ข่าว

สนธิกำลังเปิดยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร ทวงคืน บางกลอยบน - ใจแผ่นดิน ชาวบ้านดื้อแพ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สนธิกำลังเปิดยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำน้ำเพชร ทวงคืนผืนป่าต้นน้ำ 120 ไร่ บางกลอยบน - ใจแผ่นดิน ชาวบ้านกว่าครึ่งยังดื้อแพ่ง

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี หน.ชุดพญาเสือ นำกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” โดยเป็นการประสานงานร่วมกันหลายหน่วยงาน ทั้งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กองร้อย ตชด.144 ทหาร ฉก.ทัพพระยาเสือ ทหารรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจาน กองกำกับการ 5 บก.ปทส. กองร้อยน้ำหวาน กองการบิน ทส. หน่วยฯ พญาเสือ สำนักป้องกันฯ กรมอุทยานฯ ประมาณ 80 นาย  ใช้เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ เข้าพื้นที่ดำเนินการตรวจยึดพื้นที่บุกรุก 13 แปลง บริเวณบางกลอยบน อช.แก่งกระจาน โดยได้ตรวจยึดพื้นที่พร้อมเก็บข้อมูลเพื่อประเมินค่าความเสียหาย และใช้อากาศยานไร้คนขับบินตรวจสอบพื้นที่

บางกลอยบน, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

พบชาวบ้านบริเวณรอบแปลงบุกรุก จำนวน 34 คน แบ่งเป็น ผู้ใหญ่ 22 คน เด็ก 12 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เจรจาให้กลับลงมาที่บางกลอยล่าง โดยมีชาวบ้านที่ยินยอมสมัครใจกลับลงมาเป็น ผู้ใหญ่ 9 คน เด็ก 4 คน เจ้าหน้าที่จึงพาทั้ง 13 คน เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์กลับมาที่หน่วยพิทักษ์ กจ.10 (ห้วยแม่สะเลียง) เพื่อพูดคุย ทำบันทึก และปล่อยตัวกลับบ้านบางกลอยล่าง โดยชาวบ้านที่กลับลงมาได้ให้เหตุผลที่ขึ้นไปบริเวณบางกลอยบน ว่า ตนเองไม่มีที่ปลูกบ้านและที่ดินทำกิน โดยคงเหลือชาวบ้านที่ยังไม่ลงมาเป็น ผู้ใหญ่ 13 คน เด็ก 8 คน

ต่อมาเวลา 15.30 น. ได้มีชาวบ้านประมาณ 40 คน พยายามเข้ามาบริเวณหน่วยพิทักษ์ กจ.10 (ห้วยแม่สะเลียง) ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เป็น บก.สนามฯ ในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูล เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ป้องกันสถานที่พร้อมทั้งพูดคุยเจรจากับชาวบ้านเพื่อให้เกิดความเข้าใจ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีความรุนแรงหรือการปะทะเกิดขึ้นแต่อย่างใด และชาวบ้านได้ทยอยเดินทางกลับที่พักตนเองในช่วงเย็น

บางกลอยบน, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

จากนั้น ดร.ยุทธพล ได้เดินทางมายังอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อรับฟังการสรุปผลการปฏิบัติงานและให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยให้กำลังใจและกล่าวชมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็งและไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงหรือการปะทะกันเกิดขึ้น

ล่าสุด วันนี้ (23 ก.พ.) เจ้าหน้าที่วางแผนเข้าพื้นที่เพื่อพูดคุยกับชาวบ้านทั้ง 21 คน ที่ยังอยู่บางกลอยบน ให้กลับลงมาโดยไม่มีการใช้ความรุนแรง

อ่านข่าว - กลุ่มคนเพชรบุรี เปิดเวทีเสวนา #SAVEแก่งกระจาน ไม่ใช่ #SAVEบางกลอย

บางกลอยบน, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

บางกลอยบน, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

 

บางกลอยบน, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

บางกลอยบน, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

CR : บรรณรต ผู้สื่อข่าวภถูมิภาคจังหวัดเพชรบุรี

#Lazada PAYDAY ช้อปสุดคุ้มวันเงินเดือนออก 24 - 28 ก.พ. ลดล้างสต็อกช้อปเลย

บางกลอยบน, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ