ข่าว

จ่อฟันสาวเมืองคอนติดเชื้อ โควิด-19 ปกปิดบินจากกรุงเทพฯ - นครศรีธรรมราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมดำเนินคดีสาวเมืองคอน ผู้ป่วย โควิด-19 รายที่ 7 ระลอกใหม่ เมษายน 2564 ฐานละเมิดปกปิดข้อเท็จจริงติดเชื้อยืนยัน โดยสารเครื่องบินกลับบ้าน

จากกรณีที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน สำนักงาน สสจ.นครศรีธรรมราช ได้เปิดเผยข้อมูลผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ใน จ.นครศรีธรรมราช โดยเฉพาะรายที่ 7 อ.พระพรหม เป็นหญิงวัย 26 ปี สอบสวนไทม์ไลน์แล้วพบว่า ขณะพักอยู่ กทม. เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ได้ไปตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งใน กทม. ทราบผลติดเชื้อเมื่อเย็น 10 เม.ย. แต่ยังเดินทางกลับมาที่สนามบินนครศรีธรรมราช โดยสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เที่ยวบิน SL792 ถึงนครศรีธรรมราช เวลา 18.40 น.

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

 

ล่าสุด 14 เมษายน 2564 นายแพทย์ จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ระลอกใหม่ เมษายน 2564 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่าพบผู้ป่วยเพิ่ม จำนวน 3 ราย รวมผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ เมษายน 2564 จนถึงวันที่ 13 เม.ย. จำนวน 15 ราย ซึ่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช 14 ราย และโรงพยาบาลทุ่งสง 1 ราย ผู้ป่วยทั้ง 15 คน อาการโดยรวมไม่น่าห่วง แต่มีอาการปอดบวม 2 ราย อย่างไรก็ตาม หลังทราบผลตรวจยืนยันติดเชื้อ เจ้าหน้าที่ได้พยายามสอบสวนโรคเชื่อมโยง Timeline ของแต่ละคนให้เสร็จสิ้นภายใน 1 วัน ซึ่งต้องทำงานด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง เพราะเจ้าหน้าที่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ขอยืนยันว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องประชาชนชาวนครศรีธรรมราชไปตรวจพบว่าติดเชื้อ โควิด-19 ที่จังหวัดใด ก็ขอให้รักษาที่จังหวัดนั้นๆ ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะเป็นการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ไม่ต้องเดินทางกลับมารักษาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช รักษาให้หายก่อนแล้วค่อยเดินทางกลับ

 

 

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

สำหรับในกรณีของผู้ป่วยรายที่ 7 นั้น ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ โควิด-19 ตั้งแต่อยู่ที่กรุงเทพฯ แต่ปกปิดความจริง โดยสารเครื่องบินกลับมาที่นครศรีธรรมราช จนสร้างความปั่นป่วนให้กับท่าอากาศยานและสายการบินรวมทั้งประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นการกระทำผิดละเมิดปกปิดข้อเท็จจริง แต่ฝ่ายกฎหมายกำลังตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เขาไม่ได้ละเมิดหรือกระทำความผิด เพราะเมื่อมาถึงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เขาได้แจ้งต่อเจ้าพนักงานว่าเป็นผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จึงไม่เข้าข่ายการกระทำผิดในจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่กระทำความผิดในพื้นที่กรุงเทพฯ ทางฝ่ายกฎหมายกำลังประสานกับเจ้าหน้าที่ในกรุงเทพฯ ในการดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยดูว่ากระทำผิดในพื้นที่ใด เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่นั้นจะเรียกตัวไปรับทราบข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยในกรณีนี้ทางห้องแล็บเอกชนที่เป็นผู้ตรวจพบเชื้อก็มีความผิดด้วย เพราะเมื่อตรวจพบเชื้อจะต้องแจ้งให้ ศบค. หรือ กรมควบคุมโรค หรือหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องทราบทันที จะได้กักตัวหรือไปรับตัวผู้ติดเชื้อมาอยู่ในสถานพยาบาลหรือสถานที่ที่ทางราชการจัดไว้

 

สำหรับแฟนหนุ่มที่โดยสารเครื่องบินตามมาภายหลังนั้น ในเบื้องต้นไม่ได้กระทำผิด เพราะตอนที่เดินทางโดยสารเครื่องบินเขายังไม่รู้ว่าติดเชื้อ โควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึงเข้ารับการตรวจที่ รพ.มหาราช จนพบว่าติดเชื้อเช่นเดียวกับแฟนสาว จึงไม่เข้าข่ายกระทำความผิดทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และนครศรีธรรมราช อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทางการแพทย์คงมุ่งในการเยียวยาช่วยเหลือผู้ป่วยทั้งร่างกายและจิตใจ ให้เขารู้สึกสบายใจ ไม่เครียด ทำให้หายป่วยไวๆ เมื่อหายแล้วทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายจะดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

 

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า หลายคนกำลังกังวลว่าหากพบผู้ป่วย โควิด-19 เพิ่มขึ้นจะทำให้เตียงในการรักษาไม่เพียงพอนั้น ขอยืนยันว่า ขณะนี้ทุกโรงพยาบาลในจังหวัดนครศรีธรรมราช และโรงพยาบาลสนามที่เตรียมไว้สามารถรองรับผู้ป่วยในพื้นที่ได้จำนวน 500 คน โดยในส่วนของโรงพยาบาลทุกแห่ง สามารถรับผู้ป่วยในพื้นที่ของตัวเองได้แห่งละ 5 - 10 คน ยกเว้น โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 20 คน และสามารถขยายได้ถึง 30 คน ถ้าล้นก็จะเคลื่อนย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่งได้จัดเตรียมไว้ 220 เตียง เช่น โรงพยาบาลสิชล 60 เตียง เป็นตึกสร้างใหม่ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ถ้าล้นจาก รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช จะส่งไปที่ รพ.สิชล ได้ทันที โดยได้รับความอนุเคราะห์เตียงจากกองทัพภาคที่ 4 โรงพยาบาลพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ 30 เตียง โรงพยาบาลทุ่งสง ที่ ถนนชัยชุมพล 30 เตียง โรงพยาบาลพระพรหม 30 เตียง เป็นต้น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ฝากไปถึงพี่น้องประชาชนว่า ไม่ควรตื่นตระหนก แต่ขอให้มีความตื่นตัว ไม่ประมาท ถ้าออกนอกบ้านขอให้สวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้น เวลารับประทานอาหาร ช่วงนี้ขอให้งดเว้นการพบปะสังสรรค์กับบุคคลภายนอก ควรรับประทานอาหารที่บ้าน และหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก สิ่งที่สำคัญขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด หากมีไข้ขอให้ไปพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจวินิจฉัยตามขั้นตอนต่อไป

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

 

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

(คลิป) จ่อฟันสาวเมืองคอนติดเชื้อ โควิด-19 ปกปิดบินจากกรุงเทพฯ - นครศรีธรรมราช

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

#Lazada MID-MONTH FREE SHIPPING DAY ส่งฟรีทั่วไทย ทุกวันที่ 15 ของเดือน ช้อปเลย

นครศรีธรรมราช, โควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ