30 น. นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่พบผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 เป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ จำนวน 1 ราย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564 ได้ประสานเข้ามาเพื่อทำการสอบสวนโรคและทำการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดกับผู้ป่วย เบื้องต้น ได้ทำการคัดกรองอาจารย์ที่ใกล้ชิดนักศึกษา ผลไม่พบติดเชื้อ แต่ยังคงให้กักตัว 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการต่อไป

"วันนี้ เข้ามาทำการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่เป็นนักศึกษาร่วมห้องกับผู้ป่วยติดเชื้อ จำนวนประมาณ 40 ราย และกลุ่มนักศึกษาที่ทำกิจกรรมร่วมกันอีกประมาณ 40 ราย โดยผลการคัดกรองจะออกในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) ซึ่งกลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้จะต้องทำการกักตัว 14 วัน เช่นกัน"

อ่านข่าว - คลิปหลุดจัดงานเลี้ยง "คลัสเตอร์ใหม่" เซ่น โควิด-19 แล้ว 1 ราย ฟัน รร.เมืองแพร่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ